20/03/2012 06:23 GMT+7

Chi trả trợ cấp thất nghiệp nhiều hơn

(Nguồn: Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM)
(Nguồn: Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM)

TT - Tại TP.HCM số người đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp ngày càng tăng. Cơ quan hữu quan đưa ra nhiều đề xuất để không gây khó khăn cho người lao động.

gg3b9C8h.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Đại Đồng (bìa phải) xem xét quá trình tư vấn đăng ký hưởng TCTN cho người lao động tại Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM sáng 19-3 - ẢNH: NG.NAM

Ngày 19-3, cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động - thương binh và xã hội) đã làm việc với Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM và Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM về việc thực hiện chính sách trợ cấp thất nghiệp (TCTN) trong thời gian qua.

Cục trưởng Nguyễn Đại Đồng cho biết trước nhiều thông tin về tình hình người lao động đăng ký thất nghiệp gia tăng, có hay không chuyện lợi dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cùng nhiều vấn đề liên quan, Thủ tướng đã yêu cầu báo cáo về tình trạng này trong thời gian tới.

Không có chuyện trục lợi

Báo cáo với cục trưởng, ông Trần Xuân Hải, giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM, cho hay trong thời gian qua trung tâm phát hiện sáu trường hợp người lao động có việc làm nhưng vẫn làm thủ tục để hưởng TCTN. 24 trường hợp khác đang làm thủ tục thì có việc làm. Ông Hải đặt ra hai nhận định, một là người lao động chưa hiểu rõ điều kiện hưởng TCTN, hai là hiểu rõ nhưng vẫn cố tình thực hiện các thủ tục hồ sơ để hưởng TCTN. Và trung tâm cũng không thể kiểm soát được tình trạng việc làm thật sự của người lao động khi họ đến đăng ký thất nghiệp, cũng như chưa có cơ chế nào chế tài những trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, trước những nghi ngại về việc lao động tìm cách trục lợi từ quỹ, ông Nguyễn Đại Đồng có cách nhìn khác: “Khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, có đủ điều kiện đi đăng ký hưởng TCTN thì họ tiến hành các thủ tục, không thể gọi là lợi dụng được, tất nhiên chính sách có những cái người ta lách được”. Ông Đồng nhận định: lượng người đóng BHTN tăng hằng năm thì người đi hưởng tăng theo là điều đương nhiên. Mặt khác, người lao động ngày càng biết nhiều hơn về TCTN và quan tâm hơn đến quyền lợi của mình là điều tốt.

Cùng chung nhận định này, ông Nguyễn Cao Thắng, trưởng phòng BHTN TP.HCM, cho biết 90% người hưởng TCTN là từ mức vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng/tháng. Trong hàng trăm ngàn người chỉ phát hiện vài người làm sai quy trình. Càng không thể có chuyện doanh nghiệp thông đồng với người lao động để cho hàng trăm, hàng ngàn người nghỉ việc đi hưởng TCTN. “Trong khi đó số người hưởng mức 4 triệu đồng đến mức kịch trần 9,96 triệu đồng/tháng chỉ chiếm 5-7%, là điều rất bình thường”, ông Thắng nói.

Nâng cấp, mở rộng địa điểm đăng ký

Khảo sát quy trình giải quyết thủ tục hưởng TCTN cho người lao động tại địa điểm 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh), sau khi chứng kiến vài trường hợp cụ thể, Cục trưởng Nguyễn Đại Đồng cho rằng cần đào tạo lại thái độ làm việc của nhân viên tiếp nhận. “Không nên gây khó khăn không cần thiết cho người lao động. Chuyện này không chỉ ở TP.HCM mà nhiều địa phương khác cũng cần phải cải thiện”, ông Đồng nói.

Số người đăng ký thất nghiệp tăng hơn 50%

Số lượng người đăng ký thất nghiệp tại TP.HCM trong năm 2011 là 105.737 người (tăng 56,67% so với năm 2010). Còn số lượng đăng ký thất nghiệp trong hai tháng đầu năm 2012 tăng 54,54% so với cùng kỳ năm 2011 (19.108/12.386 người). Hiện nay TP.HCM có gần 1,6 triệu người tham gia đóng BHTN.

Trước tình trạng người lao động đến đăng ký thất nghiệp đông nghẹt, đứng tràn ra các hành lang, ông Đồng đề xuất trung tâm cần đưa thêm các màn hình điện tử hướng dẫn thủ tục, tăng cường đăng ký qua mạng điện tử cũng như tạo thêm địa điểm để phục vụ người lao động tốt hơn. Ông Nguyễn Văn Xê, phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM, cho biết về lâu dài sở đã tính đến việc xây trung tâm mới tại địa chỉ 159 Pasteur (Q.3) với quy mô lớn hơn để phục vụ người lao động. Những trung tâm vệ tinh khác ở Củ Chi, Bình Tân, Q.7 cũng sẽ được tập trung mở rộng.

Về các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, ông Trần Xuân Hải cho biết trung tâm đã thực hiện tổ chức tập huấn chính sách BHTN cho các doanh nghiệp, đơn vị và thường xuyên tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên. Những nội dung hướng dẫn và thủ tục đăng ký thất nghiệp, hồ sơ hưởng BHTN, chuyển hưởng BHTN, thông báo việc làm... được đưa lên website của trung tâm để người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ chính sách BHTN, đồng thời có thể thực hiện việc kê khai biểu mẫu để chuẩn bị hồ sơ hưởng BHTN. Giải pháp lâu dài mà ông Hải đưa ra là xây dựng phần mềm quản lý việc đăng ký sử dụng, biến động lao động của doanh nghiệp để phát hiện người lao động có việc làm hay không tại thời điểm họ đăng ký thất nghiệp, xét hưởng TCTN, đồng thời tạo khung pháp lý xử phạt những hành vi trục lợi quỹ TCTN nếu có.

Cục trưởng Nguyễn Đại Đồng ghi nhận những khó khăn của trung tâm hiện nay và đề xuất nhiều hướng giải quyết vấn đề, nhằm phục vụ tốt hơn quy trình tiếp nhận đăng ký hưởng TCTN cho người lao động.

(Nguồn: Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên