10/03/2012 17:13 GMT+7

Khởi nghiệp: bắt đầu từ những "hạt cát"

MAI VINH - HẢI THI
MAI VINH - HẢI THI

TTO - Sáng 10-3, khoảng 1.000 bạn trẻ đã tham dự chương trình hỗ trợ kỹ năng mềm thiết yếu cho người đang tìm việc. Trước đó, các bạn đã vượt qua vòng trắc nghiệm trực tuyến với 4.000 người tham gia.

SwJIJcqa.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Việt Thanh, giám đốc điều hành mạng xã hội doanh nhân Anphabe, trao đổi với các bạn trẻ về những điều nhỏ như hạt cát - Ảnh: Mai Vinh

Chương trình do công ty tuyển dụng trực tuyến Vietnam Works tổ chức, với sự tham gia của diễn giả Vương Hữu Hùng, tổng giám đốc Công ty tư vấn và đào tạo bán hàng Fresh View; ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận; bà Nguyễn Thị Việt Thanh, giám đốc điều hành mạng cộng đồng doanh nhân Anphabe.com.

“Lấy giấy bút ghi lại những điều cần phải làm”

Ông Vương Hữu Hùng với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong các tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới chia sẻ công thức thành công trong bước hoạch định: hiểu thế mạnh và đam mê của bản thân, xác định mục tiêu rõ ràng và nỗ lực hết mình.

Theo ông, các bạn trẻ ngày nay dễ bị phân tâm vì có quá nhiều sự lựa chọn. Để giải quyết vấn đề này, ông nhấn mạnh cần thiết phải có chiến lược nghề nghiệp rõ ràng, bắt đầu bằng việc đưa ra những “ngã rẽ” nghề nghiệp dựa trên đam mê. Muốn xác định đúng đam mê, các bạn phải gạt bỏ các yếu tố kinh tế, xã hội, áp lực tài chính. Theo ông, chỉ khi đứng vững trước những ngã rẽ nghề nghiệp thì mới có sự đột phá thay đổi cuộc đời.

WkkM5Vy5.jpgPhóng to
Thực hành cách bắt tay đúng với doanh nhân Vương Hữu Hùng - Ảnh: Mai Vinh

Ông Hùng cũng chỉ ra những phương pháp để xác định đúng đam mê và loại trí thông minh đang sở hữu (ngôn ngữ, toán học, nghệ thuật…). Ông nhấn mạnh nhiều bạn trẻ định vị được bản thân nhưng vẫn thất bại vì không dám thay đổi và khả năng đương đầu với những khó khăn xảy ra trong những thời điểm mang tính bước ngoặt thấp. Mọi việc sẽ đơn giản hơn, thay vì ngồi uống cà phê và suy nghĩ thì “lấy giấy bút ghi lại những điều cần làm và làm quyết liệt”.

Tự tin với “hạt cát”

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh thông qua việc chia sẻ những câu chuyện trong 15 năm ở vai trò tuyển dụng đã đưa ra phương pháp tiếp cận nhà tuyển dụng hiệu quả bằng hồ sơ và thư ngỏ. Ông nhấn mạnh với các bạn trẻ rằng: “Hồ sơ xin việc đẹp và chuyên nghiệp chỉ có thể là của người chuyên nghiệp, giàu nội lực”.

Ông Quỳnh nhắc những bạn trẻ phải chăm chút từng chút hồ sơ xin việc và thư xin việc. Nhà tuyển dụng không quan tâm những hồ sơ viết sai chính tả và những hình thẻ chụp cẩu thả, tạm bợ.

Ông nói: “Bằng những chi tiết nhỏ nhất phải khẳng định được cho nhà tuyển dụng biết tuyển dụng tôi là khoản đầu tư có lãi cho công ty”.

x9dveEaY.jpgPhóng to
Các bạn trẻ tìm cơ hội việc làm bên lề bằng việc gặp trực tiếp ông Ngyễn Tuấn Quỳnh, phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - Ảnh: Mai Vinh

Ngoài ra, ông Quỳnh đề cập đến việc xây dựng “giá trị gia tăng” của bản thân để có thể tiếp cận thị trường việc làm với những vị trí “béo bở” không được đăng tải trên các mẩu quảng cáo. “Giá trị gia tăng” ở đây bao gồm thái độ làm việc, các mối quan hệ trong ngành và tên tuổi được chăm chút từ những ngày đầu xuất hiện trên thị trường lao động.

Với phần nói chuyện của mình, bà Nguyễn Thị Việt Thanh giúp các bạn trẻ hiểu đúng về thương hiệu cá nhân và sự cần thiết.

Theo bà Thanh, thương hiệu cá nhân không chỉ là hình ảnh bề ngoài mà bao gồm cả tính cách, tư cách và phong cách.

Để xây dựng thương hiệu cá nhân cần có sự hấp dẫn, giá trị và khác biệt. Tuy nhiên, việc xây dựng 3 yếu tố này là một quá trình đòi hỏi nhiều thời gian, trong đó có những điểm nhấn, ấn tượng ban đầu là điểm nhấn quan trọng. Ấn tượng ban đầu - dù được xác định chỉ trong 11 giây - nhưng có thể là mãi mãi. "Bạn không có cơ hội thứ hai để xây dựng ấn tượng ban đầu” - bà Việt Thanh khẳng định.

Làm sao để có được phong thái tự tin trước những nhà tuyển dụng giàu kinh nghiệm và giỏi tạo áp lực?

Bà Thanh nói đến “thế đứng khủng long” trước giờ phỏng vấn và hướng dẫn các bạn trẻ trải nghiệm. “Thế đứng khủng long” là cách gọi vui của việc đứng nhắm mắt và tưởng tượng mình đang có một cái đuôi to, trong đó chứa năng lực làm việc vô tận, tình yêu của gia đình người thân. “Em cảm thấy bớt run và tự tin hơn sau khi thực hành thế đứng này” - Đông, một sinh viên mới ra trường đang chờ việc, hào hứng kể lại trải nghiệm của mình. Đông bảo mình không thấy run dù đang đứng trước gần 1.000 người.

Ai tự tin là mình bắt tay đúng cách?

Bà Thanh đi bắt tay ngẫu nhiên với 5 người và đưa ra kết luận: quá ít người biết điều đơn giản nhưng quan trọng này. Ấn tượng ban đầu nằm ở cái bắt tay ban đầu. Bà Việt Thanh luôn nhấn mạnh khi hướng dẫn thực hành cách bắt tay: Lực nắm vừa phải, bàn tay không lạnh và ướt, gan bàn tay phải chạm vào nhau, không quá 3 giây, mắt nhìn nhẹ nhàng vào đối phương…

Nên làm gì khi trao đổi danh thiếp?

Bà Thanh chia sẻ: nhiều người vừa nhận được danh thiếp của đối tác, chưa xem qua đã nhét vội vào túi sau một cách thô thiển. Bà kể một lần bà hài lòng sau khi bắt tay một sinh viên thì nhận được danh thiếp rất đẹp của người này. Chiếc danh thiếp ấy ngoài những thông tin liên lạc cơ bản, ngay phần chức danh ghi dòng chữ: “Sinh viên”.

Bà nói: “Để có một hộp danh thiếp chỉ mất 100.000 đồng, đó là giá quá rẻ để góp phần tạo nên sự tự tin”.

MAI VINH - HẢI THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên