19/01/2012 09:19 GMT+7

Thực phẩm sạch ngày tết của nhà tôi

NGUYỄN THỊ HẢI YẾN
NGUYỄN THỊ HẢI YẾN

TTO - Mẹ ơi lại sắp tết rồi nhỉ? Đó là câu tôi thường hỏi mẹ những khi mùa khô tràn về trên TP Pleiku, Gia Lai quê hương tôi. Vào thời gian này, không khí rất lạnh và khô, mẹ tôi bắt đầu gieo vài luống rau cải cúc, xà lách, trồng bắp cải con.

Đâu rồi tết xanh ngày ấy"Biệt đội ve chai" ngày giáp tếtNhững sẻ chia "xanh" ngày xuânTết: hãy nhặt hoa thay vì hái lộcHọc nấu ăn để đón tết xanh

65OxWt2N.jpgPhóng to

Tận dụng mảnh đất nhỏ trước nhà để có luống rau sạch chuẩn bị cho dịp tết - Ảnh: Nguyễn Thị Hải Yến

Thiếu đất, mẹ tôi mua mấy thùng xốp về trồng thêm hành, rau ngò và cả rau thơm nữa. Thế là những ngày tết, gia đình tôi đã có rổ rau sống tươi ngon, ăn kèm với nước cà chua, hay với thịt lợn luộc cho đỡ ngán. Trên mâm cơm cúng ông bà có đĩa khoai tây xào với vài nhánh ngò xanh non, cùng đĩa nộm bắp cải thật thơm với lạc rang giòn, bát canh cải cúc ngọt lừ vì rau vừa cắt trong vườn.

6g2zx4hm.jpgPhóng to

Chỉ với thùng xốp nhỏ, bữa ăn của gia đình tôi đã có thêm rau xanh sạch để dùng cho dịp tết Nhâm Thìn - Ảnh: Nguyễn Thị Hải Yến

Ba năm vào Sài Gòn học, mỗi khi về ăn tết, điều đầu tiên tôi bắt gặp là những luống ngò đã lên xanh, những cây bắp cải đã cuộn tròn vo trong mảnh vườn nhỏ trước nhà. Không chỉ có dịp tết, mà mùa nào trong năm những luống rau mẹ trồng vẫn xanh tốt, bổ sung thêm nguồn thực phẩm sạch cho gia đình tôi.

D6alapo5.jpgPhóng to
Những cây bắp cải cuộn tròn trong thời tiết giá lạnh. Đây là công sức chăm bóc của mẹ tôi để chuẩn bị cho dịp tết Nhâm Thìn - Ảnh: Nguyễn Thị Hải Yến

Cuộc sống hiện đại, nhiều người thường ra chợ hay siêu thị mua vài cặp bánh chưng về cúng. Nhưng vào khoảng 27, 28 tết, tôi lại được giao nhiệm vụ gói vài đồng bánh chưng, mấy cái bánh tét, tối đến lại được ngồi bếp lửa trông nồi bánh chưng sôi. Bánh chưng nấu từ trưa đến sáng hôm sau là có thể vớt, rồi đưa đi ép. Dù không được đẹp và vuông như bánh người ta gói, song mỗi lần nhìn cặp bánh chưng bày trên bàn thờ ông bà, tôi lại cảm thấy vui lạ.

Không nổi tiếng như Lâm Đồng, nhưng Gia Lai cũng là vùng trồng rất nhiều chè. Mỗi lần về, tôi vẫn phụ mẹ hãm một bình nước chè xanh. Chè cắt trong rẫy mang về, rửa sạch, vò nát, đun nước thật sôi. Ban đầu gạn nước chát đi, sau đó đổ nước đầy ấm, chờ khoảng 15 phút là đã có ấm nước chè xanh thơm lừng, dành để đãi khách trong ngày tết. Nước chè xanh vừa thanh nhiệt giải độc, lại chống được lão hóa nên mọi người rất thích.

Khách đến nhà, không bia rượi, chỉ với ấm chè xanh mà mọi người ngồi nói chuyện rôm rả.

Một cái tết thân thiện với môi trường và qua đó cùng nhau xây dựng ý thức bảo vệ môi trường là thông điệp mà chương trình Online cùng Tết Việt của Tuổi Trẻ Online đã liên tục chia sẻ, gửi gắm đến bạn đọc suốt những năm qua.

Bạn đã, đang và sẽ đón một cái tết xanh như thế nào? Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online những câu chuyện, sáng kiến của cá nhân bạn, của cộng đồng nơi bạn đang ở, làm việc.

Bạn có thể gửi hình ảnh, bài viết (không quá 800 chữ) hoặc những đoạn clip về tết xanh của bạn, ghi rõ các thông tin cá nhân (họ tên, địa chỉ, điện thoại, email nếu có). Các tác phẩm nếu được sử dụng sẽ có nhuận bút.

Hình ảnh, bài viết, clip xin gửi về tto@tuoitre.com.vn tiêu đề vui lòng ghi Tết xanh. Thời gian gửi từ hôm nay đến hết ngày 1-2-2012.

10 bài viết hay nhất sẽ được chấm nhuận bút đặc biệt và được triển lãm trong lễ trao giải các cuộc thi Online cùng Tết Việt 2012 do Tuổi Trẻ Online tổ chức, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank tài trợ.

NGUYỄN THỊ HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên