01/11/2011 06:12 GMT+7

Học nghề "chất lượng cao"

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TT - Phòng học máy lạnh, chương trình “nhập khẩu” từ nước ngoài, được giao lưu thực tập với sinh viên - giảng viên quốc tế, tham gia câu lạc bộ nghệ thuật... là những ưu điểm dễ nhận thấy của nhiều chương trình đào tạo nghề đang được một số cơ sở thực hiện.

jLfozjZk.jpgPhóng to

Học viên lớp nghề cơ điện tử theo mô hình tiên tiến tại Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Phú Lâm (TP.HCM) trong giờ học - Ảnh: Hà Bình

Tại lễ bế giảng chương trình đào tạo nghề theo mô hình tiên tiến đầu tháng 10-2011 ở Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Phú Lâm (Q.6, TP.HCM), nhiều đại biểu trong nước và từ Singapore khá bất ngờ, và tỏ ra thích thú với những mô hình tự động được trưng bày trước cửa ra vào. Đó là những sản phẩm từ đồ án tốt nghiệp của học viên lớp nghề cơ điện tử của dự án đào tạo nghề theo mô hình tiên tiến.

Theo tiêu chuẩn nước ngoài

Bên trong hội trường, cô lớp trưởng lớp CNTT đa phương tiện Lê Thị Như Châu xúng xính trong bộ lễ phục tốt nghiệp vui mừng cho biết: “Mình được một công ty may nhận vào làm nhân viên kỹ thuật với mức lương gần 4 triệu đồng/tháng”. “Điều khiến mình nhớ mãi trong khóa học là một tuần giao lưu, thực tập làm chung vài dự án với sinh viên, giảng viên đến từ hệ thống Trường Bách khoa (Polytechnic) Singapore - Như Châu tâm sự - Không chỉ cải thiện khả năng tiếng Anh, mình còn học được ở các bạn Singapore rất nhiều từ cách học, cách làm việc nhóm, tinh thần đồng đội và lối sống văn minh”.

Cũng như Châu, những học viên hai lớp nghề cơ điện tử và CNTT đa phương tiện có mặt trong buổi nhận bằng hôm ấy hầu hết đều đã tìm cho mình một công việc phù hợp với mức lương từ 2,5 - 4,5 triệu đồng/người/tháng. Theo khảo sát của trường, 90% học viên có việc làm ngay, số còn lại làm cho cơ sở của gia đình.

“Tín hiệu đáng mừng”

Nhận định về việc đào tạo nghề chất lượng cao trong hệ thống các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Thành Hiệp - trưởng phòng dạy nghề Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM - cho rằng đó là một tín hiệu đáng mừng. “Người học nghề có thêm cơ hội lựa chọn và tiếp cận nội dung đào tạo phong phú, đa dạng của nước ngoài để hình thành và nâng cao khả năng nghề nghiệp”.

Phụ trách giảng dạy tiếng Anh cho học viên chương trình, cô Hồ Ngọc Minh cho biết khóa đào tạo nghề tiên tiến dạy đúng theo quy chuẩn nghiêm ngặt của hệ thống Trường Bách khoa Singapore.

Cô Minh nói: “Giảng viên được đưa đi tập huấn, học viên được học chương trình và được đánh giá theo chuẩn từ phía trường bạn. Xuyên suốt trong quá trình học, học viên được tạo điều kiện làm những dự án nhỏ, tham gia những cuộc thi tài, tăng cường khả năng ngoại ngữ để có thể ứng dụng những bài học ra thực tiễn...”.

Theo ông Phạm Ngọc Thanh - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - dự án đào tạo nghề theo mô hình tiên tiến được triển khai từ năm 2008. Toàn bộ kinh phí đều do Quỹ Temasak (Singapore) tài trợ từ giáo trình, thiết bị thực hành, chi phí đào tạo... nên học viên chỉ đóng học phí khoảng 1 triệu đồng/học kỳ.

Hiện chương trình đào tạo nghề này đang tuyển sinh khóa thứ ba. Bốn cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn thành phố thực hiện đào tạo học viên cho dự án bao gồm: Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Phú Lâm, CĐ Công nghệ Thủ Đức, Trung cấp Kỹ thuật nghiệp vụ Nguyễn Hữu Cảnh và Trung cấp Kỹ thuật nghiệp vụ Nam Sài Gòn.

Nhiều lựa chọn

Trong khi đó, trên địa bàn TP.HCM hiện có những chương trình đào tạo nghề chất lượng cao khác theo mô hình liên kết với nước ngoài đã được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép. Một trong những chương trình ấy là chương trình liên kết đào tạo nghề giữa Trường CĐ Nghề TP.HCM và hệ thống Trường CĐ Lone Star (Hoa Kỳ) được UBND TP.HCM chấp thuận đầu tháng 9-2011.

Ông Lê Quốc Bình - phó hiệu trưởng nhà trường - cho hay: “Chương trình đào tạo bốn nghề bao gồm quản trị kinh doanh, quản trị cơ sở dữ liệu, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, cơ điện tử. Nội dung học sẽ được giảng viên từ Lone Star sang VN dạy trực tiếp bằng tiếng Anh. Học phí của chương trình khoảng 900 USD/học kỳ (4-5 học kỳ/khóa tùy chương trình)”.

Ngoài ra, Trường trung cấp nghề Kỹ thuật - công nghệ Hùng Vương cũng có chương trình liên kết đào tạo giữa trường và Học viện Kinh doanh - công nghệ Kent (Úc) đào tạo hai nghề là đồ họa đa truyền thông và thiết kế website. “Chương trình được đào tạo theo tiêu chuẩn của Hệ thống quản lý chất luợng đào tạo Úc (AQTF) và cấp bằng theo hệ thống văn bằng Úc (AQTF) - một lãnh đạo nhà trường thông tin. Khóa học có học phí khoảng 45 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Thành Hiệp - trưởng phòng dạy nghề Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM - cho biết trong hệ thống cơ sở dạy nghề trên địa bàn thành phố còn có các chương trình đào tạo nghề chất lượng cao khác như: đào tạo nghề quản trị doanh nghiệp, công nghệ thông tin (Anh cấp bằng); quản trị kinh doanh, quản trị du lịch và khách sạn, lập trình máy tính (Hoa Kỳ cấp bằng) của Trường CĐ nghề Việt Mỹ; đào tạo nghề công nghệ thông tin và quản trị doanh nghiệp (Hoa Kỳ cấp bằng) của Trường CĐ nghề Sài Gòn...

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên