21/09/2011 07:01 GMT+7

Mong ước của Sa

MAI LÂM
MAI LÂM

TT - Sáng đầu tuần, đón chuyến xe buýt sớm từ Q.Thủ Đức về Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM để lấy giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, hành trang của Huỳnh Hoàng Sa, cô sinh viên ngành văn học và ngôn ngữ khoa ngữ văn, còn có một bộ hồ sơ xin việc như bao sinh viên vừa mới ra trường khác.

zx1IsmCG.jpgPhóng to
Hoàng Sa vẫn theo dõi thông tin về Trường Sa trên báo Tuổi Trẻ mỗi ngày - Ảnh: M.L.

“TP.HCM ngày 15-9-2011

Con gửi cô chú

Chắc cô chú cũng bất ngờ khi nhận được hồ sơ của con gửi về. Hôm nay con gửi hồ sơ kèm theo đơn tình nguyện và lá thư này.

Thưa cô chú, từ đầu năm cuối ĐH, khi đã xác định chắc chắn việc mình sẽ làm sau khi ra trường, con đã tâm nguyện khi học xong sẽ xin ra đảo Trường Sa dạy học. Con đã đọc nhiều bài báo viết về Trường Sa, về cuộc sống của quân dân trên đảo và cả việc học của các em nhỏ. Càng đọc nhiều, con càng có ước muốn ra đảo dạy học. (...)

Con sinh ra và lớn lên ở vùng biển (Đông Hòa, Phú Yên), quê mẹ con cũng ở đảo (đảo Bình Ba, Cam Bình, Cam Ranh, Khánh Hòa) nên con có một tình cảm đặc biệt với biển đảo và con cũng muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho biển đảo.

Trong cuộc sống, mỗi người một công việc phải không cô chú? Nếu ai cũng từ chối những việc khó thì ai sẽ làm? Chính vì thế, con rất khâm phục sự hi sinh thầm lặng của các chiến sĩ hải quân đang ngày đêm canh giữ biển đảo.(...)

Hôm trước, con có gọi điện ra thì cô chú nói chỉ tuyển giáo viên ra Trường Sa với trình độ cao đẳng hoặc trung cấp sư phạm. Con biết vậy nhưng hôm nay vẫn gửi hồ sơ, mong cô chú xem xét giùm con. Dù con tốt nghiệp ĐH, chuyên ngành của con không gần gũi lắm với việc dạy tiểu học nhưng con sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Con người nếu có niềm tin và nghị lực thì có thể hoàn thành được mọi việc phải không cô chú? Con thấy ai có tâm huyết với công việc của mình thì chắc chắn sẽ thành công!...”.

“Cô chú” trong thư của Sa là những cô chú ở Sở Giáo dục - đào tạo Khánh Hòa. Sa cười bẽn lẽn: “Mình đọc báo, biết tin đang cần tuyển hai giáo viên ra công tác tại huyện đảo Trường Sa nên gửi email, gọi điện ra Sở Giáo dục - đào tạo Khánh Hòa. Mấy cô chú trả lời là ưu tiên tuyển người tốt nghiệp cao đẳng và trung cấp nhưng mình vẫn sẽ nộp hồ sơ. Biết đâu sẽ có một cơ hội cho ước mơ của mình”.

Từ lâu rồi, Sa đã có thói quen đọc báo Tuổi Trẻ trên bản tin trường dán. Sa đọc rồi yêu biển đảo hồi nào không hay. Trường Sa có bao nhiêu đảo, mỗi đảo có chuyện gì, rồi chuyện cô giáo Nhung ra đảo dạy học, chuyện tình Sài Gòn - Trường Sa của anh Cao Văn Giáp, bức thư của người chiến sĩ hải quân viết cho con - Nguyễn Ngọc Trường Xuân... (những bài viết về Trường Sa trên Tuổi Trẻ - PV), Sa thuộc nằm lòng. Cô nghĩ nhiều lắm. Rồi cô đã có quyết định cho mình. Lá đơn tình nguyện dài kín ba trang giấy học trò được viết liền sau đó.

Sa nói: “Các anh chị đã làm được, tôi nghĩ mình cũng làm được. Tôi vừa có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, sẵn sàng bắt tay vào công việc nếu được ra đảo. Tôi tình nguyện ra đảo ba năm”. Sa bảo tên của cô là Huỳnh Hoàng Sa còn em trai tên Huỳnh Trường Sa. Những cái tên nghe xa nhưng mà gần. Gần vì biển đảo luôn ở trong tim mình...

MAI LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên