06/08/2011 14:18 GMT+7

Phụ nữ Việt so sánh nhiều hơn góp ý, hướng dẫn?

ĐÀN ÔNG
ĐÀN ÔNG

TTO - Hoài nghi Đàn ông Việt tệ hơn đàn ông ngoại chuyện giúp vợ? trên Tuổi Trẻ Online ngày 5-8 đã nhận được sự phản hồi gay gắt từ đông đảo bạn đọc nam.

Phụ nữ Việt so sánh nhiều hơn góp ý, hướng dẫn?

TTO - Hoài nghi Đàn ông Việt tệ hơn đàn ông ngoại chuyện giúp vợ? trên Tuổi Trẻ Online ngày 5-8 đã nhận được sự phản hồi gay gắt từ đông đảo bạn đọc nam.

Nhiều ý kiến hỏi ngược lại phụ nữ Việt Nam có giỏi, hay bằng phụ nữ nước ngoài chưa? Nhiều ý kiến lý giải việc đàn ông Việt thiếu kỹ năng trong gia đình là do giáo dục, do áp lực cuộc sống mà nên; Có ý kiến trách phụ nữ không biết thế nào là góp ý xây dựng trong gia đình thay vì "hở chút là bù lu bu loa"; Có ý kiến thách thức "xin mời cứ đi lấy chồng Tây cho mà biết tay"...

Theo bạn, gia đình Việt nam hiện đại đang thật sự cần có những "cải tổ" về bình đẳng giới hay sự bức xúc chỉ là những tâm sự cá biệt?

Điều cốt lõi nào sẽ giúp những người vợ người chồng có thể sống chung với nhau một cách năng động, hiện đại mà "không lạnh lẽo từ trong tim"?

KMbN78oc.jpgPhóng to
Các bà vợ sẽ cảm thấy thật ấm áp khi được chồng chia sẻ công việc nhà - Ảnh minh họa: từ Internet

Nhìn lên chẳng bằng ai, nhìn xuống chẳng ai bằng mình

Nếu thích, phụ nữ có thể tự do lấy chồng nước ngoài. Hiện tại việc kết hôn với người nước ngoài là chuyện bình thường, cũng không ai chê trách như trước. Các chị nào đã lập gia đình mà không có hạnh phúc thì đi tìm một chân trời mới thôi.

"Nhìn lên thì chẳng bằng ai, đến khi nhìn xuống chẳng ai bằng mình". Nếu cứ lấy những tính xấu nhất của đàn ông Việt Nam đi so sánh với những cái tốt nhất của đàn ông nước ngoài thì thấy đàn ông Việt Nam tệ hơn đàn ông nước ngoài lắm các chị ạ!

ĐÀN ÔNG

Lấy chồng Đài Loan đi rồi biết

Việc nhà thực sự là việc rất quan trọng, còn quan trọng hơn cả sự thành công của người chồng, chiến sĩ ra trận cũng khó chiến thắng nếu không có hậu cần. Mặt khác, việc dạy dỗ và quản lý con cái cũng rất quan trọng, rất cần bàn tay người phụ nữ chung sức.

Nếu bạn gặp người đàn ông biết chia sẻ việc nhà thì quả thật bạn rất may mắn và anh ta rất yêu bạn, tuy nhiên không có nghĩa bạn có quyền đánh giá đàn ông Việt Nam tệ hơn đàn ông nước ngoài.

Có rất nhiều cô gái VN muốn lấy chồng nước ngoài (lấy chồng Đài Loan) sau đó còn bị đối xử tệ hơn cả đàn ông Việt Nam. Trong cuộc sống không ai học được chữ "ngờ" đâu, bây giờ bạn hạnh phúc nhưng không chắc đến cuối đời sẽ như vậy.

TRƯƠNG DUY BÁCH

Chồng biết giúp vợ chỉ có trong mơ!

Tôi chẳng so sánh đàn ông Tây, đàn ông ta gì cả, tôi chỉ đòi hỏi sự bình đẳng về tài chính, về công việc nhà...

Tôi không cần chồng thành đạt mà chỉ yêu cầu anh ta chia sẻ với tôi mọi chuyện theo khả năng của anh ta. Nhưng tôi cũng biết điều đó chỉ có trong mơ...

Đợi kinh tế phát triển tư duy mới khá hơn

Thật đáng buồn khi cứ so sánh người này với người kia! Người ngoại quốc chỉ cần một chỗ làm là họ đã đủ tiền nuôi vợ con, còn người đàn ông Việt chân chính phải làm nhiều chỗ, nhiều việc mới có đủ số tiền khiêm tốn nuôi vợ con.

Những người thuộc cơ quan nhà nước thì họ phải la cà hết đối tác này đến đối tác kia mới có "hoa hồng" mang về cho gia đình. Chính từ chỗ la cà như vậy mà họ "hỏng người". Thời gian dành cho gia đinh trở nên hạn hẹp, đầu luôn luôn nghĩ cách làm sao kiếm được tiền cũng là một vấn đề.

Vì vậy, xã hội công bằng, pháp luật nghiêm minh thì mọi chuyện sẽ khá hơn. Tư duy của người Việt phải đợi kinh tế phát triển mới phù hợp được.

Hãy làm cho người khác điều bạn muốn họ làm cho mình

Nếu phụ nữ muốn đàn ông trân trọng phụ nữ, biết chăm lo gia đình hoặc làm việc nhà thì phụ nữ hãy dạy con trai mình điều đó! Nếu bạn muốn bình đẳng giới tính, thì bạn phải đối xử với người khác phái một cách bình đẳng!

Nói tóm lại, đừng chỉ ích kỷ đòi hỏi cho bản thân, chỉ biết thụ hưởng. Hãy làm cho người khác điều bạn đòi người khác làm cho mình.

NGUYỄN THIÊN BỬU

Nếu muốn chồng chia sẻ, vợ phải nhẹ nhàng yêu cầu

Tôi thấy có việc nhà thôi mà bàn tán quá chừng. Tại sao nói thương nhau "mấy núi cũng trèo mấy sông cũng lội" mà chỉ có việc nhà mà tính chi li đến như vậy? Tôi đã lập gia đình được 11 năm chưa thấy lúc nào bà xã tôi nói: "Anh phải chia sẻ việc nhà với em chứ! Bình đẳng giới mà!". Cô ấy khi cần chỉ nói: "Anh làm giùm em cái này!" rồi cô ấy hướng dẫn tôi cách làm thế nào cho đúng.

Nếu muốn chồng chia sẻ việc nhà thì các chị cũng nên nhẹ nhàng yêu cầu, hướng dẫn. Đàn ông chúng tôi không phải việc nhà cái nào cũng biết đâu! Tôi không tin các ông chồng lì lợm đến mức không giúp đỡ vợ.

NGUYỄN PHƯỚC HẢI

Các bà mẹ có dạy con trai làm việc nhà?

Đúng là đàn ông Việt không bằng người Tây về khoản phụ việc nhà với vợ, nhưng có khi nào các chị nghĩ được rằng vì sao lại như vậy hay không hay chỉ biết tiếc thương cho số phận phụ nữ hiện đại trong xã hội đầy cổ hủ?

Từ khi sinh ra tới khi lớn lên, người đàn ông Việt luôn luôn được gia đình, xã hội nhồi nhét hàng loạt tư tưởng "nam nhi",kể như "đàn ông không được khóc","đàn ông thì phải lăn xả ngoài xã hội","đàn ông thì phải mang chí khí nam nhi"...

Có cải thiện là đáng mừng rồi

Tôi nghĩ phụ nữ hơi một chút là lên diễn đàn than thở về đàn ông Việt rồi khen đàn ông Tây mới chuẩn, mới hay. Thế là chưa thỏa đáng! Chẳng phải đàn ông Việt cũng là con cái và công trình của người phụ nữ Việt hay sao?

Nhìn chung xã hội Việt mình chưa thực sự “nam - nữ bình đẳng”, điều này khá đậm nét nhưng cũng mừng vì đang ngày càng được cải thiện rõ nét.

Thế nên từ chính tư tưởng của xã hội đó đã cho ra những con người coi việc "đối ngoại" là chính, lăn lộn ngoài đời hầu như gần hết cuộc đời của họ; và tất nhiên là việc "đối nội" - chăm lo việc nhà, nấu cơm, lau dọn... thì nhờ cậy nơi người phụ nữ.

Nếu các chị có con trai đang đi học tiểu học, trung học hay phổ thông - cấp học mang lại tri thức và tư tưởng đầu đời hình thành thói quen nhân cách mai sau, các chị có dạy con cân bằng giữa học hành và việc nhà, đi học ở trường buổi sáng rồi về phụ giúp mẹ ngay bữa cơm trưa, chiều? Các chị lo cho con mình học hành tử tế, miếng ăn giấc ngủ... và không cho chúng sờ tay vào công việc nhà như lặt rau, nấu cơm, lau nhà?

Bản thân tôi - đàn ông Việt - mang lấy những gánh nặng đè lên vai mà nhiều khi không thể chia sẻ hết với người bạn đời. Khi lớn lên, xin việc rồi đi làm, trách nhiệm người chồng, người cha không cho phép tôi ngơi nghỉ, mong muốn mang lại cho vợ con cuộc sống khả dĩ - ăn no mặc ấm, và chẳng phải tủi thân khi nhìn sang gia đình nhà người khác.

Người đàn ông sẽ nghĩ gì khi thiên hạ chỉ trỏ: "Chả làm được gì nên hồn", "ăn bám vợ", "vợ con mình lo cũng chả xong"; con mình thích mua thứ này quà nọ, chỉ trỏ món quà đứa bạn mà nó thích trong khi bạn lần lữa hứa với nó lần sau sẽ mua cho chúng trong khi túi chả còn tiền?

HÙNG VIỆT

Tôi biết làm việc nhà nhờ cách dạy của mẹ

Em là con trai, được sinh ra trong một gia đình có nề nếp và quy cũ. Em hiện là sinh viên, chưa nói đến việc lập gia đình vì em còn rất trẻ nhưng khả năng nhận thức về công việc đã được hình thành từ rất sớm nhờ cách dạy của mẹ.

Mẹ em thả em từ từ, cho em tự lập từng chi tiết nhỏ trong cuộc sống, bắt đầu từ những việc đơn giản như quét nhà, nấu cơm, rửa chén... đến những cái cơ bản như nấu món canh, làm món kho, món chiên hay sửa các thiết bị điện trong nhà. Dù em nấu ăn dở tệ nhưng mẹ vẫn khuyến khích em làm việc.

Từ khi làm công chuyện nhà thành thục, em cảm thấy vui và thật sự quý trọng phụ nữ. Họ là một nửa trong cuộc đời mình như không phải cái máy làm việc nhà! Em quý trọng họ khi mỗi sáng nhà cửa sạch sẽ khi em bước ra khỏi nhà để đi học, trưa về có cơm nóng thơm ngon tối đến thì cũng thế. Dù có bận đến đâu thì cuối tuần em vẫn dành 1 ngày để phụ mẹ làm cơm, để mẹ sớm được nghỉ ngơi, có thời gian coi phim, đi chơi, giải trí hay gặp bạn bè.

Ngày thường, dù có bận thì em vẫn đi tập thể dục sáng sớm kết hợp với đi chợ, sau đó mới đi học. Phụ nữ cần lắm những cử chỉ yêu thương hằng ngày bằng hành động thay vì chỉ bằng lời nói suông. Tuy em chưa có vợ nhưng theo em, nếu muốn yêu vợ thật sự và quý trọng họ thì trước hết phải hiểu điều họ làm vì ai. Tất nhiên, chắc chắn là vì chồng mà thôi.

Em có một tấm gương đó chính là người cậu. Cậu yêu vợ và khi rảnh cậu không hề ngồi gác chân lên ghế nói chuyện đại sự hay đọc báo mà lăn xả phụ vợ. Cuối tuần dù vợ cậu có đi đâu thì cậu và con của cậu (mới 6 tháng tuổi) cũng chẳng sao vì cậu biết chăm con và nấu ăn nhờ đọc tạp chí và học hỏi cách chăm con từ người trong nhà, bạn bè, đồng nghiệp.

Để có thể thay đổi cách nhìn về bình đẳng giới cần phải có sự giúp sức rất nhiều từ phía gia đình và xã hội. Sự giáo dục về tư tưởng bình đẳng giới dần dần sẽ có tác dụng trong tương lai.

TRƯƠNG NGUYÊN

Theo bạn, phụ nữ chỉ nên:
Tập trung lo công việc gia đình Tìm cách để “giỏi việc nước, đảm việc nhà” Tập trung phát triển sự nghiệp, việc nhà đã có người giúp việc hoặc chồng lo Yêu cầu và hướng dẫn chồng chia sẻ công việc nhà Ý kiến khác

Mọi ý kiến vui lòng gửi theo công cụ dưới bài hoặc về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn. Vui lòng sử dụng font chữ có dấu tiếng Việt.

Em không thể làm "con ở" của bố con anhSao phụ nữ không thể “cháy” với sự nghiệp?Muốn "cháy" với công việc thì đừng lập gia đình?Chỉ phụ nữ mới cần giỏi việc nước, đảm việc nhà?Phụ nữ ngày nay có thực sự vất vả?Đàn ông Việt tệ hơn đàn ông ngoại chuyện giúp vợ?

ĐÀN ÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên