30/07/2011 03:33 GMT+7

Ngày hội ngộ của "gia đình vượt khó"

PHI LONG - THÂN HOÀNG
PHI LONG - THÂN HOÀNG

TT - “Đợt này về thủ đô nhận học bổng em thấy như về với một gia đình. Ở đây bạn nào cũng khó khăn, bạn nào cũng học giỏi và em thật sự khâm phục nghị lực vươn lên của các bạn” - cô học trò Phạm Thị Thảo, lớp 11T3 Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Yên Bái), bày tỏ.

DvW2NNSs.jpgPhóng to

Đoàn học sinh tỉnh Yên Bái khi xuống Hà Nội nhận học bổng - Ảnh: PHI LONG

Sáng 29-7, gần 140 học sinh nhận Học bổng - giải thưởng “Bạn tôi - người vượt khó” từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã có mặt tại Hà Nội.

Tất cả cùng về TP Hà Nội với một tâm trạng háo hức được gặp gỡ những bạn đồng cảnh ngộ. Cuộc hội tụ như những người thân nơi xa về với một gia đình.

Như một gia đình

Trên chuyến xe từ Yên Bái về Hà Nội, thấy bạn mình nôn nhiều lần và gần như kiệt sức, Phạm Thị Thảo ngồi cạnh chăm bạn từng chút. Cả đoàn thay phiên hỏi thăm và chăm sóc cho cô học trò Đặng Thị Hồng Phượng, lớp 6C Trường THCS Nguyễn Du (TP Yên Bái), mệt nhừ vì lần đầu đi xa. Những cô cậu học trò xa lạ, chưa từng biết nhau lại quấn quýt nhau, hỏi han và chia sẻ câu chuyện của mình.

Chiều trước đó, hôm 27-7, hàng chục học sinh cùng giáo viên nhận học bổng - giải thưởng từ các tỉnh miền Tây, Đông Nam bộ và cả Tây nguyên ngồi chung một chuyến tàu về thủ đô. Quãng đường Sài Gòn - Hà Nội trở nên ngắn ngủi, tất cả thân thiết như một gia đình. Những cái bắt tay, những lời thăm hỏi. Nhiều thành viên nhận ra nhau vì “cái tên, câu chuyện” được kể trên báo, thân thiết như đã gặp nhau từ trước.

Trong đoàn, cô trò Trường THCS Thị Trấn, huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh) không quên mang theo món bánh tráng muối ớt - đặc sản của quê hương - để mời những đoàn khác. Món quà nho nhỏ khiến mọi người thấy ấm áp, gần gũi hơn.

Học nhau nghị lực vượt khó

Trước khi biết tin được nhận học bổng của báo Tuổi Trẻ, bạn Nguyễn Thị Huyền, học sinh lớp 9 Trường THCS Chu Văn An, thị trấn Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, từng có ý định bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. Từ khi sinh ra, đôi tay và đôi chân Huyền đã bị teo nhỏ, các ngón tay co quắp lại như những củ gừng. Mặc dù đã 21 tuổi nhưng thân hình Huyền vẫn nhỏ như học sinh tiểu học. Thế nhưng liên tục nhiều năm đi học Huyền đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Năm nay lên trung học phổ thông, trường học xa nhà hơn 10km, nhà lại neo người nên Huyền định nghỉ học vì thương bố vất vả phải hằng ngày đưa đón em đến trường. Câu chuyện về đóa hướng dương Lê Thanh Thúy (danh hiệu Công dân trẻ TP.HCM, một bệnh nhân ung thư với nỗ lực vượt qua bệnh tật, sống yêu đời - PV) được các bạn tình nguyện viên kể trong hành trình trên tàu ra Hà Nội nhận học bổng đã khiến Huyền khâm phục. “Khi nghe các anh chị tình nguyện viên kể về chị Lê Thanh Thúy em đã khóc và cảm thấy khâm phục nghị lực phi thường của chị ấy. Em sẽ không bao giờ bỏ học, em phải học thật tốt để xứng đáng sự hi sinh của cha mẹ. Và hôm nay, khi gặp các bạn em thấy mình không phải là người khổ nhất, có bạn không có tay, có bạn mất đôi chân nhưng vẫn cố gắng học giỏi”.

Còn đối với Giàng A Sử - lớp 8, Trung tâm Hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Yên Bái - chuyến đi cho em cơ hội được giao lưu với nhiều người bạn đến từ cả nước. Sử cho biết: “Bản em ở giờ chỉ còn em và một bạn nữa đến trường nên phải chuyển đến chỗ học xa nhà. Lần này được đi Hà Nội vui lắm, các bạn như gia đình nhỏ của em vậy. Em biết được nhiều bạn và cũng học hỏi được nghị lực của các bạn để mình cố gắng hơn”.

Chính các em là bài học về cuộc sống

l5g1DgQN.jpgPhóng to

Bạn Nguyễn Thị Huyền, lớp 9 (tỉnh Đắk Nông), đi lại rất khó khăn nên được một tình nguyện viên bế - Ảnh: PHI LONG

Nói về ấn tượng lớn nhất trong ngày đầu tiên tham gia các hoạt động giao lưu trong chương trình trao học bổng “Bạn tôi - người vượt khó” lần 3 do báo Tuổi Trẻ tổ chức, cô Nguyễn Hồng Phượng - giáo viên Trường THCS Thị Trấn, huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh) - chia sẻ: “Nghe những câu chuyện về hoàn cảnh, nỗ lực vươn lên của nhiều em học sinh tôi không cầm lòng được. Thật sự chính tấm gương của các em đã dạy lại mình bài học về nghị lực sống. Đây sẽ là cơ hội để tôi thu thập thêm nhiều bài học về cách làm người, để khi về trường sẽ truyền đạt lại cho học sinh”.

_________________

Xây nhà tình thương cho học trò nghèo

Từ chương trình “Bạn tôi - người vượt khó” đã xuất hiện nhiều tấm gương học sinh hiếu học, đầy nghị lực vượt qua nghịch cảnh rất cảm động và đáng trân trọng. Chị Phạm Tú Anh - một bạn đọc - và nhóm bạn đã đóng góp 150 triệu đồng để tặng nhà tình thương cho các em (mỗi căn 30 triệu đồng) . Trong đợt 2 (tổ chức tại TP Huế), ba học sinh đã được nhận phần quà trên. Trong đợt 3 này, ban tổ chức sẽ tiếp tục xét trao cho hai học sinh của chương trình.

PHI LONG - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên