03/07/2011 07:44 GMT+7

Phận trò nghèo

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TT - Không ít thí sinh nghèo học giỏi ở khắp các vùng quê khó khăn trên cả nước một mình lặn lội lên TP dự thi với ước mơ đổi đời trên giảng đường đại học.

Họ phải chắt chiu, dè sẻn những khoản tiền do cha mẹ ki cóp cật lực trước ngày thi.

l8otgDdV.jpgPhóng to
Nguyễn Đức Lợi (thứ ba từ trái sang) cùng nhóm bạn ở miễn phí trên đường Lê Đại Hành (Q.11, TP.HCM) trao đổi bài trước kỳ thi - Ảnh: P.Tuần

Thi trường y để chữa bệnh cho mẹ

Buổi sáng cuối tháng 6, Nguyễn Thị Thu Dung, ở thôn Bắc Hội, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng, ngồi trên chiếc chiếu và tấm chăn cũ trải dưới nền trong ngôi nhà nhỏ lụp xụp. Trước mặt Dung là cuốn sách bộ đề được đặt trên gối. Dung bảo do nhà không có bàn nên chọn cách ngồi học này suốt những năm qua.

Bố mẹ Dung quanh năm đi hái cà chua thuê ở các nông trường gần nhà. Nghèo quá, hai anh trai, người chị gái cùng đứa em út của Dung đều phải bỏ học đi làm thuê sớm. “Nhiều lần em từng nghĩ đến chuyện bỏ học đi làm nhưng cứ thấy bố mẹ lam lũ từ sáng sớm đến tối ở nông trường, hay nỗi ám ảnh mỗi lúc mẹ lên cơn đau do bệnh hen suyễn khiến em càng quyết tâm học thật tốt để sau này có thể đổi đời và chữa bệnh cho mẹ”, Dung tâm sự.

Sự cần cù, siêng năng của cô học trò nghèo cũng được đền đáp, suốt tám năm liền từ lớp 5 đến lớp 12 Dung đều đạt học sinh giỏi. Năm học lớp 12 Dung đạt học sinh giỏi tỉnh môn sinh học, cuối năm có điểm trung bình cao nhất khối 12 của Trường THPT Chu Văn An (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), vừa rồi Dung đạt điểm cao nhất kỳ thi tốt nghiệp của trường (52,5 điểm).

Thầy cô dạy ôn thi đại học trong trường thấy sự cố gắng vươn lên của Dung nên suốt năm học lớp 12 đều miễn học phí ôn thi cho Dung. “Nếu không được nhà trường miễn phí nhiều khoản đóng góp có lẽ em cũng không có cơ hội học hết lớp 12 đâu”, Dung nói.

Với ước mơ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ, năm nay Dung đăng ký dự thi vào ngành bác sĩ đa khoa của ĐH Y dược TP.HCM. Để tiết kiệm tiền, Dung một mình lên TP.HCM dự thi mà không có bố mẹ đi theo. Hiện Dung đang ở nhờ nhà trọ của vợ chồng anh trai đang làm công nhân tận huyện Củ Chi. “Đến ngày thi anh sẽ chở đi sớm, dù vất vả đường xa nhưng cũng phải cố gắng, chứ về TP mọi thứ giá cả đều cao. Bố mẹ dành dụm để có gần 1 triệu đồng cho gần nửa tháng ở TP nên em phải tính toán”, Dung nhẩm tính.

fWdoYF2x.jpgPhóng to

Nguyễn Thị Thu Dung ôn bài ở nhà trước khi lên TP.HCM dự thi - Ảnh: Phước Tuần

Nghị lực của chàng lớp trưởng

Bố mất cách đây tám năm, là con trai đầu trong nhà nên lớp trưởng Nguyễn Đức Lợi (lớp 12 lý Trường THPT chuyên Quốc Học, Huế) phải gánh vác mọi chuyện nặng nhọc giúp mẹ và các em. Vừa học, vừa đi làm phụ mẹ kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống nhưng Lợi luôn ý thức tầm quan trọng của việc học. Suốt 12 năm học Lợi đều đạt học sinh giỏi. Lợi vừa được nhận một suất học bổng toàn phần của Trường ĐH FPT nhưng em vẫn thích học ngành kinh tế hơn.

Vào TP.HCM hơn nửa tháng, lộ phí của Lợi chỉ có hơn 2 triệu đồng. Tiền xe đi về cũng tốn 1 triệu đồng nên Lợi rất vui khi được các anh chị đồng hương Thừa Thiên - Huế hỗ trợ chỗ ở miễn phí trong suốt thời gian thi. Lợi tâm sự: “Lần đầu vào TP.HCM nên mẹ cũng rất lo lắng đòi đi cùng nhưng em kiên quyết thuyết phục mẹ ở nhà. Vì em nghĩ vào TP.HCM lỡ không có chỗ trọ ngay thì một mình em có thể ngủ ở các bến xe, nhà ga, còn mẹ thì không thể”.

Lợi ước mơ trở thành một doanh nhân thành đạt để thoát khỏi cảnh nghèo khó nên trong đợt tuyển sinh năm nay, chàng thí sinh này đã đăng ký dự thi vào hai trường ĐH Kinh tế TP.HCM và ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM).

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên