29/06/2011 04:36 GMT+7

Bước chân của cậu học trò mồ côi

HÀ GIANG (thị xã Tây Ninh)
HÀ GIANG (thị xã Tây Ninh)

TT - Sáu tuổi mồ côi cha, 12 tuổi mồ côi mẹ nhưng cậu học trò ấy đã không gục ngã. Em vẫn vượt khó học tập: suốt chín năm liền đều là học sinh giỏi. Em là Phạm Văn Thông, vừa tốt nghiệp lớp 9 Trường THCS Truông Mít (huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh).

Q6UsmQge.jpgPhóng to
Thông bên bà ngoại già yếu - Ảnh: Hà Giang

Thông có một người chị gái. Sự ra đi của mẹ khiến hai chị em đau đớn, ngơ ngác như gà con lạc mẹ, chỉ biết ôm nhau khóc, chẳng biết rồi sẽ về đâu... Bất hạnh chồng lên bất hạnh. Khó khăn chồng chất khó khăn. Nhưng cuộc sống phải tiếp diễn, phải bước về phía trước. Chị gái của Thông dù học giỏi cũng đành gác lại ước mơ làm cô giáo để đi làm mướn nuôi đứa em thơ.

Thương hai đứa cháu côi cút, bà ngoại em dọn đến ở cùng. Toàn bộ nguồn sống của gia đình Thông dựa vào số tiền 500.000 đồng/tháng của người chị đi phụ quán cho người quen và 200.000 đồng tiền trợ cấp xã hội dành cho trẻ mồ côi. Trước hoàn cảnh gia đình Thông, năm 2009 chính quyền xã Truông Mít đã xây cho gia đình em căn nhà đại đoàn kết.

Không để chị vất vả lo cho mình ăn học, hằng ngày sau mỗi buổi đi học Thông lại lo làm hết mọi việc trong nhà và chăm sóc bà ngoại để chị yên tâm đi học nghề uốn tóc ở một tiệm gần nhà. Hai tháng nay bà ngoại bị bệnh tim, cao huyết áp phải đi khám và uống thuốc thường xuyên. Thương ngoại, Thông xin đi phụ bán quán nước gần nhà vào tối thứ bảy và chủ nhật.

Dù cuộc sống khó khăn, bất hạnh nhưng Thông không buông xuôi việc học và học rất giỏi. Đặc biệt năm học 2010-2011 Thông đoạt rất nhiều giải thưởng như giải nhì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính Casio (vòng tỉnh), giải ba môn vật lý kỳ thi học sinh giỏi (vòng tỉnh), đạt giải thưởng Lê Quý Đôn (giải thưởng của UBND tỉnh Tây Ninh trao tặng cho học sinh có thành tích học tập xuất sắc)...

Biết Thông mồ côi, nghèo khó và ham học, có một thầy giáo nhận Thông về nuôi và cho em ăn học nhưng Thông đã xin từ chối. Bởi nếu em đi thì ai chăm sóc bà ngoại những khi bệnh tật. “Em muốn chị gái học thành nghề để có cuộc sống ổn định. Chị đã hi sinh vì em quá nhiều rồi. Em là con trai nên phải có trách nhiệm với gia đình” - Thông bùi ngùi tâm sự.

Thông mơ ước sau này sẽ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người. Dẫu biết rằng con đường phía trước với em là gian nan, trắc trở nhưng em quả quyết sẽ không chùn bước. Cảm phục nghị lực phi thường của em, tôi viết bài này gửi tới chương trình "Bạn tôi - người vượt khó", coi đây như chút tình của một nhà giáo dành cho một em học sinh đã vẽ nên một tấm gương đẹp trong đời.

HÀ GIANG (thị xã Tây Ninh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên