03/11/2010 06:35 GMT+7

Sinh viên làm theo lời Bác

KIM ANH
KIM ANH

TT - Nhiều câu chuyện làm theo lời Bác được các cơ sở chia sẻ, cạnh đó là những trăn trở làm sao nhân rộng gương sáng sinh viên...

NES9gbq8.jpgPhóng to
Bạn Trần Nhị Bạch Vân, sinh viên tiêu biểu năm học 2009-2010 của Học viện Hành chính quốc gia cơ sở TP.HCM, kể câu chuyện về tình thương người của Bác trong buổi chào cờ đầu tuần - Ảnh: K.ANH

Đó là câu chuyện được đặt ra tại diễn đàn tổng kết bốn năm thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ VN học tập và làm theo lời Bác” dành cho sinh viên TP.HCM, do Thành đoàn TP.HCM tổ chức tuần qua.

Tuyên dương gương sáng dưới cờ

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng cách tuyên dương sinh viên điển hình còn chưa sáng tạo, hiệu quả nhân rộng chưa cao. Tuy nhiên, một số Đoàn trường đã chia sẻ cách tuyên dương rất gần gũi với sinh viên.

Ngày 1-11 chúng tôi có mặt tại buổi chào cờ của Học viện Hành chính quốc gia, cơ sở TP.HCM. Phần nghi lễ xong, người dẫn chương trình thông tin cho mọi người biết về hai sinh viên được vinh dự kéo cờ chính là hai tấm gương được tuyên dương. Đó là bạn Nguyễn Đặng Phương Truyền, khóa KS 8B - sinh viên ba tốt, là một trong năm sinh viên tiêu biểu của học viện năm học 2009-2010 và bạn Hoàng Thị Thủy - sinh viên cùng khóa, đoạt giải ba cuộc thi “Sinh viên với biển đảo quê hương”, do Trung ương Hội Sinh viên cùng Ban Tuyên giáo trung ương tổ chức, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2010.

Hàng trăm sinh viên chăm chú lắng nghe câu chuyện về tình thương người của Bác được bạn Trần Nhị Bạch Vân - sinh viên tiêu biểu năm học 2009-2010 - kể lại. Câu chuyện về hũ gạo tình thương cứu đói dân nghèo năm xưa và truyền thống nhường cơm sẻ áo của dân tộc được Vân lồng ghép vào chuyện bão lụt tại các tỉnh miền Trung vừa qua. Vân nhắn nhủ các bạn như nói với chính mình: “Sinh viên chúng mình hãy chung tay góp một phần nhỏ ủng hộ bà con vùng lũ, để các em thơ tiếp tục được đến trường”. Cứ thế, những đức tính, lời dạy của Bác đã được các bạn sinh viên học viện tiếp nhận nhẹ nhàng qua những câu chuyện dưới cờ vào mỗi sáng đầu tuần.

Cách tuyên dương sinh viên gương mẫu của Đoàn Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cũng rất gần gũi. Các chi đoàn phát hiện những sinh viên “sao sáng”, giới thiệu trên bản tin và trang web của trường để toàn trường biết. Sau đó, Đoàn trường sẽ đến tận lớp học tuyên dương sinh viên. Bài viết gương sáng sinh viên còn được “bắn” đến nhiều địa chỉ email của các sinh viên trong trường hay những diễn đàn trên mạng của sinh viên. “Nhân rộng những hành động đẹp của sinh viên đã được tuyên dương cũng là cách để các bạn khác thấy gần gũi, dễ học theo” - Thu Duyên (Đoàn Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) cho biết.

Những công trình sinh viên

Chia sẻ tại diễn đàn dành cho sinh viên khối ngoài công lập, bạn Nguyễn Trung Tú, Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, cho biết thực hành tính tiết kiệm của Bác, sinh viên trong trường đã chế ra bộ phận tiết kiệm điện sử dụng máy lạnh ở trường. Khoa môi trường có công trình phân loại chất thải rắn đầu nguồn, vừa tạo kinh phí hoạt động Đoàn vừa bảo vệ môi trường...

Ngoài việc gắn lời dạy của Bác vào việc nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu khoa học, các sinh viên còn liên hệ trách nhiệm của người trẻ với cộng đồng. Đấy là những “ngày thứ bảy tình nguyện” của sinh viên ĐH Kinh tế, ĐH Luật với mong ước đem nụ cười, sự vui tươi cho các trẻ thơ ở mái ấm, nhà mở trên địa bàn TP.

Từ câu chuyện về cục gạch Bác dùng sưởi ấm nơi đất khách trong những ngày bôn ba tìm đường cứu nước, sinh viên ĐH Quốc tế Hồng Bàng đã ra đời công trình “viên gạch hồng”. “Mỗi sinh viên tiết kiệm chi tiêu góp một viên gạch để xây nhà tình bạn cũng là cách thiết thực làm theo lời Bác”- bạn Hải Nguyên (Đoàn Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng) cho biết. Sinh viên ĐH Tài chính marketing lại có công trình “bát gạo nghĩa tình”, nấu cháo mang tặng bệnh nhi nghèo; hay trích lương đi làm thêm mua hơn 30 chiếc xe đạp tặng học trò khó khăn. Việc tiết kiệm điện (tắt quạt, đèn sau giờ học) tại giảng đường trở thành nếp sinh hoạt của sinh viên ở nhiều trường.

Quan trọng nhất với sinh viên vẫn là việc học tập. Tại các diễn đàn, tinh thần học tập suốt đời của Bác cũng trở thành bài học mà mỗi sinh viên luôn tâm niệm. Nhiều đại biểu cho rằng Đoàn cần tạo môi trường để sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học một cách nghiêm túc. “Biết vận dụng lời Bác dạy vào ngay chính việc học, nghiên cứu khoa học để chuẩn bị kiến thức tốt phục vụ xã hội khi ra trường cũng là cách làm theo lời Bác cụ thể nhất”, bạn Ngọc Anh (ĐH Mở TP.HCM) bày tỏ.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên