27/09/2010 08:10 GMT+7

Chặn đua xe từ khu phố

HỮU TRÍ
HỮU TRÍ

TT - TP.HCM hiện đang áp dụng hình thức kiểm điểm tại địa phương đối với người có hành vi đua xe trái phép. Từ giữa tháng 7 đến nay đã có nhiều “quái xế” hối lỗi và cam kết không tái phạm.

1mFlfznf.jpgPhóng to
Một “quái xế” (bìa trái) kiểm điểm trước người dân - Ảnh: NGUYỄN NAM

Biện pháp xử lý “có sự tương tác với cộng đồng” được người dân ủng hộ nhằm ngăn chặn nạn đua xe ngay từ khu phố.

Lêu lổng thành đua xe?

Gia đình thuộc diện hộ nghèo, Minh Nhật không chí thú học hành mà lại thích tụ tập với bạn bè cổ động đua xe. Nhật bị cảnh sát giao thông lập biên bản với các vi phạm dưới 18 tuổi điều khiển xe phân khối lớn, không mang theo giấy đăng ký xe và bảo hiểm, cổ vũ và kích động hành vi điều khiển xe máy chạy quá tốc độ quy định.

Nhật bị đưa về địa phương là khu phố 1, P.2, Q.5 để kiểm điểm trước dân. Bà con láng giềng tham dự buổi kiểm điểm đều than phiền chuyện Nhật thường xuyên nẹt pô gây ồn ào và tâm lý bất an ở khu phố.

Còn Hoàng Phúc, đang theo học tại Trường Nghiệp vụ du lịch Sài Gòn, bị lập biên bản với hành vi chạy xe máy kiểu... một bánh. Các lỗi vi phạm khác của Phúc là điều khiển xe máy không có bộ phận giảm thanh (ống pô bị móc), không mang theo chứng minh nhân dân, giấy đăng ký xe, bảo hiểm và bằng lái.

Khi bị cảnh sát giao thông phát hiện, Phúc cự cãi do bị trượt chân đạp lên cần số nên xe máy bỗng dưng... chồm lên chạy một bánh! Sau khi được cảnh sát giao thông phân tích các ngón nghề biểu diễn rất chuyên nghiệp của mình, Phúc mới cúi đầu nhận sai phạm.

Những thanh niên bị kiểm điểm đều có điểm chung là phụ huynh bận việc mưu sinh nên ít quan tâm nhắc nhở. Minh Nhật đi theo đám đua xe trong lúc cả nhà vào bệnh viện chăm sóc người cha bị ốm. Mẹ Nhật cho biết rất khổ sở với con trai vì nói nhiều lần nhưng cậu chẳng nghe.

Còn phụ huynh Phúc cho biết bố mẹ lu bu công việc, Phúc thường ngày vẫn đi học đường hoàng và sắp tốt nghiệp. Rồi chẳng biết từ lúc nào đổ đốn, học đòi theo đám bạn lêu lổng nên mới “nổi máu yêng hùng” xuống phố đua xe.

Xử lý nghiêm làm gương

“Không dám tái phạm nữa”, đó là lời hứa trước người dân của Nhật, Phúc cũng như nhiều “quái xế” khác trong buổi kiểm điểm.

Anh Nguyễn Tú Anh, cán bộ tổng hợp của đội tham mưu (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an TP.HCM), cho biết khi bị kiểm điểm tại địa phương các bạn trẻ sẽ được người dân tham gia nhắc nhở, việc đua xe bị bà con xung quanh biết nên mỗi khi định dắt xe ra “trường đua” cũng phải dè chừng hơn.

Nếu người có hành vi đua xe trái phép không thường trú tại thành phố, việc kiểm điểm sẽ được đưa về tổ dân phố nơi người đó đang tạm trú. Nếu là sinh viên đang ở ký túc xá, bên cạnh việc gửi biên bản xử lý về trường đại học nơi sinh viên đó đang theo học thì còn yêu cầu thêm một buổi kiểm điểm tại tổ dân phố nơi có ký túc xá sinh viên đó cư trú.

Ngoài ra, buổi kiểm điểm còn được quay phim chuyển đến Đài truyền hình thành phố phát để tuyên truyền, giáo dục chống đua xe.

Từ giữa tháng 7 đến nay, các trường hợp thanh niên đua xe bị đưa về kiểm điểm tại nơi cư trú để làm gương thông qua Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ tập trung chủ yếu ở các điểm nóng là Q.Bình Thạnh, Q.8, Q.5. Bên cạnh đó, những trường hợp đua xe do cảnh sát giao thông các quận, huyện phát hiện cũng được đưa ra kiểm điểm ở địa phương.

Người dân rất ủng hộ và hi vọng cách làm này sẽ chặn được ít nhiều nạn đua xe trái phép, gây mất trật tự công cộng

Lập biên bản hơn 3.000 trường hợp

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an TP.HCM cho biết từ tháng 12-2009 đến tháng 8-2010 đã phát hiện 258 tốp đua xe, lập biên bản hơn 3.000 trường hợp có hành vi đua xe trái phép. Những kiểu chơi ngông mà các “quái xế” thường biểu diễn là chạy xe số đông dàn hàng ngang, đi xe một bánh, nẹt pô inh ỏi... khiến người đi đường thất kinh hồn vía.

Các điểm nóng về đua xe hiện nay tại TP.HCM là đại lộ Đông Tây (Q.5), khu vực bùng binh Cây Gõ (quận 6), các tuyến đường Phan Xích Long, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Minh Giám (Q.Phú Nhuận), Hoàng Hoa Thám, Phan Đăng Lưu (Bình Thạnh), Tô Hiến Thành, Lý Thường Kiệt (Q.10)...

HỮU TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên