13/06/2010 16:24 GMT+7

Phan Minh Đức - vòng nguyệt quế "Đường lên đỉnh Olympia"

Rất đông lãnh đạo ban, ngành, thầy cô giáo, học sinh và người dân địa phương đến cổ vũ cho Đỗ Đức Hiếu tại đầu cầ
Rất đông lãnh đạo ban, ngành, thầy cô giáo, học sinh và người dân địa phương đến cổ vũ cho Đỗ Đức Hiếu tại đầu cầ

TTO - Với 295 điểm, Phan Minh Đức (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội) trở thành nhà vô địch thứ 10 của “Đường lên đỉnh Olympia” sau khi vượt qua 3 thí sinh Nguyễn Hữu Phước (THPT chuyên Quang Trung, Bình Phước), Đỗ Đức Hiếu (THPT Lê Lợi, Thanh Hóa) và Giang Thanh Tùng (THPT Sầm Sơn, Thanh Hóa) trong trận chung kết đầy kịch tính sáng 13-6.

o2y3gl2z.jpgPhóng to
Phan Minh Đức đã giành được vòng nguyệt quế - Ảnh: Yên Thảo

Từ sáng, khán giả đã đứng chật cứng cổng Đê La Thành của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) để chờ vào xem trực tiếp trận chung kết năm thứ 10 của Đường lên đỉnh Olympia. Bốn đầu cầu được đặt tại các trường THPT có thí sinh dự thi cũng “nóng” không kém trường quay S9.

Ngay ở phần thi “Khởi động”, bạn Nguyễn Hữu Phước làm nức lòng khán giả hâm mộ khi giành được 80 điểm, tạm dẫn đầu.

Với việc tìm ra từ chìa khóa “Việt Nam” sau ba gợi ý của “Vượt chướng ngại vật”, Phan Minh Đức đã giành 40 điểm quan trọng và vươn lên dẫn đầu với tổng cộng 105 điểm sau phần thi này.

Trường quay S9 chứng kiến những cuộc bứt phá ngoạn mục, bám đuổi sít sao của cả bốn thí sinh trong phần thi “Tăng tốc” với những câu trả lời chỉ chênh nhau vài trăm giây. Điểm số của các thí sinh được tăng lên nhanh chóng: Hữu Phước 170 điểm, Đức Hiếu 170 điểm, Minh Đức 225 điểm, Thanh Tùng 150 điểm.

Bản lĩnh cùng sự tự tin và chiến thuật thi đấu hợp lý của các thí sinh đã làm phần thi “Về đích” càng trở nên hấp dẫn. Lựa chọn gói 60 điểm cùng Ngôi sao hi vọng nhưng bứt phá không thành công, Hữu Phước chỉ được 150 điểm. Đức Hiếu xuất sắc trả lời đúng câu hỏi tiếng Anh giành lấy 230 điểm, nhưng khán giả tiếc khi Hiếu đã không chọn Ngôi sao hi vọng để giành lấy thêm 30 điểm nữa.

Trong khi đó, Minh Đức đã khéo léo chỉ chọn gói câu hỏi 40 điểm (gói điểm thấp nhất) và trả lời đúng 3/4 câu hỏi, nâng điểm số lên 265 điểm và làm cho cuộc tranh tài giành vòng nguyệt quế thêm phần quyết liệt.

Ở sự lựa chọn của mình, Thanh Tùng - thí sinh cuối cùng “Về đích” đã chọn gói câu hỏi 80 điểm nhưng không trả lời chính xác. Ngay lập tức, Đức Hiếu giành cơ hội để cộng thêm 20 điểm vào thành tích của mình với câu trả lời “Lê Hoàn chiến thắng cuộc xâm lược lần thứ nhất của quân Tống vào năm 981”.

Khán giả trường quay đã hò reo phấn khích khi Hiếu rút ngắn khoảng cách với Đức - người đang dẫn đầu lúc bấy giờ - xuống còn 15 điểm.

Tưởng chừng trận chung kết năm phải bước vào phần thi Câu hỏi phụ khi Minh Đức giành quyền trả lời câu hỏi tiếng Anh 30 điểm và có vẻ lúng túng khi phát âm không thật rõ câu trả lời của mình (lúc này Hiếu được 250 điểm, Đức 265 điểm và nếu Đức trả lời sai, số điểm sẽ chỉ còn 250 điểm).

Thế nhưng Đức đã kịp trấn tĩnh để đánh vần câu trả lời một cách chính xác và chiến thắng thuyết phục với tổng cộng 295 điểm.

iHvgYT3V.jpgPhóng to
Chiến thắng mang về cho Phan Minh Đức giải thưởng trị giá 35.000 USD - Ảnh: Yên Thảo
5gIP410Y.jpgPhóng to
Phan Minh Đức chiến thắng Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 10 - Ảnh: VTV
5M6rUBGS.jpgPhóng to
Rất đông lãnh đạo ban, ngành, thầy cô giáo, học sinh và người dân địa phương đến cổ vũ cho Đỗ Đức Hiếu tại đầu cầu truyền hình cuộc thi “Chung kết Đường lên đỉnh olimpia” đặt tại Trường THPT Lê Lợi, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) - Ảnh: Hà Đồng

Chiến thắng của Phan Minh Đức đã đưa Đức cùng Trường THPT Hà Nội - Amsterdam và Hà Nội trở thành thí sinh đầu tiên, trường THPT đầu tiên và tỉnh thành đầu tiên ở khu vực phía Bắc giành chiến thắng chung cuộc của Đường lên đỉnh Olympia sau 10 lần tổ chức.

Cũng như mọi năm, nhà tân vô địch Phan Minh Đức sẽ nhận được suất học bổng trị giá 35.000USD từ VTV và nhà tài trợ LG Electronics Vietnam. Năm nay, trận chung kết cũng được truyền hình trực tiếp và có các đầu cầu đặt tại các trường có thí sinh dự thi.

Bên cạnh cuộc so tài của các thí sinh, khán giả truyền hình còn được dịp xem lại những khoảnh khắc đáng nhớ của chương trình trong suốt những năm qua, được gặp lại các nhà vô địch của Đường lên đỉnh Olympia các năm trước và cùng nhìn lại chương trình Gala kỷ niệm chặng đường 10 năm của chương trình (được thực hiện vào ngày 20 đến 24-5-2010 tại Hà Nội, quy tụ hơn 400 thí sinh đã từng tham gia chương trình). Đây cũng là lần đầu tiên có hai thí sinh đến từ cùng một tỉnh tham gia trận chung kết năm.

“Đường lên đỉnh Olympia” năm thứ 11 sẽ được phát sóng từ ngày 20-6-2010 với "người dẫn đường” mới: MC Thanh Vân (Vân Hugo hay “chị Kính Hồng”).

Sáng 13-3, không khí tại sân Trường THPT Lê Lợi, thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) - nơi đặt điểm cầu truyền hình cuộc thi “Chung kết Đường lên đỉnh olimpia” đã “nóng” dần lên trong tiết trời mùa hè oi ả.

Tại điểm cầu truyền hình này, chúng tôi thấy có sự hiện diện của ông Lê Xuân Đồng- giám đốc Sở GD- ĐT tỉnh Thanh Hóa, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, anh Đào Xuân Yên- bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa, các thầy cô giáo trong trường, người nhà thí sinh Đỗ Đức Hiếu - học sinh.

Rất đông lãnh đạo ban, ngành, thầy cô giáo, học sinh và người dân địa phương đến cổ vũ cho Đỗ Đức Hiếu tại đầu cầ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên