06/06/2010 06:47 GMT+7

"Quằn quại" nơi công cộng

LÊ THỊ NGỌC VI
LÊ THỊ NGỌC VI

TT - Con tôi rất thích đi Thảo cầm viên TP.HCM chơi nhưng sau vài lần đưa bọn trẻ đến đó, tôi đành bỏ hẳn thói quen này hoặc gợi ý để đưa chúng đi tham quan nơi khác.

Bởi không ít lần hai con tôi (đứa lớn chỉ mới 6 tuổi) trở thành khán giả bất đắc dĩ khi phải chứng kiến cảnh các đôi bạn trẻ say sưa “câu mỏ” dưới một tán cây, trên ghế đá hoặc bên cạnh một chuồng thú nào đó.

GR3Ffdmu.jpgPhóng to

Việc phô diễn “tình cảm” nơi công cộng với những hình ảnh, tư thế gây xốn mắt người qua lại dường như đã là một đề tài quá cũ trên báo chí và cả trong đời sống. Mặc dù vậy, hiện tượng đáng phê phán này chẳng những không giảm mà có vẻ còn gia tăng, cả về độ phô diễn lẫn số lần xuất hiện.

Cảnh tượng một cô gái nằm lọt thỏm trong lòng bạn trai với những màn “khóa môi” điệu nghệ ngay giữa thanh thiên bạch nhật ở bất kỳ chỗ nào, trong tư thế nào khiến tôi chỉ muốn đưa bọn trẻ thoát khỏi nơi ấy càng nhanh càng tốt.

Tôi không hiểu với những bạn trẻ ấy, lòng tự trọng của họ để đâu mà lại có thể làm chuyện đó ở nơi có đông người qua lại cứ như thể chốn này chỉ dành riêng cho họ! Trong khi đó, những nơi như Thảo cầm viên, các công viên yên bình khác... cần có sự “trong lành” (theo mọi nghĩa) nên khách ra vào cần có thái độ cư xử văn hóa, đúng mực chứ không thể tùy tiện.

Một điều đáng lưu ý nữa là sự gia tăng về mức độ của những pha yêu đương... gay cấn ấy lại tỉ lệ nghịch với tuổi tác của các “đương sự”. Có lần, trên thang máy trong trung tâm mua sắm Diamond, tôi bắt gặp một cậu bé đang nói chuyện bỗng hôn cái “chụt” lên má cô bạn gái đi bên cạnh. Đáng nói là cô bạn cũng chẳng tỏ vẻ gì là e ngại hay mắc cỡ trước bao cặp mắt xung quanh. Tôi biết hai bạn nhỏ ấy là người Việt qua tiếng nói chứ nếu chỉ nhìn trang phục, kiểu tóc của cả hai và cách cô gái trang điểm, hẳn mọi người đều lầm tưởng họ là người Hàn hay người Nhật gì đó.

Không hiếm khi ta bắt gặp trên đường hình ảnh những đôi học trò mặc đồng phục, cô bé ngồi sau vòng tay ra trước ôm chặt cứng eo cậu bạn. Thỉnh thoảng cậu bạn ngoái lại phía sau hôn cái “chụt” lên má cô bé, cô cậu trong tay, siết chặt. Có khi họ đi nhiều cặp thành một nhóm, cặp này “biểu diễn” xong tới cặp kia, cứ thản nhiên như ở chốn không người mà chẳng tỏ vẻ ngượng ngùng.

Hẳn có người cho rằng “như thế là Tây”. Nhưng Tây họ chỉ hôn nhau chớ đâu có... quằn quại ở chỗ công cộng, “phô” và “lố” như vậy. Đó là chưa nói đa số người Việt Nam vẫn quen với cách thể hiện tình cảm kín đáo theo truyền thống của người Á Đông, nên những người nghiêm túc chắc chắn sẽ không phô bày tình cảm ở chốn đông người. Yêu đương là nhu cầu tự nhiên của con người. Nhưng “yêu lộ thiên” như một bộ phận trong giới trẻ hành xử như trên đã làm tổn thương các giá trị truyền thống.

LÊ THỊ NGỌC VI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên