22/04/2009 08:22 GMT+7

Ngày trái đất và "thế hệ xanh"

H.NGUYÊN - K.LUÂN tổng hợp
H.NGUYÊN - K.LUÂN tổng hợp

TT - Hôm nay, 22-4, kỷ niệm Ngày trái đất (Earth Day). Đã 39 năm từ khi mọi người trên thế giới, không phân biệt màu da, tôn giáo, nghề nghiệp... có một ngày để hiểu hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh, môi trường sống. Đến nay, các nhà hoạt động vì môi trường đã không còn cô đơn và lẻ loi nữa. CNN sẽ có một chương trình đặc biệt vào ngày này, tường thuật trực tiếp rất nhiều sự kiện kỷ niệm trên toàn thế giới.

kFRbICF3.jpgPhóng to
Các bạn trẻ tham gia trò chơi phân loại rác ở Ngày trái đất do CLB Môi trường Đại học RMIT tổ chức hôm 18-4. Ở VN vẫn còn rất ít hoạt động trong Ngày trái đất - Ảnh tư liệu

Theo ENS, tại Mỹ có chiến dịch mang tên “Thế hệ xanh” để khuyến khích toàn bộ quốc gia sử dụng năng lượng tái tạo (như năng lượng từ mặt trời, gió, biển), khuyến khích “nghề nghiệp xanh” (các nghề nghiệp trong lĩnh vực thân thiện với môi trường) và “nền kinh tế xanh” (nền kinh tế phát triển thân thiện với môi trường). “Thế hệ xanh” - nói theo cách của các nhà hoạt động môi trường, là thế hệ biết quan tâm tới môi trường sống xung quanh. Không chỉ là xung quanh nhà mình mà còn biết bên ngoài biên giới quốc gia.

“Ngày trái đất là ngày của mọi người, mọi ngày”, đó là tiêu đề của bài viết trên tờ USA Today. Ở Mỹ, nơi bắt nguồn ý tưởng Ngày trái đất, sẽ tổ chức lễ kỷ niệm ở mười thành phố so với tám thành phố năm ngoái. Các nhà hoạt động sẽ tập trung vào các dự án ở công viên, bãi biển, trường học, rừng, tập trung vào các giải pháp hạn chế biến đổi khí hậu như trồng cây, sử dụng đồ tiết kiệm nhiên liệu, trồng vườn trong thành phố...

Châu Á cũng có nhiều sự kiện chào mừng Ngày trái đất với hơn 40 lễ hội được tổ chức ở Nhật, Trung Quốc, Philippines, Hàn Quốc, Ấn Độ... Tại công viên Yoyogi ở Tokyo sẽ có lễ hội chào mừng kéo dài hai ngày.

Kể từ Ngày trái đất đầu tiên năm 1970, sự nhận thức về môi trường đến nay đã là một xu hướng của tất cả các nền kinh tế và môi trường chính trị. Theo USA Today, khi các doanh nghiệp nhận thấy họ quan tâm tới môi trường cũng là giúp họ sử dụng hiệu quả năng lượng, tiết kiệm thêm tiền, gây ấn tượng với các khách hàng đang muốn trở thành “người có trách nhiệm với Trái đất”, như vậy doanh nghiệp càng tăng thêm lợi nhuận.

Ngày trái đất được tổ chức vào 22-4 hằng năm là ý tưởng của thượng nghị sĩ Mỹ Gaylord Nelson của bang Wisconsin. Ông ôm ấp ý tưởng vào năm 1963 khi nhận thấy con người ngày càng tàn phá môi trường sống của mình, nhưng đến năm 1970 mới làm lần đầu tiên. Với khoảng 20 triệu người Mỹ tham gia, ngày đầu tiên đó mở đầu một phong trào bảo vệ môi trường bền vững khỏe mạnh. Các trường học đã tổ chức các cuộc phản đối những hành động hủy hoại môi trường.

Đến năm 1990, 200 triệu người ở 141 quốc gia đã tham gia ngày này, đưa vấn đề môi trường trở thành vấn đề mang tầm quốc tế, thúc đẩy những cố gắng tái chế rác thải toàn cầu và mở đường cho hội nghị thượng đỉnh trái đất năm 1992 của Liên Hiệp Quốc tại Rio de Janeiro (Brazil).

Khi thiên niên kỷ đến gần, Gaylord Nelson đã mở một chiến dịch khác, lần này tập trung vào sự nóng lên toàn cầu và năng lượng sạch. Đến năm 2000, Internet đã kết nối các nhà hoạt động khắp thế giới. 5.000 nhóm các nhà môi trường từ 184 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tổ chức các hoạt động nhân ngày này. Mạng lưới Earth Day (Earth Day Network) hiện đã vươn tới 17.000 tổ chức ở 174 quốc gia và lãnh thổ. Là sự kiện duy nhất dược kỷ niệm cùng lúc khắp nơi trên toàn cầu.

H.NGUYÊN - K.LUÂN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên