05/09/2008 10:20 GMT+7

"Đại sứ" thanh niên

ĐÀM NHUNG thực hiện
ĐÀM NHUNG thực hiện

TTO - Với ước mơ trở thành nhà ngoại giao giỏi của Việt Nam, Bùi Thị Minh Châu - SV năm cuối khoa Quan hệ quốc tế Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM - có khả năng thuyết phục người nghe bằng những lập luận sắc bén.

XIOn8bsJ.jpgPhóng to
Minh Châu (thứ hai từ trái qua) chụp hình lưu niệm cùng với bà Trương Mỹ Hoa - nguyên phó chủ tịch nước - trong buổi lễ tất niên năm 2007 tại Hội trường TP.HCM
TTO - Với ước mơ trở thành nhà ngoại giao giỏi của Việt Nam, Bùi Thị Minh Châu - SV năm cuối khoa Quan hệ quốc tế Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM - có khả năng thuyết phục người nghe bằng những lập luận sắc bén.

Minh Châu từng phát biểu tại Hội nghị thi đua yêu nước toàn quốc ngành giáo dục năm 2005, được nhiều người biết đến trong cuộc thi Sinh viên Việt Nam với diễn đàn APEC 14 năm 2006 và là ủy viên thường trực Hội đồng nhân dân trẻ thành phố khóa I năm 2007.

Ngày 15-9, Minh Châu sẽ là một trong hai đại diện của thanh niên Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh thanh niên các trường đại học Đông Nam Á 2008 được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan. Trước ngày lên đường, Minh Châu có những chia sẻ với mọi người về chuyến đi sắp tới.

* Cảm xúc của Châu như thế nào khi biết mình vượt qua hàng trăm hồ sơ để được chọn làm người phát biểu tại một hội nghị mang tầm cỡ khu vực?

- Tôi cảm thấy rất vinh dự. Đây không chỉ là dịp để thanh niên Việt Nam góp tiếng nói cùng với thanh niên trong khu vực, mà còn là cơ hội cho riêng mình được gặp gỡ và học hỏi nhiều điều từ những người bạn mới.

* Trong 10 phút phát biểu tại hội nghị, Châu sẽ trình bày trước thanh niên Đông Nam Á những gì?

- Tôi sẽ nói về vai trò của thanh niên trong việc thúc đẩy cộng đồng an ninh - chính trị, cộng đồng kinh tế và cộng đồng văn hóa. Thanh niên là những người lãnh đạo trong tương lai, sẽ tác động đến chính sách, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN. Hiện nay khó khăn lớn nhất để phát triển thành cộng đồng được xác định là sự chênh lệch lớn giữa nền kinh tế của năm nước thành viên đầu tiên với các nước còn lại trong khu vực.

Hội nghị thượng đỉnh thanh niên các trường đại học Đông Nam Á (ASEAN University Youth Summit) 2008 được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan vào ngày 15 và 16-9. Trong hai ngày diễn ra hội nghị, SV đến từ các trường đại học quốc gia của 11 nước Đông Nam Á sẽ trình bày, thảo luận, đưa ra tuyên bố chung về vai trò của thanh niên trong việc thúc đẩy sự phát triển cộng đồng ASEAN.

Giới trẻ luôn là lực lượng tiên phong trong việc tiếp cận khoa học, kỹ thuật tiên tiến, thúc đẩy kinh tế phát triển, xóa dần khoảng cách đó.

Về văn hóa, với sự năng động vốn có của thanh niên, mỗi bạn chính là một đại sứ văn hóa đối với bạn bè quốc tế. Quan trọng là mỗi người phải luôn ý thức mình thuộc cộng đồng Đông Nam Á. Hơn nữa, còn phải hành động vì cộng đồng. Muốn thế, thanh niên phải rèn luyện sức khỏe, thu nạp tri thức và sống có lý tưởng.

* Đến thời điểm này, Châu có tự tin sẽ làm tròn vai trò "đại sứ"?

- Quả là một trọng trách! Vì thế, tôi đã chuẩn bị mọi thứ rất kỹ càng, đặc biệt là phần phát biểu. Hơn nữa, tôi có nhiều lần nói trước hội nghị nên lúc này tâm lý rất sẵn sàng.

* Được biết Châu còn chuẩn bị quà dành tặng bạn bè trong khu vực. Châu có thể bật mí không?

- Đó là những tấm huy hiệu của Đại học Quốc gia và bưu thiếp có hình danh lam thắng cảnh của Việt Nam như vịnh Hạ Long, động Phong Nha, phố cổ Hội An… Châu muốn giới thiệu với sinh viên các nước trong khu vực hình ảnh của đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách, giàu truyền thống văn hóa.

* Chúc Châu có một chuyến đi thành công!

ĐÀM NHUNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên