Phóng to |
Anh Ông Huỳnh Văn Nam và chiếc xe có gắn thiết bị "nhớt xăng" - Ảnh: Đ.T. |
Và anh chỉ chiếc xe “cối” nằm ngoài sân: “Mấy năm nay, tui gắn nó vô chiếc xe này, chạy đã lắm!", rồi nói tiếp: “Thầy tiến sĩ ở ĐH Bách khoa TP.HCM xem, đồng ý là tui làm đúng rồi. Nếu dùng xăng tiết kiệm được chừng 30%, dùng gas có thể tới 50%”.
Chàng “kỹ sư điên”
Từ thuở nhỏ, là anh cả trong gia đình bốn anh em, vừa đi học, cậu bé Ông Huỳnh Văn Nam vừa đi bán lạc xon hoặc vác đồ thuê tại chợ cá.
12 tuổi, cậu học trò lớp 7 làm thợ sửa máy theo nghề của cha mình. Nghề này chắc kiếm được nhiều tiền hơn cho gia đình, lúc đó Nam suy nghĩ vậy. Bỏ học nhưng Nam không bỏ cái tính thích phá tung “những gì gọi là máy móc”. Người quen cho cái đồng hồ điện tử, Nam nghĩ: “Xài cái gì rồi cũng đến lúc nó hư. Phá trước coi sao”. Thế là Nam mở tất cả các bộ phận ra để xem nó hoạt động thế nào.
Nhà Nam có cái tivi mất hình mà không có tiền sửa. Nam lân la sang tiệm sửa đồ điện tử ngồi xem. Về nhà anh chàng tháo tung cái tivi mày mò sửa. “Cuối cùng, tivi hiện hình nhưng người trong cái tivi thì đi nghiêng chứ không đi thẳng, có thể do “chạm” đâu đó trong khi ráp”- nhớ lại Nam còn cười nắc nẻ. Báo hại cả nhà trong nhiều ngày phải ngồi nghiêng mới coi tivi được. “Còn đỡ hơn chỉ nghe tiếng nói”- Nam lại cười.
Nhưng từ đó Nam “chết” cái tên “kỹ sư điên” do ba anh gọi.
Nhưng “kỹ sư điên” học sửa xe máy thì nhanh cực kỳ. Ba anh dạy cho anh những thứ như vì sao chiếc xe máy “nổ”, nó “nổ” từ chỗ nào... Còn anh thì ngày ngày trần lưng ở tiệm sửa xe trên đường Nguyễn Chí Thanh, vận dụng những nguyên lý ấy vào công việc.
Đem nghiên cứu... cất vào tủ
“Tui hổng rành cái thị trường công nghệ là cái gì, hổng biết phải gặp ai để làm nhưng tui hổng nản, chỉ vì trong đầu mình nghĩ dữ quá, không cho mình ngủ nên phải dậy mày mò cả đêm. Xem như mình thỏa chí tìm tòi. Tui làm vì tui thích thôi. Tui không bán được thì con tui lớn lên nó sẽ tiếp tục”. Nói vậy chứ nhưng rồi anh lại trầm ngâm: “Thật ra tui muốn làm “cái vụ tiết kiệm xăng” là để có tiền làm một cái lớn hơn nhiều”. Anh đưa ra một bản vẽ phác thảo bằng bút lông và say sưa giải thích về một cái máy chạy không cần nhiên liệu, dựa trên nguyên tắc mà anh gọi là “chuyển một lực nhỏ thành lực lớn” và nuôi chuyển động đó bằng các lực nam châm. |
Anh đã gắn nó vào chiếc xe của mình từ đó đến nay, tiết kiệm tới 30% xăng so với trước đó. Rồi anh thử nghiệm chạy xe bằng gas (bình gas mini treo vào xe) thì tiết kiệm 50% tiền so với chạy xăng. “Có điều tui mang đến các hãng xe gắn máy, họ nói không cần đến. Tui muốn hợp tác với ai đó sản xuất nhưng chẳng biết liên kết như thế nào” - anh tâm sự.
Ba năm, nghe ai giới thiệu là anh đi. Người vợ mua cuốn “Những trang vàng” để chồng mình dò điện thoại, địa chỉ của những cơ quan có chữ “khoa học”. Anh được giới thiệu gặp những nhà khoa học uy tín ở Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), Sở Khoa học & công nghệ, Bộ Khoa học & công nghệ... “Họ đồng ý tui làm đúng, tiết kiệm được nhiều xăng”- anh nói.
Nhưng những nhà khoa học này chỉ có thể gật đầu về tính chuyên môn, kỹ thuật chứ không thể phối hợp với anh để đưa sản phẩm ra thị trường. “Vì ngay cả sản phẩm do chính những vị này làm cũng còn cất trong tủ nữa là” - anh nghe một người giải thích như vậy. Và Ông Huỳnh Văn Nam cũng mang thiết bị của mình về... cất trong tủ.
“Thầy tiến sĩ ở ĐH Bách khoa nói tui đi đăng ký bản quyền nhưng tui không làm vì những người làm ra máy bay, rồi máy này máy nọ còn bị khó này khó kia, cái của tui nhỏ xíu vầy...”- anh hạ giọng. Anh không có niềm tin sau ba năm lặn lội. Vì sao vậy?
“Tui không thấy được sự cần thiết của cái tui làm ở những nơi tui tới. Cũng không có chỗ nào nói tui hay đường đi nước bước sau mấy cái sáng chế này”. Cầm thiết bị do mình làm trên tay, anh tiếp: “Làm ra nó không đau đầu bằng tìm người thu nhận nó”. Cái anh muốn là đưa nó vào đời sống, chứ không chỉ dùng cho một mình mình.
Một nơi có quyền thẩm định và cho nó cơ hội “sống”, một thị trường ý tưởng khoa học - công nghệ đối với những người như Ông Huỳnh Văn Nam xem ra vẫn còn là chuyện mơ rồi ước.
Tin bài liên quan:* Sẽ có những chuyến bay của chính người Việt trên sản phẩm Việt - ( 14/03 ) * Thông “khùng” và vũ trụ - ( 21/02 ) * Xe năng lượng mặt trời của chúng tôi chỉ đến được...Vũng Tàu - ( 13/02 ) * Phải ủng hộ "hai lúa" - ( 09/02 ) * Cần hỗ trợ phát triển những ý tưởng sáng tạo - ( 09/02 ) * Tất cả...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận