12/06/2006 03:49 GMT+7

Tìm "quốc hoa" - biểu tượng văn hóa Việt

LÊ VĂN NUÔI
LÊ VĂN NUÔI

TT - Biểu tượng cho một nền văn hóa bao hàm đặc trưng văn hóa dân tộc. Nhiều nước đã chọn hoa. Việt Nam chưa công bố “quốc hoa” nhưng người người ca tụng hoa sen...

NPUNkAjz.jpgPhóng to
TT - Biểu tượng cho một nền văn hóa bao hàm đặc trưng văn hóa dân tộc. Nhiều nước đã chọn hoa. Việt Nam chưa công bố “quốc hoa” nhưng người người ca tụng hoa sen...

Ở châu Âu, nhiều nước dùng biểu tượng dạng hình ảnh (logo), huy hiệu, cờ hiệu, như ở nước Đức, ngoài cấp quốc gia, mỗi tỉnh, thành đều có logo riêng.

Một số nước chọn con vật làm biểu tượng văn hóa, như Úc chọn con kangaroo (chuột túi), Singapore chọn con sư tử.

Nhưng có một “trường phái” nữa đáng chú ý là trường phái chọn hoa làm biểu tượng văn hóa xứ sở mình với khái niệm “quốc hoa” - đưa hoa lên làm sứ giả văn hóa của đất nước.

Như Hong Kong, họ công bố chọn hoa tử kinh làm quốc hoa và ngoài việc trồng hoa này khắp thành phố, còn dựng cả một tượng đài hoa tử kinh bằng vàng để tôn vinh loài hoa này. Nhật Bản ca tụng hoa anh đào đến mức thành danh “xứ hoa anh đào”.

Thái Lan chọn hoa phong lan tím như một biểu tượng chính, vẽ lên thân máy bay Hãng hàng không Thái và trên các bàn tiệc ngoại giao, trên thực đơn du lịch nơi nào cũng thấp thoáng hình ảnh phong lan tím.

Tiểu bang và quần đảo du lịch nổi tiếng của Hoa Kỳ là Hawaii chọn loài hoa mang tên flet, có cánh dày màu trắng hồng hơi giống hoa sứ, các cô gái Hawaii đều cài hoa này trên mái tóc.

Còn Việt Nam chưa thấy công bố “quốc hoa” nhưng thấy nhiều người ca tụng hoa sen và gần đây, VN Airlines đã chọn bông sen trắng vẽ trên nền xanh thân máy bay. Trong lễ hội 30-4-2005, Saigontourist đã tổ chức họp mặt các bạn thanh niên TP sinh năm 1975, với hình ảnh chủ đạo trong trang trí và cả trong thực đơn là sen và hoa sen.

Hay quá và rất nên “tiến cử” sen làm “quốc hoa” của VN. Tinh khiết, nõn nà, giản dị mà hữu dụng: hoa sen trang trí; xôi bọc lá sen; cọng sen, củ sen làm gỏi; hạt sen làm mứt; tim sen làm trà…!

Tại sao không? Nếu ta chậm, coi chừng một nước châu Á nào đó đăng ký sở hữu hoa sen làm “quốc hoa” là mình thua!

LÊ VĂN NUÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên