27/12/2012 08:14 GMT+7

Làm rõ khả năng thu hồi 700 tỉ đồng

A.HỒNG
A.HỒNG

TT - Tại đại hội cổ đông bất thường của Ngân hàng (NH) ACB sáng 26-12, nhiều cổ đông đã chất vấn ban lãnh đạo xoay quanh ảnh hưởng vụ bầu Kiên đến kết quả kinh doanh của ACB, các cổ đông cũng đề nghị ACB làm rõ khả năng thu hồi khoản tiền mang đi ủy thác đầu tư hơn 700 tỉ đồng...

Trả lời vấn đề này, ông Trần Hùng Huy - chủ tịch hội đồng quản trị ACB - cho biết dư nợ của các công ty do bầu Kiên quản lý chiếm 7.000 tỉ đồng nhưng các khoản vay này đều có tài sản đảm bảo và có tính thanh khoản cao. Hiện nay ACB đã lập tổ công tác và thuê tư vấn độc lập để xử lý nhóm tín dụng này.

Ông Đỗ Minh Toàn, tổng giám đốc ACB, cho biết số tiền hơn 700 tỉ đồng liên quan đến vụ bà Huỳnh Thị Huyền Như đang trong quá trình xử lý, ACB chưa có kết luận nhưng hi vọng thời gian tới sẽ thu hồi được số tiền ủy thác này.

Hội nghị cũng dành thời gian để ông Lê Vũ Kỳ - nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị (đã bị khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại) - trình bày nguyên nhân dẫn đến việc hội đồng quản trị đồng ý về chủ trương ủy thác cho nhân viên ACB mang tiền đi gửi các NH bạn.

Theo ông Lê Vũ Kỳ, tại thời điểm ra chủ trương, tổng giám đốc NH thời điểm đó là ông Lý Xuân Hải trình bày rằng chủ trương này không trái pháp luật, đồng thời các thành viên trong hội đồng quản trị bấy giờ không có bất kỳ lợi ích cá nhân nào mà chỉ xuất phát từ mong muốn giải quyết bế tắc đầu ra để tránh thua lỗ cho ACB. Toàn bộ số tiền lãi phát sinh, kể cả phần chênh lệch lãi suất, đều được các nhân viên nhận ủy thác nộp đầy đủ cho ACB, được hạch toán vào sổ sách, nộp đủ thuế, hạch toán vào lợi nhuận và chia lãi cho cổ đông.

Ông Kỳ mong cổ đông có sự thông cảm và xem đây là rủi ro vận hành trong hoạt động NH nếu trường hợp số tiền 718 tỉ đồng gửi tại NH Công thương trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như ACB không thu hồi được.

Trả lời tại đại hội, ông Đỗ Minh Toàn cho biết ACB đã lỗ 1.700 tỉ đồng từ kinh doanh vàng. “NH tuân thủ quy định của NH Nhà nước về việc bán vàng can thiệp thị trường, nhưng sau đó phải chấp hành quy định đóng trạng thái vàng mà giá chênh lệch trong và ngoài nước có lúc lên trên 4 triệu đồng/lượng đã gây ra số lỗ này” - ông Toàn nói. Cũng theo ông Toàn, từ năm 2008 tới nay, cụ thể trong năm 2010, 2011 và tám tháng đầu năm, ACB đã chuyển đổi vàng sang tiền đồng khá tốt, tổng lãi là hơn 2.381 tỉ đồng.

“Nếu so sánh giữa con số lời 2.381 tỉ đồng với 1.700 tỉ đồng thì kết quả NH vẫn lời trong hoạt động kinh doanh vàng suốt năm năm qua” - ông nói. Việc thua lỗ này đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của ACB trong quý 3 và quý 4-2012. Do vậy dự kiến lợi nhuận năm 2012 của ACB chỉ xấp xỉ 1.200 tỉ đồng so với kế hoạch ban đầu là 5.500 tỉ đồng.

Cũng tại đại hội, cả bốn ứng cử viên vào hội đồng quản trị đã trúng cử. Trong đó có ông Trần Mộng Hùng (59 tuổi), nguyên chủ tịch hội đồng quản trị ACB giai đoạn 1994-2008.

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên