13/05/2010 06:14 GMT+7

Công ty chứng khoán lại "xé rào"

HOÀI GIANG
HOÀI GIANG

TT - Ngày 27-4, theo Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD), Công ty chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã bị thiếu số dư của nhiều mã chứng khoán trên tài khoản chứng khoán tại VSD.

Theo yêu cầu của VSD, APEC phải rà soát lại quy trình kiểm soát nội bộ, tránh tình trạng không kiểm soát được số dư chứng khoán, làm ảnh hưởng đến hệ thống thanh toán của VSD.

Trước đó, Công ty chứng khoán An Thành (ATSC) cũng bị VSD cảnh cáo do liên tục thiếu hụt tiền trên tài khoản môi giới trong nước để thanh toán cho các giao dịch. Cụ thể, trong ngày 13 và 14-4, ATSC đã liên tiếp thiếu hụt tổng cộng gần 22,8 tỉ đồng trên tài khoản môi giới để thanh toán cho các giao dịch ngày 8 và 9-4. Trong khi chưa thực hiện hoàn trả các khoản thiếu hụt này, đến ngày 16-4, ATSC tiếp tục thiếu hụt một khoản tiền thanh toán khác lên tới hơn 9,8 tỉ đồng.

Để đảm bảo hoạt động thanh toán được thông suốt, VSD đã chữa cháy bằng cách làm thủ tục cho ATSC sử dụng tiền vay từ Quỹ hỗ trợ thanh toán để bù đắp số tiền thiếu hụt nêu trên.

Một chuyên gia chứng khoán cho rằng việc thiếu hụt tiền hay chứng khoán trên tài khoản, theo như cảnh cáo của VSD, là hệ quả của việc công ty chứng khoán chạy theo lợi nhuận, nuông chiều khách VIP đang diễn ra khá phổ biến hiện nay.

Đối với trường hợp thiếu chứng khoán có thể do công ty chứng khoán đã cho khách hàng bán khống chứng khoán hoặc bán chứng khoán mua trước ngày về tài khoản - hai hình thức đang bị cấm hiện nay. Tương tự, việc thiếu tiền trên tài khoản có thể do công ty đã cho khách VIP mua trả chậm hoặc sử dụng đòn bẩy tài chính quá khả năng của chính công ty chứng khoán.

Theo vị chuyên gia này, việc cho phép một số khách VIP bán trước chứng khoán hoặc mua trả chậm được nhiều công ty chứng khoán sử dụng khá phổ biến trong thời gian qua như một biện pháp lôi kéo khách VIP.

Trước đó, vào cuối tháng 4-2010, Công ty chứng khoán Đại Nam đã từng bị Ủy ban Chứng khoán nhà nước xử phạt ở mức tối đa (70 triệu đồng) do cho phép một số khách hàng bán chứng khoán mua trước ngày về tài khoản, chưa được VSD hạch toán vào tài khoản chứng khoán giao dịch của công ty.

Theo một số chuyên gia, có nhiều trường hợp khách VIP được mua trả chậm đã “bỏ của chạy lấy người”, để lại hậu quả cho công ty chứng khoán gánh chịu. Đối với những công ty lớn, họ sẽ chuyển số chứng khoán mà khách VIP bỏ của chạy lấy người này sang tài khoản tự doanh của công ty. Còn những công ty nhỏ, vốn yếu đành phải chấp nhận thiếu hụt tiền trong tài khoản.

Việc nuông chiều khách VIP, do vậy, không chỉ là con dao hai lưỡi, không chỉ ảnh hưởng đến chính công ty chứng khoán mà còn tạo sự bất bình đẳng trong giao dịch giữa các khách VIP và nhà đầu tư cá nhân nhỏ.

HOÀI GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên