08/04/2010 10:29 GMT+7

Chứng khoán 2010: lướt sóng hay đầu tư giá trị?

 TTO
 TTO

TTO - Câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư quan tâm này đã được các chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán trả lời trong buổi giao lưu trực tuyến sáng 8-4 tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ Online.

Trong buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Chứng khoán 2010: lướt sóng hay đầu tư giá trị?". Các khách mời đã giao lưu, chia sẻ với bạn đọc những thông tin, gồm: minh bạch thông tin báo cáo thường niên của doanh nghiệp niêm yết, xác định xu hướng đầu tư cho thị trường năm 2010, những ngành nào, cổ phiếu doanh nghiệp nào có tỉ suất sinh lời cao trên thị trường chứng khoán...

qOwuZvFF.jpgPhóng to
Các khách mời trả lời trực tuyến từ tòa soạn Tuổi Trẻ Online sáng 2010 - Ảnh: T.Thắng

Khách mời của buổi giao lưu trực tuyến gồm:

- Tiến sĩ Đinh Thế Hiển - giám đốc Viện Tin học và kinh tế ứng dụng (IIB)

- Ông Phạm Linh - tổng giám đốc Công ty chứng khoán Quốc tế VN

- Ông Nguyễn Thế Nhiên - tổng giám đốc Công ty chứng khoán Thành Công.

Sau đây là nội dung buổi giao lưu:

* Từ cuối năm 2009 tới nay, em thấy các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng hầu như đã bị quên lãng đi, giá giảm xuống mức khá thấp. Cho em hỏi là theo các chuyên gia, trong thời gian sắp tới nhóm cổ phiếu này có bật tăng lên nổi không hay vẫn duy trì xu hướng đi ngang như trong thời gian gần đây? Là một nhà đầu tư trung hạn, bây giờ em có nên đầu tư vào nhóm ngành này không? (Nguyễn Thành Luân, 21 tuổi, nguyenthanhluan_dhkt@...)

- Ông Nguyễn Thế Nhiên: Hiện nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang chờ đợi thông tin quan trọng hỗ trợ gồm: (1) cho vay ngắn hạn theo lãi suất thỏa thuận (2) gỡ bỏ trần lãi suất huy động vốn. Nếu hai vấn đề này được thông qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ bật mạnh. Tôi cho rằng nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu ngân hàng vì khả năng giảm sâu là rất khó. Nếu như bạn là nhà đầu tư trung hạn, cổ phiếu ngành ngân hàng là một sự lựa chọn hợp lý.

* Thưa ông Hiển, trong năm 2010, nhà nước có những chính sách nào để quản lí cũng như thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển, mức độ ảnh hưởng của các chính sách đó như thế nào? (Thái Anh, 19 tuổi, thaianh105@...)

- TS Đinh Thế Hiển: TTCK Việt Nam vẫn được xem là còn nhiều bất ổn và cần phải có nhiều giải pháp để hoàn thiện. Tuy nhiên, có vẻ UBCKNN đã quá cẩn thận khi triển khai các giải pháp vì sợ nhà đầu tư bị rủi ro.

Thí dụ như: T+4 để hạn chế việc mua bán lướt sóng, các công cụ đầu tư phái sinh vẫn chưa được triển khai.

Các nhà đầu tư rất muốn có thêm nhiều công cụ đầu tư cũng như tăng tính thanh khoản của thị trường thông qua mua bán T+1. Tuy nhiên, vừa rồi giải phải của UBCK chuẩn bị áp dụng là tăng thêm thời gian giao dịch vào buổi chiều.

Điều này chưa đáp ứng sự mong đợi của thị trường. Cần có thêm những giải pháp để thị trường được hoạt động đầy đủ như các nước phát triển, trong đó cơ hội của các nhà đầu tư là như nhau, không phân biệt lớn hay nhỏ.

Nhà đầu tư sẽ tự chịu trách nhiệm rủi ro của mình trên cơ sở phân tích, quyết đoán.

Vấn đề là thị trường cần có nhiều công cụ để lựa chọn và được giám sát công bằng cho mọi nhà đầu tư thì đó là sự phát triển bền vững của thị trường.

* Trong phần giới thiệu của bài viết có nói tới sự chia sẽ của các chuyên gia về những ngành nào, cổ phiếu doanh nghiệp nào có tỉ suất sinh lời cao trên thị trường chứng khoán. Vậy cho em hỏi thêm, ngành nào, cổ phiếu nào sẽ có tỷ suất sinh lời cao trên thị trường chứng khoán trong vài năm tới. Em rất mong nhận được sự chia sẽ từ các chuyên gia. (Nguyen Anh Tuan, 30 tuổi, fs.tuanna@...)

- Ông Nguyễn Thế Nhiên: Đánh giá triển vọng của ngành hay cổ phiếu nào có triển vọng trong vài năm tới là một công việc rất khó khăn. Tuy nhiên, tôi có thể đưa cho bạn một vài lời khuyên về xu hướng đầu tư trong quý 2 năm 2010.

Theo quan điểm của tôi, nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản, thép là 3 nhóm ngành nên được quan tâm. Đối với cổ phiếu ngân hàng, nhóm ngành này đã tích lũy trong một thời gian dài và đang đi vào vùng đáy.

Sắp tới, nếu NHNN bỏ trần lãi suất huy động vốn và cho vay ngắn hạn theo lãi suất sẽ tạo nên thông tin hỗ trợ cho ngành này. Ngành thép đang được hưởng lợi do dự trữ hàng tồn kho với giá thấp trong khi giá thép đang tăng cao. Ngành bất động sản sẽ được hưởng lợi khi NHNN mở rộng tín dụng trong quý 2.

* Tôi đầu tư mã STB đã 3 tháng nay, giá trị giao dịch CP này chẳng những không tăng mà còn giảm nhiều khiến tôi bị lỗ nặng. Xin được tư vấn về xu hướng sắp tới của mã này. Cảm ơn! (Nguyễn Sơn Hải, 46 tuổi, haigph@...)

BE09V2nB.jpgPhóng to
TS Đinh Thế Hiển đang trả lời bạn đọc - Ảnh: Thuận Thắng

- TS Đinh Thế Hiển: Việc nhận định đầu tư một cổ phiếu không chỉ phụ thuộc vào nội lực cổ phiếu mà còn phụ thuộc vào mục tiêu của nhà đầu tư. Cổ phiếu STB giảm do hai yếu tố khách quan.

Đó là ngành ngân hàng và ngành bất động sản đang gặp khó khăn trong quý 1-2010, do vậy, STB kém hấp dẫn đối với nhà đầu tư hiện nay. Tuy nhiên, với giá hiện nay thì việc đầu tư giá trị vẫn khá tốt, khi thị trường bất động sản phục hồi thì cổ phiếu STB sẽ bật lên mạnh.

* Tôi muốn đầu tư dài hạn, không biết có hiệu quả bằng lướt sóng không ? (Nguyễn Ngọc Thành, 52 tuổi, Roberts_thanh@...)

- Ông Nguyễn Thế Nhiên: Tôi không rõ đầu tư dài hạn của bạn là trong thời gian bao lâu để đưa ra tư vấn cụ thể. Theo tôi, bạn có thể đầu tư dài hạn trong năm 2010 khi mức P/E trên sàn HoSe chỉ khoảng 10.5 lần và sàn HNX là 9.6 lần. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp, tùy từng thời điểm trong năm mà bạn có thể chọn lựa lướt sóng một số ngành khi "có sóng" nhằm tăng thêm hiệu quả.

* Em rất thích chứng khoán, nhưng thật sự hiện nay em chua biết gì về thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Đối với những người chưa biết gì như em, đầu tiên nên tham khảo những cuốn sách nào là có ich và thiết thực nhất, với một thái độ tìm hiểu tích cực thì khoảng bao lâu em có được kiến thức cơ bản về thị trường chứng khoán? (Nguyễn Đức Vương sv năm 2 ĐH kinh tế TP.HCM, 21 tuổi, nducvuong@...)

- Ông Nguyễn Thế Nhiên: Tôi nghĩ rằng bạn nên tham gia các khóa học về chứng khoán để có được các kiến thức căn bản ban đầu. Mỗi khóa học như vậy kéo dài khoảng 2 tháng.

Tuy nhiên, để có thể hiểu rõ về chứng khoán, bạn cần phải học tập trong một thời gian dài. Chưa có ai nói được bao nhiêu đâu là đủ trong con đường học vấn

* Ông có thể nhận định gì về cổ phiếu của ngành ngân hàng? (Nguyễn Thị Thảo Nguyên, 22t tuổi, dongco123@...)

Cổ phiếu ngân hàng thích hợp cho những nhà đầu tư muốn đầu tư vào cổ phiếu có độ an toàn và tính thanh khoản cao. Còn muốn tìm kiếm lợi nhuận cao và chấp nhận rủi ro thì có thể lựa chọn những cổ phiếu ngành khác.

- TS Đinh Thế Hiển: Ngành ngân hàng luôn là ngành hấp dẫn đối với thị trường do tính ổn định và thanh khoản. Tuy nhiên, trong giai đoạn quý 4-2009 và quý 1-2010, ngành này đang gặp khó khăn nhất định, chủ yếu do Chính phủ vẫn đang thận trọng trong mức cung tiền tệ để hạn chế lạm phát, đồng thời doanh nghiệp kết thúc trợ lãi suất của Chính phủ cũng gặp khó khăn trong việc vay vốn với lãi suất cao.

Dự báo sau quý 2, tình hình tiền tệ sẽ ổn định và có một đợt tăng trưởng tín dụng tốt sẽ giúp ngành ngân hàng khởi sắc. Tuy nhiên cũng cần biết ngành ngân hàng hiện đang cạnh tranh rất lớn và do bản chất của ngành ngân hàng phải phòng chống rủi ro nên lợi nhuận khó đột biến.

Do vậy, cổ phiếu ngân hàng thích hợp cho những nhà đầu tư muốn đầu tư vào cổ phiếu có độ an toàn và tính thanh khoản cao. Còn muốn tìm kiếm lợi nhuận cao và chấp nhận rủi ro thì có thể lựa chọn những cổ phiếu ngành khác.

* Xin cho biết làm thế nào để nắm được thông tin chính xác và chi tiết của các doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn giao dịch? xin cho biết địa chỉ cụ thể để cập nhật thông tin. (ĐINH ANH TUẤN, 44 tuổi, phanxicotuan8@...)

- Ông Nguyễn Thế Nhiên: Có một số nguồn sau để bạn tham khảo: (1) trang web của công ty niêm yết (2) sở giao dịch chứng khoán và (3) các công ty chứng khoán đều có nghiên cứu về các doanh nghiệp niêm yết. Trong đó, nguồn tài liệu thứ ba có chất lượng tốt hơn vì ngoài các thông tin, các công ty còn đưa ra các đánh giá nhận định giúp bạn tham khảo.

* Thị trường chứng khoán tháng 4 và 5 sẽ tăng hay giảm, mức tăng (giảm)? Mức kháng cự và mức hỗ trợ của VN index? Nên mua cổ phiếu của ngành nào, cụ thể của công ty nào trong tháng 4? (Lê Hồng Tuấn, 29 tuổi, le.hong.tuan8@...)

- Ông Phạm Linh: Kinh tế Việt Nam hiện đang có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên mối lo về lạm phát đang là vấn đề nhà đầu tư cần quan tâm. Dựa trên những yếu tố vĩ mô hiện tại, cho thấy nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục chuyển biến thuận lợi hơn đến cuối năm. Việc dự báo xu hướng TTCK, đặc biệt đối với TTCK Việt Nam ở giai đoạn hiện nay không phải là việc làm đơn giản. Tuy nhiên, dựa trên những điều kiện kinh tế hiện tại cho thấy khả năng thị trường hình thành xu hướng tăng điểm trong tháng 4,5 cao hơn là khả năng giảm điểm.

Về mặt kỹ thuật, VN index hiện được hỗ trợ khá mạnh tại mốc 490 điểm đồng thời vùng kháng cự của chỉ số này đang là 520-530 điểm. Theo sự phân tích của chúng tôi, nếu chỉ số này vượt qua mốc 530 điểm thì khả năng bứt phá của VN index ở những ngưỡng cao hơn là khá lớn, tuy nhiên mức tăng lên trong tháng 4,5 sẽ không quá mạnh.

Theo ý kiến của cá nhân tôi, ở giai đoạn hiện nay, nhà đầu tư cần quan tâm đến cổ phiếu của một số ngành có nhiều tiềm năng như ngành sản xuất vật liệu xây dựng, bất động sản, khoáng sản, dầu khí và cao su thiên nhiên.

* Với tình hình kinh tế như hiện nay, VN có thể bị tái lạm phát không? Vậy đâu là cơ hội cho TTCK trong năm 2010 tăng trưởng? Và những ngành nào nên đầu tư trong năm 2010? Cảm ơn (Trần Thị Hạnh, 35 tuổi, support@...)

- TS Đinh Thế Hiển: Tình hình hiện nay vẫn trong tầm kiểm soát và có thể giữ lạm phát dưới 10%. Tuy nhiên, vẫn có khả năng xuất hiện lạm phát cao mà CPI quý 1 trên 4% là một dấu hiệu. Hiện nay, Chính phủ có thể tăng lượng cung tiền để hỗ trợ ngân hàng kéo lùi lãi suất cho vay xuống, giúp doanh nghiệp có thể làm ăn được.

Điều này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng lượng cung hàng hóa cũng là yếu tố giúp giảm CPI. Tuy nhiên, với một lượng cung tiền mạnh mà không vào đúng địa chỉ doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, mà lại chuyển vào khu vực có vòng quay vốn chậm (bất động sản, những dự án đầu tư quy mô lớn...) thì nó sẽ góp phần làm gia tăng nguy cơ lạm phát cao.

Tóm lại, chính sách tiền tệ và tài khóa của chính phủ trong quý 2 sẽ có vai trò quan trọng trong việc giải quyết mối quan hệ giữa lạm phát và tăng trưởng kinh tế.

* Em mới tham gia vào thị trường chứng khoán nên kinh nghiệm còn ít. Nhất là về thông tin về cách thức và thời gian trả cổ tức của các công ty. Cho em hỏi các công ty thường trả cổ tức cho cổ đông như thế nào: tỷ lệ, thời gian trả, ngày không hưởng quyền? Nếu có thể thì cụ thể về mã STB. Em xin cám ơn! (Lê Chí Thanh, 20 tuổi, lechi_thanh99@...)

- Ông Nguyễn Thế Nhiên: Các công ty niêm yết có hai (hoặc ba) đợt trả cổ tức trong năm. Hình thức trả cổ tức bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu tùy theo quyết định của đại hội cổ đông. Tỷ lệ chi trả tính theo % vốn điều lệ. Hằng năm, đại hội cổ đông căn cứ vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp để đưa ra tỷ lệ chi trả hợp lý nhằm bảo đảm cổ tức cho công đông nhưng đồng thời có nguồn vốn cho doanh nghiệp tái đầu tư.

* Chứng khoán VN hầu như dựa vào yếu tố tâm lí để nhà đầu tư quyết định đầu tư vào một cổ phiếu nào đó. Vì vậy hiện tượng lướt sóng luôn hiện diện trên sàn chứng khoán. Như thế đến khi nào nhà đầu tư thực sự đầu tư vào giá trị? Và theo ông nếu có nhận định cho rằng năm 2010 VN Index là 700 -800 điểm thì có cơ sở không? Ông dự đoán VN Index năm nay như thế nào? (Hồ Văn Hơn, 25 tuổi, vanhon@...)

Khi mua một loại cổ phiếu, nhà đầu tư nên xác định là đang bỏ tiền ra mua 1 tài sản, và vì vậy, việc xác định giá trị của tài sản này là rất quan trọng nên nhà đầu tư cân nhắc kỹ qua nhiều kênh thông tin. Việc nắm giữ dài hạn cổ phiếu của các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng sẽ mang hiệu quả đầu tư rất tốt.

- Ông Phạm Linh: Trong tất cả các TTCK trên thế giới, yếu tố tâm lý tác động đến hành vi mua bán đều xảy ra, do đó, thị trường chứng khoán Việt Nam không phải là 1 ngoại lệ. Tuy nhiên, theo quan sát của tôi, các nhà đầu tư trên TTCK Việt Nam ngày càng bản lĩnh trong quá trình chọn lựa và thực hiện các quyết định mua bán.

Hiện tượng lướt sóng có thể xem là một cách mua bán cổ phiếu khá rủi ro, tuy nhiên do vòng quay vố nhanh nên vẫn có một số nhà đầu tư thường xuyên lướt sóng, xét về 1 phương diện nào đó thì việc lướt sóng của nhà đầu tư này làm cho thị trường sôi động.

Theo tôi, khi mua 1 loại cổ phiếu, nhà đầu tư nên xác định là đang bỏ tiền ra mua 1 tài sản, và vì vậy, việc xác định giá trị của tài sản này là rất quan trọng nên nhà đầu tư cân nhắc kỹ qua nhiều kênh thông tin. Việc nắm giữ dài hạn cổ phiếu của các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng sẽ mang hiệu quả đầu tư rất tốt, các ví dụ trong quá khứ thì LCG, DHG, SJS, HAG, DRC... đã mang lại kết quả đầu tư rất lớn cho những ai đã mua các cổ phiếu này trước đây 3 năm, nếu "lướt sóng" liên tục trong 3 năm qua thì cũng hiệu quả bằng.

Dù nền kinh tế đang chuyển biến tích cực, nhưng theo tôi TTCK VN khó đạt mức đỉnh 800 điểm trong năm nay. Tuy nhiên, dựa trên các yếu tố hiện tại, theo tôi, nhiều khả năng chỉ số VN index có thể đạt mức 590-640 điểm trong năm 2010.

* Xin ông cho biết thời điểm hiện nay có phải là thời điểm tốt để mua vào? Đối với các nhà đầu tư nhỏ thì ông có lời khuyên như thế nào trong vấn đề lựa chọn và phân bổ tài sản của mình? (Pham Hong Nhung, 21 tuổi, hongnhung281989@...)

- Ông Nguyễn Thế Nhiên: Theo tôi, thời điểm hiện nay là thích hợp để đầu tư. Có một số lý do như sau: (1) các cổ phiếu có mức giá hấp dẫn với P/E hiện nay là 10.5 lần (sàn HoSE); (2) nền kinh tế đang trên đà phục hồi (3) Việc chính phủ muốn hạ mặt bằng lãi suất thấp nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế hàm ý khả năng trong quý 2, NHNN sẽ mở rộng tín dụng. Điều này sẽ tạo nên sức bật cho TTCK.

Việc phân bổ tài sản tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro, độ tuổi, khả năng tài chính nên tôi khó đưa ra lời khuyên cụ thể cho bạn. Tuy nhiên, về nguyên tắc trong phân bổ tài sản, bạn không nên "bỏ tất cả các trứng vào một giỏ".

* Theo ông, năm 2010 ngành nào vẫn tạo sóng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán VN? (Nguyễn Văn Khải, 30 tuổi, nvkhai79@...)

- Ông Phạm Linh: Các cổ phiếu ngành bất động sản (đặc biệt là các công ty bất động sản ở HN), sản xuất vật liệu xây dựng, khoáng sản, cao su thiên nhiên, dầu khí sẽ có khả năng tăng bền vững trong năm nay.

- Ông Đinh Thế Hiển: Theo nhận định của tôi, TTCK 2010 vẫn là một thị trường biến động mạnh theo hướng đầu tư lướt sóng. Do vậy, sẽ không có một ngành nào là tăng trưởng nổi bật trên thị trường theo hướng đầu tư giá trị mà sẽ có từng đợt, từng nhóm cổ phiếu được đẩy lên theo hướng hết nhóm này đến nhóm khác. Do vậy, vấn đề không phải là ngành mà chính là cổ phiếu của công ty nào, cụ thể là ngay trong quý 1-2010, thị trường bất động sản khó khăn vẫn có đợt sóng mạnh.

Về quan điểm đầu tư giá trị thì chúng ta tìm kiếm những công ty đã thành danh, có sản phẩm được thị trường chấp nhận và có độ thanh khoản khá tốt là những công ty có thể chọn lọc để đầu tư. Vấn đề là P/E của công ty phải ở trong mức thích hợp, hiện nay lên dưới 12.

Đặc biệt, chúng ta cần lưu ý để tránh rơi vào bẫy những đợt sóng tăng từ những ngành có tin tốt. Bởi vì khi chúng ta nhảy vào trong lúc cao trào thì có thể trở thành nạn nhân, dù ngành đó vẫn tốt do mua giá quá cao. Do vậy, nếu muốn tìm kiếm lợi nhuận tốt dựa trên phân tích ngành thì chúng ta nên đầu tư sớm một nhịp lúc cổ phiếu ngành đó chưa vào giai đoạn sóng tăng. Theo quan điểm này thì ngành bất động sản có thể đầu tư và quý 3-2010, đặc biệt khi lãi suất cho vay xuống dưới 14% và lãi suất huy động trong khoảng 8-9% thì sẽ rất tốt cho ngành này.

Ngành thủy sản cũng đáng chú ý trong giai đoạn kinh tế thế giới phục hồi. Dự kiến quý 3-2010 sẽ có sự khởi sắc của thị trường xuất khẩu theo tiến trình tăng trưởng của các thị trường xuất khẩu (Mỹ, Nhật, châu Âu) do vậy, nếu cuối quý 2 mà cổ phiếu ngành này vẫn còn ở mức giá thấp thì là cơ hội đầu tư tốt.

Cần nhắc lại, đầu tư ngành phải nhìn thấy sự tăng trưởng và đầu tư trước một nhịp, còn nếu sự tăng trưởng rõ ràng, mọi người đang phấn khích đầu tư vào ngành đó thì việc nhảy vào lúc đó sẽ rất rủi ro.

* Theo ông, nếu đầu tư lướt sóng thì nên lựa chọn những cổ phiếu của ngành nào? Có nên mua các cổ phiếu có tính đầu cơ cao trên sàn hay không? Theo ông thì khi nào thị trường mới thoát khỏi tình trạng gao dịch lình xình tăng giảm trong biên độ hẹp như hiện nay? (Nguyen Duc Binh, 25 tuổi, ngocbinh7588@...)

Nếu bạn là nhà đầu tư lướt sóng, nên đi theo xu hướng dòng tiền hiện tại. Việc mua các cổ phiếu đầu cơ cao tuy mang lại lợi nhuận cao nhưng rủi ro lại rất lớn. Do đó, việc lựa chọn lướt sóng tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro của bạn.

- Ông Nguyễn Thế Nhiên: Hiện nay, xu hướng dòng tiền đang tập trung vào cả mã có giá trị vốn hóa nhỏ và vừa. Nếu bạn là nhà đầu tư lướt sóng, nên đi theo xu hướng dòng tiền hiện tại. Việc mua các cổ phiếu đầu cơ cao tuy mang lại lợi nhuận cao nhưng rủi ro lại rất lớn. Do đó, việc lựa chọn lướt sóng tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro của bạn.

Theo quan điểm của chúng tôi, quý 2 là thời điểm bùng nổ của thị trường chứng khoán khi các chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng để thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6.5%/năm. Do đó, bạn nên giải ngân vốn trong thời điểm hiện nay. Tôi cho rằng giai đoạn lình xình trong biên độ hẹp sẽ không kéo dài lâu.

* Câu hỏi của tôi là đến khi nào thì sẽ áp dụng thời gian giao dịch là T 2, và khả năng thị trường chứng khoán năm 2010 sẽ diễn biến theo chiều hướng nào, liệu có đạt mốc 600 điểm như hồi năm ngoái được hay không? (Nguyễn Thị Huyền, 22 tuổi tuổi, nguyenthihuyen8826@...)

- Ông Phạm Linh: Việc rút ngắn thời hạn mua bán xuống T+2 đang được các cơ quan quản lý xúc tiến 1 cách tích cực thông qua việc soạn thảo các quy trình quy định cũng như chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật cho việc triển khai, thời điểm chính xác chưa được công bố nhưng theo dự kiến là sẽ rất gần. Thị trường chứng khoán VN năm nay có khả năng tăng nhiều hơn giảm và xác suất đạt mức điểm mà bạn kỳ vọng là khá lớn.

* Theo ông, năm 2010 ngành nào vẫn tạo sóng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam? (Nguyễn Văn Khải, 30 tuổi, nvkhai79@...)

- Ông Đinh Thế Hiển: Theo nhận định của tôi, TTCK 2010 vẫn là một thị trường biến động mạnh theo hướng đầu tư lướt sóng. Do vậy, sẽ không có một ngành nào là tăng trưởng nổi bật trên thị trường theo hướng đầu tư giá trị mà sẽ có từng đợt, từng nhóm cổ phiếu được đẩy lên theo hướng hết nhóm này đến nhóm khác. Do vậy, vấn đề không phải là ngành mà chính là cổ phiếu của công ty nào, cụ thể là ngay trong quý 1-2010, thị trường bất động sản khó khăn vẫn có đợt sóng mạnh.

Về quan điểm đầu tư giá trị thì chúng ta tìm kiếm những công ty đã thành danh, có sản phẩm được thị trường chấp nhận và có độ thanh khoản khá tốt là những công ty có thể chọn lọc để đầu tư. Vấn đề là P/E của công ty phải ở trong mức thích hợp, hiện nay lên dưới 12.

Đặc biệt, chúng ta cần lưu ý để tránh rơi vào bẫy những đợt sóng tăng từ những ngành có tin tốt. Bởi vì khi chúng ta nhảy vào trong lúc cao trào thì có thể trở thành nạn nhân, dù ngành đó vẫn tốt do mua giá quá cao. Do vậy, nếu muốn tìm kiếm lợi nhuận tốt dựa trên phân tích ngành thì chúng ta nên đầu tư sớm một nhịp lúc cổ phiếu ngành đó chưa vào giai đoạn sóng tăng. Theo quan điểm này thì ngành bất động sản có thể đầu tư và quý 3-2010, đặc biệt khi lãi suất cho vay xuống dưới 14% và lãi suất huy động trong khoảng 8-9% thì sẽ rất tốt cho ngành này.

Ngành thủy sản cũng đáng chú ý trong giai đoạn kinh tế thế giới phục hồi. Dự kiến quý 3-2010 sẽ có sự khởi sắc của thị trường xuất khẩu theo tiến trình tăng trưởng của các thị trường xuất khẩu (Mỹ, Nhật, châu Âu) do vậy, nếu cuối quý 2 mà cổ phiếu ngành này vẫn còn ở mức giá thấp thì là cơ hội đầu tư tốt.

Cần nhắc lại, đầu tư ngành phải nhìn thấy sự tăng trưởng và đầu tư trước một nhịp, còn nếu sự tăng trưởng rõ ràng, mọi người đang phấn khích đầu tư vào ngành đó thì việc nhảy vào lúc đó sẽ rất rủi ro.

* Xin cho hỏi lướt sóng có những nguy cơ nào? Giữa lướt sóng và đầu tư giá trị, việc chọn phương thức nào có tính đến yếu tố thời điểm không? (Minh Hoàng, 38 tuổi, minhhoang@...)

- Ông Nguyễn Thế Nhiên: Việc đầu tư lướt sóng đòi hỏi bạn mất nhiều thời gian để "bám sàn" và thu thập nhiều thông tin. Điều này có thể khiến nhà đầu tư luôn luôn phải chạy theo thông tin. Trong bối cảnh các nguồn thông tin phi chính thức đang lan tràn, nhà đầu tư sẽ gặp phải rủi ro nếu như nguồn tin đó là không xác thực. Bên cạnh đó, trade quá mức cũng làm tăng chi phí giao dịch.

Nếu như thị trường đang ở trong một xu hướng tăng, việc lướt sóng có thể khiến bạn bị "mất hàng" và lợi nhuận thu được là không cao.

Cả lướt sóng và đầu tư giá trị đều tính đến yếu tố thời điểm để có thể mua vào và bán ra một cách hợp lý.

* Năm 2010 cổ phiếu của ngành BĐS sẽ nhu thế nào? (Nguyễn Thị Thùy Trang, 40 tuổi, anhthinh07@...)

4WNVnUA9.jpgPhóng to
Ông Phạm Linh: Cổ phiếu của một số công ty bất động sản trong thời gian tới được dự báo sẽ có mức tăng trưởng tốt - Ảnh: Hồng Nhựt

- Ông Phạm Linh: Dân số Việt Nam mỗi năm tăng khoảng 1,2 triệu người, cộng với tốc độ đô thị hóa cao tại các vùng kinh tế trọng điểm, điều này sẽ giúp cho các công ty bất động sản mạnh kinh doanh hiệu quả. Cổ phiếu của một số công ty bất động sản trong thời gian tới được dự báo sẽ có mức tăng trưởng tốt.

* Làm thế nào để kiểm chứng được tính minh bạch của báo cáo tài chính của các cồng ty niêm yết? (MAI ĐÌNH HUẤN, 56 tuổi, maidinhhuan54@...)

- Ông Đinh Thế Hiển: Tất cả mọi báo cáo đều mang tính tương đối ngay cả khi người làm báo cáo cố gắng thể hiện hết, phản ánh hết tình hình. Tính minh bạch được hiểu ở đây là những thông tin phải được công bố theo yêu cầu thì đều được công bố một cách đầy đủ và kịp thời mà mọi nhà đầu tư (cổ đông hiện hữu và cổ đông tiềm năng) đều được tiếp cận như nhau.

Tính minh bạch còn thể hiện ở các thông tin có liên quan được cung cấp một cách thường xuyên và đại chúng.

Tại các thị trường phát triển, chỉ những công ty nào cung cấp đầy đủ và kịp thời thì mới thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên điều đó không hoàn toàn đúng với Việt nam bởi vì còn có một bộ phận nhà đầu tư chấp nhận đầu tư vào các công ty có thông tin hạn chế để tìm kiếm lợi nhuận cao. Điều này vô hình vẫn dung dưỡng những công ty không nổ lực cung cấp thông tin một cách minh bạch.

Dấu hiệu để cho thấy một công ty theo đuổi quan điểm minh bạch trong thông tin là các thông tin về hoạt động kinh doanh hàng quý đều được cập nhật đầy đủ trên website, báo cáo kiểm toán do những công ty kiểm toán có uy tín và được công bố định kỳ, những kết quả đột biến đều có thuyết minh rõ ràng.

Cùng với tiến trình phát triển của thị trường thì những công ty nào theo đuổi quan điểm minh bạch sẽ thu hút được nhà đầu tư và giữ giá cổ phiếu tốt.

* Em có khoảng 1 tỉ đồng, đó là toàn bộ tài sản của em để dành. Em nên tham gia đầu tư chứng khoán hay mua nhà. Xin tư vấn giúp em. (Jo, 39 tuổi, tanhpru@...)

- Ông Phạm Linh: Nếu có kinh nghiệm và kiến thức tốt về TTCK thì theo tôi việc đầu tư chứng khoán là khá hiệu quả trong giai đoạn hiện nay do mức P/E của TTCK VN đang mức hấp dẫn so với các quốc gia khác (ở mức 12-13), ngoài ra VN vẫn đang được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm do có nhiều tiềm năng phát triển và đặc biệt là VN có dân số trẻ. Tuy nhiên, khi tích lũy được lợi nhuận thì bạn nên cân nhắc mua nhà để đảm bảo sự phân bổ hợp lý nguồn tài chính của mình.

* Xin cho hỏi việc đầu tư giá trị với chứng khoán vào thời điểm có dấu hiệu lạm phát hiện nay có ổn không? Nếu có, lý do vì sao? (Trần My, 39 tuổi, minhhoang1@...)

- Ông Nguyễn Thế Nhiên: Lạm phát là vấn đề kinh tế nổi cộm trong năm 2010. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa, sẽ không có thời điểm mà lạm phát được hạ nhiệt. Khi đó, sẽ tạo nên những cơ hội đầu tư trong năm 2010. Theo quan điểm của chúng tôi, lạm phát quý 2 có khả năng hạ nhiệt khi thời điểm tăng giá các mặt hàng nhạy cảm như điện, nước, than đều đã trôi qua. Do đó, mặt bẳng giá hàng hóa quý 2 sẽ không cao hơn nhiều so với quý 1.

Giá dầu là một yếu tố tác động đến lạm phát nhưng theo chúng tôi cũng không quá để lo ngại. Thứ nhất, chính phủ đang đề xuất giãn thời gian tăng giá xăng dầu. Thứ hai, theo dự báo của EIA (tháng 3/2010), giá dầu năm 2010 chỉ ở mức trung bình 85 USD/thùng, tức tăng giá không quá cao với thời điểm hiện nay.

Một vấn đề cần kể đến là động thái chính phủ đang muốn giảm mặt bằng lãi suất để hỗ trợ cho nền kinh tế. Do đó, nhiều khả năng tín dụng sẽ được mở rộng trong quý 2. Điều này sẽ hỗ trợ cho TTCK.

Tôi cho rằng, đầu tư giá trị vẫn tốt trong thời điểm hiện nay khi mà nhiều công ty có yếu tố cơ bản tốt. Thống kê hiện nay cho thấy, P/E của TTCK Việt Nam chỉ ở mức 10 lần. Nếu như bạn theo trường phái đầu tư giá trị, bạn có thể tìm ra các công ty phù hợp với những diễn biến của nền kinh tế. (ví dụ như bạn có thể đầu tư cổ phiếu thép khi có dự báo giá thép tăng cao trong tương lai...).

* Thời gian gần đây, em thấy các cổ phiếu dầu khí chỉ đi ngang. Vậy cho em hỏi các chuyên gia có nhận định như thế nào về nhóm ngành này. Thời điểm bây giờ đầu tư vào nhóm ngành này có khả thi không và trong giai đoạn này thì nên đầu tư lướt sóng hay trung hạn. Xin cảm ơn (Nguyen Thi Nhu Tam, 22 tuổi, thuthuy@...)

- Ông Phạm Linh: Những ngày qua, khá nhiều cổ phiếu thuộc ngành dầu khí cũng đã có mức tăng khá. Theo tôi, đây là ngành có nhiều tiềm năng, đầu ra ổn định nên khá thích hợp cho việc nắm giữ trung, dài hạn.

* Xin ông đánh giá về giá trị của thị trường chứng khoán hiện nay. Liệu TTCK Việt Nam có đang ở gần giá trị thực của nó hay không? Xin cho em đươc hỏi Ông Nguyễn Thế Nhiên; ông đánh giá từ nay đến cuối năm thị trường có thể có bao nhiêu đợt sóng lớn và sẽ tập trung và thời gian nao? em xin chan thành cám ơn! (Nguyễn Minh Huy, 27 tuổi, huy1005@...)

- Ông Nguyễn Thế Nhiên: Theo tôi, mức giá cổ phiếu hiện nay của TTCK Việt Nam vẫn còn hấp dẫn. Cụ thể, P/E dự phóng 2010 của VN-Index chỉ ở mức 10 lần, thấp hơn so với các nước trong khu vực.

Thị trường chứng khoán vẫn còn đợt sóng trong năm nay. Quý 2/2010 là một cơ hội đầu tư tốt khi các động thái chính sách tiền tệ đang hướng tới mục tiêu hỗ trợ cho nền kinh tế.

* Cho e xin hỏi: nếu e có tiền, e có thể mua đươc 51% cổ phần của một công ty hay không hay e chỉ mua được 45% cổ phần thôi...hình như quy định nhà nước không cho một cá nhân hay một đơn vị mua vượt mức 45% cổ phần của một công ty khi lên sàn phải không?? (kidblack, 28 tuổi, killerone_night@yahoo.com)

- Ông Đinh Thế Hiển: Về nguyên tắc, mình có thể mua 100% cổ phiếu của một công ty (thâu tóm hoàn toàn) tuy nhiên vấn đề là người đang nắm giữ cổ phiếu có đồng ý bán hay không. Hiện nay trên thị trường có nhiều công ty từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (VCB, ĐPM..) thì cổ phần nhà nước nắm trên 65% do vậy những công ty này chúng ta không thể mua cổ phần chi phối được (trên 51%).

Theo Luật chứng khoán, một nhà đầu tư tổ chức muốn mua trên 5% thì phải công bố ý định để bảo đảm thông tin cho các nhà đầu tư hiện hữu biết. Điều này không phải là nhà nước không cho phép mua nhiều, mà chỉ nhầm giúp mọi người biết là công ty đó sẽ có cổ đông lớn tiềm năng nào. Bởi vì một cổ đông lớn mới, đặc biệt là cổ đông tổ chức thì sẽ có vai trò trong việc ứng cử và bầu cử vào HĐQT mới, làm thay đổi chiến lược và định hướng công ty. Do vậy, các nhà đầu tư phải cần biết để họ có quyết định thích hợp trong việc đầu tư vào các công ty này.

Trong thực tế, một tổ chức có uy tín mà nhảy vào hoặc rút ra khỏi một công ty thì đều làm đột biến giá cổ phiếu công ty đó theo hướng tăng hoặc giảm.

* Hiện tại tôi đang có một số cổ phiếu của Vinamilk nhưng trong thời gian qua giá của VNM không tăng cũng không giảm. Vậy cho hỏi tôi có nên bán đi và đầu tư vào các cổ phiếu ngành ngân hàng hay bất dộng sản không? (Trần Văn Thiêng, 32 tuổi, tv_thieng@...)

wiP7p5zR.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Thế Nhiên: Việc lựa chọn lướt sóng tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro của bạn - Ảnh: Thuận Thắng

- Ông Nguyễn Thế Nhiên: Tôi khó trả lời cụ thể cho bạn về việc có nên nắm giữ VNM hay không. Tuy nhiên về mặt nguyên tắc, bạn chỉ nên bán một cổ phiếu trong danh mục của mình khi nhìn thấy cơ hội đầu tư khác thay thế. Do đó, việc bán hay giữ VNM tùy thuộc vào bạn có nhìn thấy cơ hội đầu tư ở cổ phiếu ngân hàng và bất động sản hay không? Ngoài ra, bạn còn phải so sánh tiềm năng lợi nhuận giữa việc nắm giữ cổ phiếu ngân hàng hoặc bất động sản và nắm giữ VNM.

* Tại sao thị trường chứng khoán là nơi huy động vốn tốt nhất mà không được quan tâm nhiều nhất? Tôi có nên đầu tư dài hạn trong giai đoạn hiện nay? (Trần Hải Quân, 32 tuổi, navyphongttran@...)

- Ông Phạm Linh: Nếu cho rằng TTCK Việt Nam hiện nay không được quan tâm nhiều thì cũng chưa hoàn toàn đúng. Thực tế thị trường này hiện đã thu hút không ít sự quan tâm của các NĐT cá nhân, các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước. Do ưu điểm là kênh huy động vốn khá hiệu quả, kể từ khi hình thành đến nay, phần lớn các doanh nghiệp niêm yết đều thông qua kênh này để huy động vốn trung và dài hạn.

Với quy mô dân số và số lượng công ty cổ phần lớn như Việt Nam hiện nay thì TTCK vẫn còn nhiều khả năng tăng trưởng trong dài hạn. Với những chuyển biến tích cực của nền kinh tế cùng với khả năng phát triển của TTCK trong thời gian tới thì việc đầu tư dài hạn của bạn là một lựa chọn rất phù hợp.

* Xin ông Phạm Linh dự đoán chỉ số VN-Index vào giữa và cuối năm nay. Theo ông kinh nghiệm quý báu nhất khi đầu tư chứng khoán là gì (cho đầu tư ngắn hạn và dài hạn) (Trần Khoa, 49 tuổi, khoatd159@...)

- Ông Phạm Linh: Như đã trao đổi, TTCK VN năm nay có thể đạt mức 590-640. Theo tôi, ngoài việc cần có kiến thức thức tốt về TTCK thì kinh nghiệm đầu tư là rất quan trọng, việc tìm hiểu thật kỹ thông tin của cổ phiếu muốn đầu tư cũng như tự áp dụng kỷ luật đầu tư là cần thiết (phải bán ra khi đạt mức giá dự kiến, cắt lỗ, tỷ lệ đòn bẫy...). Không nên quá hưng phấn mà mua khi thị trường đang nóng,trong bất cứ trường hợp nào cũng phải tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua.

* Các nhà đầu tư trên sàn chứng khoán cho rằng thị trường chứng khoán từ cuối tháng 3 đến nay rất khó lướt sóng, bởi vì trong một phiên có đến 2 đợt sóng tăng giảm. Theo nhận định của ông thì như thế nào, làm sao để nhà đầu tư hạn chế mất tiền? (Thanh Thanh, 33 tuổi)

- Ông Nguyễn Thế Nhiên: Theo quan điểm của tôi, TTCK hiện nay đang ở trong giai đoạn tích lũy cho một đợt tăng giá trong thời gian tới. Việc đầu tư vào thời điểm hiện nay là khá tốt khi giá cổ phiếu vẫn còn hấp dẫn. Trong đó, chú ý những công ty có yếu tố cơ bản tốt và các cổ phiếu có mức tăng giá thấp trong thời gian vừa qua.

* Nếu là nhân viên suốt ngày làm việc tại văn phòng, không có thời gian để ra ngoài theo dõi thị trường chứng khoán thì có cách nào để tôi có thể tham gia giao dịch chứng khoán không? (Huỳnh Văn, 27 tuổi, huynhvan21h@...)

- Ông Đinh Thế Hiển: Rất nhiều nhà đầu tư lớn cũng không theo dõi thi trường liên tục để ra quyết định đầu tư. Việc theo dỏi bám sát diễn tiến thị trường chỉ dành cho những đầu tư lướt sóng cực ngắn, còn nói chung cuối mổi ngày, chúng ta chỉ cần tham khảo một số thông tin vĩ mô và kết quả giao dịch trong ngày từ một số website là hoàn toàn có thể rút ra những nhận định để đầu tư.

Chứa có một chứng minh nào phân định giữa nhà đầu tư giá trị và nhà đầu tư lướt sóng về mức độ thành công, cũng như không thể nói người theo sát chi tiết thị trường lại đầu tư thắng hơn người phân tích diễn tiến vĩ mô.

Tất nhiên tình hình sẽ khác nếu chúng ta đầu tư với đòn bảy vay cực cao, thí dụ đầu tư vàng, chỉ cần bỏ lơ diễn tiến thị trường một chút là có thể mất trắng, còn trong chứng khoán thì không đòi hỏi chúng ta phải để mắt vào diễn tiến phiên giao dịch. Chúc bạn mạnh dạn tham gia đầu tư vì chỉ có đầu tư mới tạo ra sự khác biệt, và hơn nữa đầu tư không chỉ là sự thắng thua, mà còn giúp chúng ta theo sát nhịp đập nền kinh tế với góc nhìn tích cực hơn, qua đó tổ chức cuộc sống tốt hơn (diều chỉnh hành vi tiêu dung, định hướng nghề nghiệp...).

* Các nhà đầu tư trên sàn chứng khoán cho rằng thị trường chứng khoán từ cuối tháng 3 đến nay rất khó lướt sóng, bởi vì trong một phiên có đến 2 đợt sóng tăng giảm. Theo nhận định của ông thì như thế nào, làm sao để nhà đầu tư hạn chế mất tiền? (Thanh Thanh, 33 tuổi)

- Ông Phạm Linh: Thực tế từ sau tết nguyên đán đến nay, TTCK Việt Nam vận động theo hướng đi ngang là chủ yếu. Thỉnh thoảng xuất hiện một vài con sóng khá ngắn, chính thực tế này đã gây không ít khó khăn cho các nhà đầu tư lướt sóng. Tuy nhiên, thị trường đã tích lũy quanh vùng 500 điểm trong một thời gian khá dài, với các điều kiện kinh tế hiện tại, cho thấy TTCK Việt Nam vẫn đang trong xu hướng tích cực. Dù vậy, việc đầu tư lướt sóng ở giai đoạn hiện nay đang khá rủi ro.

Theo quan điểm cá nhân của tôi, nhà đầu tư nên xem xét các cổ phiếu thuộc các ngành có nhiều tiềm năng, các doanh nghiệp có các yếu tố cơ bản tốt nhưng đang bị thị trường định giá thấp để nắm giữ cho mục tiêu dài hạn. Như thế, việc đầu tư sẽ hiệu quả cao hơn là tham gia lướt sóng ở giai đoạn hiện nay khi mà chu kỳ tăng điểm dài hạn chưa được hình thành.

* Xin ông cho một nhận xét chung nhất về cổ phiếu ngành cao su và đánh giá thị trường cổ phiếu cao su trong thời gian tới? Xin cảm ơn! (Đặng Thanh Bình, 28 tuổi, Thanhbinh.dang@...)

- Ông Nguyễn Thế Nhiên: Diễn biến giá cao su luôn đi kèm với xu hướng giá dầu trong thời gian tới. Vào những thời điểm giá dầu thô tăng, giá cao su thiên nhiên cũng tăng theo. Do đó, bạn cần theo dõi kỹ các diễn biến về giá dầu.

Theo dự baó của EIA, giá dầu trong năm 2010 sẽ ở mức trung bình 85 USD/thùng, không cao hơn nhiều so với thời điểm hiện nay. Vì vậy, lợi nhuận của các công ty cao su trong năm nay sẽ khá ổn định.

Các cổ phiếu cao su vẫn còn triển vọng tăng trưởng khi P/E 2010 vẫn ở mức thấp (khoảng 9.3 lần).

* Trong thị trường chứng khoán Việt Nam, với qui mô chưa phải là lớn lắm, có khả năng một vài mã chứng khoán nào đó bị làm giá không? Biện pháp ngăn chặn của Nhà nước như thế nào? (La Thiếu Lâm, 48 tuổi, lathieulam@...)

- Tiến sĩ Đinh Thế Hiển: Có nhiều dấu hiệu cho thấy việc làm giá là có thật. Với quy mô hiện nay, chỉ cần tập hợp một nhóm nhà đầu tư lớn vài trăm tỷ là có thể làm giá một số cổ phiếu. Mới nhất, việc thông tin giao dịch thị trường được cung cấp cho một số nhà đầu tư càng giúp họ có công cụ để làm giá thu lợi; còn trong diễn tiến quý 1 cho thấy mức độ biến động rất lớn, giúp cho những người lướt sóng đúng thu lời rất cao.

Để ngăn chặn việc làm giá thì không chỉ đặt nặng vào vai của UBCKNN mà cần phối hợp giữa nhiều tổ chức và hành vi của nhà đầu tư cá nhân. Bên cạnh việc phát triển quy mô thị trường, thì vai trò "giám sát - cung cấp" thông tin của báo - đài và các website là rất quan trọng, cần phát triển hơn nữa.

Thực tế những cổ phiếu có độ thanh khoản cao, quy mô lớn và thông tin minh bạch sẽ hạn chế việc làm giá. Do vậy về phiá nhà đầu tư cá nhân, để tránh bị rơi vào bẩy làm giá thì cũng cần chọn lựa những cổ phiếu với các đặc điểm nêu trên.

* Tôi đã đầu tư DPM lúc 49.000 nay chỉ còn 32.000, vậy tôi có nên bán đi để đầu tư vào cổ phiếu khác không thưa ông. trân trọng (Phạm Ngọc Dung, 36 tuổi, dungpham74@...)

- Ông Phạm Linh: DPM là 1 doanh nghiệp kinh doanh ổn định, có thương hiệu mạnh,có thể mang lại mức cổ tức tốt và ổn định trong trung và dài hạn cho nhà đầu tư.

Tùy thuộc vào kỳ vọng lợi nhuận của bạn khi đầu tư cổ phiếu, bạn có thể chọn cách giữ dài hạn cổ phiếu này để hưởng cổ tức và chờ đợt những đợt bùng nổ của thị trường để cơ cấu lại danh mục với giá bán hợp lý, hoặc bạn có thể chọn cách bán bây giờ và mua vào cổ phiếu khác có khả năng tăng giá ngắn hạn mạnh hơn, tuy nhiên, cách thứ 2 đòi hỏi bạn phải có những tính toán và tìm hiểu thật kỹ đế tránh ra quyết định mua bán không hợp lý.

* Trong thời điểm chứng khoán đang "ỉu xìu" như hiện nay, có nên đầu tư vào chứng khoán không? (Hoàng Linh, 23 tuổi, hoanglinh@...)

Thị trường chứng khoán hiện nay đang ở trong thời điểm tích lũy và đó là cơ hội tốt để giải ngân.

- Ông Nguyễn Thế Nhiên: Theo tôi, chứng khoán vấn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong thời điểm hiện nay. Việc chính phủ đang có động thái hạ mặt bằng lãi suất sẽ khiến cho kênh tiết kiệm không còn hấp dẫn như trước. Thay vào đó, động thái này của chính phủ lại đang tạo ra yếu tố hỗ trợ cho thị trường chứng khoán.

Quan điểm của tôi cho rằng thị trường chứng khoán hiện nay đang ở trong thời điểm tích lũy và đó là cơ hội tốt để giải ngân.

* Các nhà đầu tư trên sàn chứng khoán cho rằng thị trường chứng khoán từ cuối tháng 3 đến nay rất khó lướt sóng, bởi vì trong một phiên có đến 2 đợt sóng tăng giảm. Theo nhận định của ông thì như thế nào, làm sao để nhà đầu tư hạn chế mất tiền? (Thanh Thanh, 33 tuổi)

- TS Đinh Thế Hiển: Trái lại, theo tôi trong tháng 3, kể cả cuối tháng đều là những cơ hội lướt sóng tốt. Thống kê trong quý 1 cho thấy độ biến động của VN- Index cao gấp 3 lần các chỉ số chứng khoán Mỹ, điều này cho thấy sự hấp dẫn trong đầu tư lướt sóng tại thị trường chứng khoán việt Nam. Cụ thể quan sát trong tháng 3 có 4 - 5 đợt biến động 2 - 3% trong một vài ngày, nếu sử dụng đòn bảy tài chính (một đặc điểm tất yếu của lướt sóng) thì có thể tạo ra thắng - thua trên 30% một tháng, khó có lĩnh vực nào tạo cơ hội sinh lời cao như vậy nếu chọn lựa đúng.

Chúng ta cũng cần thống nhất lại quan điểm về đầu tư lướt sóng là chấp nhận rủi ro để tìm kiếm lợi nhuận cao, đó là win - lost chứ không phải win - win như đầu tư giá trị. Như vậy bên cạnh người thắng thì sẽ có người thua lổ là tất yếu.

* Theo các chuyên gia nên đầu tư vào các cổ phiếu khi mức P/E khoảng 10,5 lần. Trên thực tế nhiều doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả kém nhưng cổ phiếu cứ tăng, vì sao? (Nguyễn Xuân Vinh, 46 tuổi, Vinh_tuynen@...)

- Ông Nguyễn Thế Nhiên: Trong thời gian qua, một số cổ phiếu báo cáo lỗ trong quý 4/2009 nhưng vấn tăng giá là do nhà đầu tư kỳ vọng kết quả lợi nhuận quý 1/2010 sẽ có sự thay đổi đáng kể (không còn lỗ).

Đầu tư chứng khoán là đầu tư tương lai, do đó nhà đầu tư nên suy nghĩ về tương lai của doanh nghiệp. Theo quan điểm của tôi, triển vọng phục hồi của một số mặt hàng như thép, xi măng... trong thời gian qua sẽ giúp các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt hơn trong quý 1/2010.

* Theo các chuyên gia nên đầu tư vào các cổ phiếu khi mức P/E khoảng 10,5 lần. Trên thực tế nhiều doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả kém nhưng cổ phiếu cứ tăng, vì sao? (Nguyễn Xuân Vinh, 46 tuổi, Vinh_tuynen@...)

- Ông Phạm Linh: Khi đầu tư vào cổ phiếu nào đó đồng nghĩa với việc đặt kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng của cổ phiếu này trong tương lai. Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh kém thậm chí không hiệu quả trong quá khứ, nhưng các doanh nghiệp này lại có nhiều dự án, nhiều hợp đồng kinh doanh hứa hẹn mang lại lợi nhuận lớn cho cổ đông, HĐQT quyết liệt đối với việc tái cơ cấu doanh nghiệp để mang lại hiệu quả cao hơn trong hoạt động. Chính vì thế việc tập trung của dòng tiền đầu tư và khiến cổ phiếu này tăng giá là điều dễ hiểu. Với chiến lược đầu tư thiên về giá trị, tôi hoàn toàn đồng thuận với những ý kiến cho rằng nên đầu tư vào cổ phiếu khi chỉ số P/E ở mức 10,5 lần.

* Thưa ông Hiển! Tôi có 2 vấn đề xin hỏi: - Theo một số nguồn tin trên báo chí, hiện những thông tin "mật" của một số cổ phiếu đang bị rò rỉ, thị trường không minh bạch làm thiệt cho nhiều nhà đầu tư. vậy đâu là nguyên nhân và các cơ quan chuyên trách có biện pháp khắc phục không, TTCK VN đến bao giờ mới minh bạch để NĐT mạnh dạng đầu tư? - Có một số ý kiến cho rằng việc tiết lộ thông tin có thể là chiêu của những "cá mập" muốn bẩy giá, Ông nghỉ thế nào về vấn đề này? xin cảm ơn! (Lê Hồ Chấn Hưng, 30 tuổi, lequang.btv9@...)

- TS Đinh Thế Hiển: Vấn đề này đã được nhiều bái đài đề cập trong 2 hôm nay, trong đó có báo Tuổi trẻ. Do đó tôi xin không nói lại những ý kiến đã thể hiện trên báo. Nhưng chúng ta cũng cần có cái nhìn tích cực hơn trong những hiện tượng tiêu cực như hiện tường này, đó là hãy xem đây là tất yếu, là thực tiển trong quá trình phát triển của TTCK VN để tiến tới thị trường minh bạch của các nước phát triển.

Chính các hiện tượng này, góc độ nào đó là tin tốt về thực chức và là cơ sở dể UBCKNN thúc đẩy mạnh mẻ hơn việc giám sát thị trường, cũng các nhà đầu tư có thể kinh nghiệm và ngày càng tẩy chay với xu hướng đầu tư theo tin đồn, theo thông tin mật. Việc tiết lộ thông tin là một tai nạn tất yếu của những việc giao dịch thông tin nội gián mà việc phát hiện thường do thị trường phát hiện (báo chí, nhà đầu tư ..). Vấn đề là sau khi được phát hiện là hành động kế tiếp của cơ quan chức năng.

Tại các thị trường phát triển, một tổ chức lớn (công ty chứng khoán, công ty niêm yết, nhà đầu tư có tiếng) bị nêu tên vì hành vi sử dụng thông tin nội giám sẽ bị sụp đổ cả sự nghiệp, và đó là hình phạt nặng hơn nhiều so với số tiền phạt. Nếu thật sự có hành vi mua thông tin trục lợi, chúng ta cũng cần thông tin đại chúng những người đã sử dụng và thu lợi từ việc cố tình có thông tin này, và đó là mong đợi của các nhà đầu tư cá nhân bị thiệt hại trong thời gian vừa qua.

* Xuất nhập khẩu hiện nay đang có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu ngành vận tải vẫn chưa có được sự tăng giá như các ngành sản xuất và tiêu dùng. Theo ông, nhóm cổ phiếu ngành vận tải sẽ biến động như thế nào trong quí 2 năm 2010? Xin cảm ơn! (Nguyễn Nam Trung, 24 tuổi, namtrung86@...)

- TS Đinh Thế Hiển: Ngành vận tải đang đối đầu với cho phí tăng về nhiên liệu cũng như phí cầu đường sẽ làm e ngại về lợi nhuận. Ngành vận tải VN muốn tăng trưởng lợi nhuận cần dựa trên việc tăng quy mô và logitisc trong hoạt động vận chuyển, mà điều này cần có thời gian. Do vậy ngành vận tải vẫn chưa có động lực mạnh mẽ trong quý 2.

* Với một số vốn nhỏ khoảng 5 - 20 triệu đồng, tôi nên tham gia vào thị trường theo xu hướng lướt sóng hay đầu tư dài hạn? Xin cảm ơn. (Huỳnh Văn, 27 tuổi, huynhvan21h@...)

- Ông Nguyễn Thế Nhiên: Việc lựa chọn phương pháp đầu tư nên cân nhắc đến tỷ lệ nguồn vốn đầu tư trong tổng tài sản.

Tôi cho rằng bạn nên cân nhắc mức độ rủi ro để chọn phương pháp đầu tư lướt sóng hoặc dài hạn. Nếu như số vốn hiện nay (5-20 triệu đồng) chiếm tỷ lệ lớn trong tổng tài sản của bạn, bạn nên phân bổ nhiều hơn việc đầu tư dài hạn nhằm hạn chế rủi ro. Ngược lại, nếu như số vốn này chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng tài sản, chiến lược lướt sóng có thể thực hiện.

* Thời điểm hiện tại tôi nên đầu tư vào các loại cổ phiếu hoạt động trong lĩnh vực nào? Vì sao? (Huynh Van, 27 tuổi)

- Ông Phạm Linh: Như đã đề cập ở trên, các cổ phiếu thuộc các ngành sản xuất vật liệu xây dụng, bất động sản, dầu khí, khoáng sản, cao su thiên nhiên là những cổ phiếu có khả năng tăng trưởng trong thời gian tới.

* Thưa ông, tại sao với một thị trường chứng khoán mới nổi và năng động như Việt Nam hiện nay mà vấn đề đòn bẩy tài chính không được áp dụng? Có phải do mình thiếu khả năng kiểm soát hay không? Xin cảm ơn (Trần Hải Quân, 32 tuổi, navyphongttran@...)

- TS Đinh Thế Hiển: Quan điểm hiện nay có vẻ đang nhìn đòn bẫy tài chính dưới góc độ xấu là làm tăng rủi ro và làm bất ổn thị trường. Nhưng chúng ta cũng cần có những quan điểm rõ ràng một số khái niệm.

Thứ nhất đầu tư giá trị và đầu tư lướt sóng đều là những thực tiễn của thị trường giống như biến dị và di truyền, nếu thiếu một thành tố sẽ không phải là thị trường. Chính đầu tư lướt sóng giúp giá cổ phiếu luôn được nhìn nhận lại và tạo sự chuyển dịch vốn từ công ty và ngành này sang ngành khác, và tạo ra hàn thử biểu hàng ngày của nền kinh tế cũng như sự hấp dẫn của thị trường.

Đầu tư lướt sóng tất yếu phải sử dụng đến đòn bẫy tài chính để gia tăng lợi nhuận tương xứng với quyết định của mình và chấp nhận rủi ro. Nếu lên án rủi ro, triệt tiêu đòn bẫy thì cơ quan nhà nước đã tự làm thay cho nhà đầu tư và đi ngược lại tin thần của kinh tế thị trường và thị trường tài chính hiện đại.

Tại các nước, với các công cụ đầu tư phát sinh thực tế còn sử dụng đòn bẫy tài chính cao hơn nhiều so với mức các nhà đầu tư VN hiện nay. Vấn đề không phải là triệt tiêu rủi ro mà là đưa ra nhiều công cụ đầu tư với các mức rủi ro khác nhau cho các nhà đầu tư chọn lựa, và điều này không phải là khó trong việc nghiên cứu áp dụng. vấn đề nằm trong quan điểm về thị trường.

 TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên