07/04/2010 08:38 GMT+7

Thị trường xôn xao vì lộ thông tin "mật"

HẢI ĐĂNG
HẢI ĐĂNG

TT - Chi tiết giao dịch của các công ty chứng khoán vốn chỉ có cơ quan quản lý thị trường có được đã bị rò rỉ ra ngoài. Theo đánh giá của ông Lê Hải Trà - phó tổng giám đốc Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM, “chuyện này khá nghiêm trọng...”.

LeN7LqxW.jpgPhóng to

Thị trường chứng khoán đang xôn xao về một báo cáo có tiêu đề “Thông tin giao dịch của các tổ chức”, cập nhật chi tiết giao dịch của các công ty chứng khoán. Theo ông Lê Hải Trà - phó tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, “chuyện này khá nghiêm trọng”.

oeRmjUlr.jpgPhóng to
Nhà đầu tư sẽ bị thiệt hại nếu cơ quan chức năng không làm rõ nguồn gốc rò rỉ các thông tin “mật” Ảnh: Thanh Đạm

Các công ty chứng khoán lên ruột vì thông tin trong báo cáo này gần như bản sao danh mục đầu tư của họ mà về nguyên tắc không thể tiết lộ ra bên ngoài.

Khi được tiếp cận báo cáo này, ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, phó tổng giám đốc Công ty CP chứng khoán Sen Vàng (GLS), nói khá khớp với chi tiết các giao dịch mua bán của công ty trong những phiên gần đây.

Không riêng gì ông Chinh, nhiều công ty chứng khoán cũng xác nhận báo cáo này chính xác, cụ thể về từng cổ phiếu mà các công ty này đã giao dịch.

Một cán bộ đầu tư của Công ty chứng khoán Thành Công nói về nguyên tắc, thông tin mua bán chứng khoán của công ty thuộc loại bí mật kinh doanh. Ngoại trừ một số ít nhân viên của bộ phận tự doanh và lãnh đạo công ty, những nhân viên ở các bộ phân khác của công ty không được phép biết danh mục chứng khoán mà công ty giao dịch.

Theo các công ty chứng khoán, có thể thông tin giao dịch và danh mục đầu tư của một công ty bị rò rỉ ra bên ngoài do bộ phận tự doanh của công ty không chặt chẽ. Nhưng báo cáo “Thông tin giao dịch của các tổ chức” lại tổng hợp được chi tiết và chính xác về danh mục, giao dịch từng ngày của tất cả công ty chứng khoán thì đó là điều bất thường.

Ông Lê Hải Trà cho biết từng nghe râm ran về chuyện rò rỉ thông tin, nhưng đây là lần đầu tiên được tiếp cận bản báo cáo này. “Với những dữ liệu khá chi tiết, bản báo cáo này không thể là sản phẩm của công ty chứng khoán” - ông Trà khẳng định.

Theo ông Trà, nguồn gốc các dữ liệu này chỉ có thể xuất phát từ ba địa chỉ. Một là sở giao dịch chứng khoán, cơ quan theo dõi và quản lý giao dịch của toàn thị trường; hai là trung tâm lưu ký, nơi nhận được kết quả giao dịch vào cuối ngày và ba là Ủy ban Chứng khoán nhà nước, cơ quan được cung cấp sổ lệnh.

Ông Trà cho biết thời gian qua, khi nghe về chuyện rò rỉ thông tin giao dịch của các tổ chức, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, kiểm tra nội bộ. “Chúng tôi tiếp tục kiểm tra nguồn gốc của các dữ liệu này. Nếu nằm ngoài khả năng, chúng tôi sẽ nhờ đến cơ quan an ninh can thiệp điều tra” - ông Trà nói.

“Bất cứ tổ chức hay nhà đầu tư nào tìm cách có được thông tin giao dịch của những tổ chức khác cũng nhằm phục vụ mục đích kiếm lợi” - tổng giám đốc một công ty chứng khoán nói.

Theo vị này, khi đánh giá cơ hội đầu tư vào một cổ phiếu nào đó, các tổ chức sẽ có kế hoạch mua/bán để đạt được mức giá tốt nhất. Nếu bị lộ ra ngoài, những tổ chức, cá nhân nắm được thông tin này sẽ thực hiện bán/mua trước, đón đầu để hưởng lợi.

Thị trường sẽ méo mó khi có người biết thông tin để đoán trước được kế hoạch mua/bán của nhà đầu tư.

HẢI ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên