24/12/2011 04:01 GMT+7

Nguồn cung trong nước dồi dào, thịt nhập tăng

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Nguồn cung sản phẩm gia súc, gia cầm trong nước phục vụ nhu cầu tết của người dân sẽ không thiếu, do đó chưa nên tính đến chuyện khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu thịt.

Đó là khẳng định của nhiều doanh nghiệp và chủ trại chăn nuôi tại hội thảo “Chăn nuôi nông hộ - trang trại vừa và nhỏ” được Cục Chăn nuôi tổ chức tại TP.HCM ngày 23-12.

Tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Thanh Sơn - cục phó Cục Chăn nuôi - cho biết theo thông tin tổng hợp từ chuyến khảo sát tại khu vực ĐBSCL và Đông Nam bộ, nguồn cung heo, gà từ các trang trại và các công ty chăn nuôi cho dịp tết khá dồi dào. “Sẽ không có chuyện thiếu thịt heo, gà cho thị trường tết như một số dư luận lo ngại” - ông Sơn nói.

Ông Sơn cũng dẫn số liệu của Cục Chăn nuôi cho biết tính đến cuối tháng 12-2011, tổng đàn cũng như sản lượng thịt hơi cung cấp ra thị trường của ngành chăn nuôi đều tăng so với năm 2010, trong đó dù giảm mạnh vào những tháng đầu năm nhưng tổng đàn tăng 1,6%. Do tổng đàn vật nuôi tăng nên sản lượng thịt hơi các loại đã tăng 7,7%, đạt khoảng 4,31 triệu tấn. Trong đó, thịt heo đạt 3,2 triệu tấn (tăng 5,7%), thịt gà đạt 708.000 tấn (tăng 15%), thịt trâu bò đạt 406.000 tấn (tăng 11,8%). Ngoài ra, lượng trứng gia cầm mà các công ty và trang trại trong nước cung ứng ra thị trường cũng đạt 6,34 tỉ quả.

Cùng với sản lượng thịt nội địa tăng khá, nguồn thịt đông lạnh nhập khẩu cũng tăng khá mạnh những tháng cuối năm. Theo Cục Chăn nuôi, tổng lượng thịt đông lạnh nhập khẩu về VN trong năm 2011 đạt khoảng 107.000 tấn các loại, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái (năm 2010 VN nhập khẩu 83.000 tấn thịt các loại). Trong đó các sản phẩm gia cầm chiếm tới 85%, còn lại là thịt heo, bò, cừu...

Cũng tại buổi hội thảo, nhiều ý kiến đề nghị cần kiểm soát và ngăn chặn hoạt động nhập lậu gia cầm, đặc biệt là các loại gà nhập lậu từ Trung Quốc, chủ yếu là gà đẻ trứng đã hết chu kỳ khai thác. Theo các nhà chăn nuôi, trong quá trình nuôi gà đẻ có sử dụng một lượng khá lớn kháng sinh nên nếu không được kiểm soát kỹ có thể ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên