07/07/2013 07:08 GMT+7

Làm quen với sản phẩm có dán nhãn năng lượng

T.V.N.
T.V.N.

TT - Thị trường điện máy, điện gia dụng kể từ ngày 1-7 có sự thay đổi khi một số thiết bị tiêu thụ điện thuộc nhóm thiết bị gia dụng và nhóm thiết bị công nghiệp bắt buộc phải thực hiện dán nhãn năng lượng trước khi đưa ra thị trường.

Các sản phẩm đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt lồng đứng sử dụng trong gia đình, nồi cơm điện, quạt điện... đều nằm trong diện bắt buộc phải dán nhãn. Hiện có hai loại nhãn năng lượng được dán trên sản phẩm, gồm “Nhãn năng lượng xác nhận” và “Nhãn năng lượng so sánh”.

“Nhãn năng lượng xác nhận” được dán cho các phương tiện, thiết bị có mức hiệu suất năng lượng đạt hoặc vượt mức hiệu suất năng lượng cao do Bộ Công thương quy định theo từng thời kỳ. “Nhãn năng lượng so sánh” cung cấp cho người tiêu dùng (NTD) các thông tin về hiệu suất năng lượng của phương tiện, thiết bị này so với các phương tiện, thiết bị cùng loại khác trên thị trường, giúp NTD lựa chọn được phương tiện, thiết bị có mức tiêu thụ năng lượng tiết kiệm hơn. Mức hiệu suất năng lượng khác nhau ứng với năm cấp hiệu suất năng lượng tương ứng số sao in trên nhãn, từ 1-5 sao. Nhãn năm sao là nhãn có hiệu suất tốt nhất.

Mức tiết kiệm năng lượng (cấp hiệu suất năng lượng) sẽ do Bộ Công thương xác định qua việc đánh giá kết quả thử nghiệm chỉ tiêu hiệu suất năng lượng của sản phẩm, và được thể hiện trong giấy chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng cấp cho doanh nghiệp. Ông Phạm Lê Anh Thy, giám đốc marketing hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim, cho biết việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng trên sản phẩm nhằm ngăn chặn thiết bị lạc hậu, hiệu suất năng lượng thấp, cũng như tạo sức ép buộc các nhà sản xuất phải sản xuất ra các sản phẩm có hiệu suất cao khi đến tay NTD.

T.V.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên