13/09/2010 07:04 GMT+7

Tự hào khi dùng hàng Việt

Bà Mai Kiều Liên
Bà Mai Kiều Liên

TT - Lần đầu tiên, một doanh nghiệp VN được tạp chí Forbes Asia bình chọn vào danh sách 200 doanh nghiệp hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương. Bà Mai Kiều Liên, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) - đơn vị vừa được vinh danh, cho rằng sự việc này đưa ra một tín hiệu lạc quan cho các doanh nghiệp Việt làm ăn có chiến lược.

K0AQErNr.jpgPhóng to
Bà Mai Kiều Liên - Ảnh: N.B.

Bà Liên nói:

- Tôi nghĩ sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp VN khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu, nếu doanh nghiệp làm cho người tiêu dùng cảm thấy tự hào khi sử dụng sản phẩm của mình. Từ lâu Vinamilk luôn đặt quyền lợi của người tiêu dùng là tối thượng. Thứ nhất là chất lượng, sản phẩm dinh dưỡng luôn đòi hỏi chất lượng là hàng đầu. Sau đó mới đến giá cả, chiến lược giá làm sao phù hợp với mức sống của người dân, để ngày càng có thêm nhiều người dân có khả năng mua và sử dụng sản phẩm. Tiếp đến, chúng tôi thuyết phục bằng phong cách phục vụ tốt, tăng cường phủ điểm bán lẻ cho sâu rộng để đi đâu người tiêu dùng cũng có thể mua được hàng.

* Nghệ sĩ Quyền Linh từng kể một câu chuyện người tiêu dùng mua sữa bột của Vinamilk nhưng lại đựng trong một hộp sữa ngoại để sĩ diện với làng xóm. Phải chăng người tiêu dùng đã tin hàng Việt nhưng chưa có sự hãnh diện khi dùng hàng Việt?

- Sản xuất sữa bột VN mới bắt đầu từ năm 1988, nghĩa là ngành sữa bột VN chỉ mới tròm trèm 22 năm, nếu so với lịch sử hơn trăm năm của các hãng sữa ngoại thì quá khập khiễng. Người tiêu dùng một thời gian dài đã quen với sữa ngoại, vì vậy để gầy dựng niềm tin vào sữa nội không hề dễ dàng.

"Dù nguồn nguyên liệu trong nước hiện chỉ đáp ứng được 30%, 70% vẫn còn phải nhập khẩu nhưng chúng tôi cam kết sắp tới không tăng giá"

Năm ngoái thị phần sữa bột của chúng tôi là 17%, năm nay lên 24%, trong khi thị phần các hãng sữa ngoại có phần đi xuống. Nhưng chúng tôi đã định hướng trong 2-3 năm tới phải chiếm ít nhất 50% thị phần sữa bột bằng cách làm sao sản xuất những sản phẩm sữa bột phù hợp với trẻ em VN.

Hiện nay, công ty cũng đầu tư vào công tác tuyên truyền quảng bá. Nhưng quan trọng nhất là cả hệ thống xã hội, cơ quan truyền thông, bản thân doanh nghiệp... làm cho người tiêu dùng hiểu được sự tự hào của người Việt khi dùng hàng Việt.

Trong suốt hơn một năm đồng hành với Tuổi Trẻ và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp, chúng tôi thấy rằng cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt cần phát triển mạnh mẽ hơn nữa. VN là thị trường rất lớn, các đối tác nước ngoài cũng nhìn thấy đây là thị trường tiềm năng. Thế thì tại sao doanh nghiệp VN ngay tại đất mình, thông hiểu phong cách tiêu thụ, tập quán của người dân mình lại không chiếm lĩnh được thị trường doanh nghiệp. Đó là câu hỏi lớn nhất hiện nay đối với các doanh nghiệp VN.

* Người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để mua hàng hóa nhưng lại khá cân nhắc với những sản phẩm trong nước. Kinh nghiệm của Vinamilk về việc làm thay đổi cách tiêu dùng của người Việt ra sao?

- Nhiều khách hàng gửi hình ảnh và kể câu chuyện của mình. Họ kể rằng đứa con đầu dùng sữa ngoại, đứa sau dùng sữa nội. Kết quả hai đứa trẻ này phát triển gần như ngang bằng nhau. Chúng tôi luôn xem thị trường trong nước quan trọng nhất, vững rồi mới xuất khẩu ra nước ngoài. Ngay cả khi công suất nhà máy chạy hết mức mà thiếu hàng, chúng tôi vẫn ưu tiên cho thị trường nội địa. Chất lượng nhiều sản phẩm VN bây giờ tương đương với nước ngoài. Chúng đáp ứng các tiêu chuẩn khoa học, hệ thống quản lý chất lượng... nên không có gì phải băn khoăn. Cái thiếu của doanh nghiệp VN là chưa biết cách làm thương hiệu, quảng bá sản phẩm của mình.

* Bất cập hiện nay của nhiều doanh nghiệp VN nói chung là chế độ hậu mãi còn sơ sài, chưa tạo cảm giác an tâm, giá cả còn cao. Vinamilk đã làm gì để cải thiện nhược điểm này?

- Trung bình mỗi ngày thị trường tiêu thụ khoảng 9 triệu sản phẩm Vinamilk trên toàn quốc và chúng tôi nhận được 20 khiếu nại sản phẩm. Khi nhận bất cứ khiếu nại nào của người tiêu dùng, việc đầu tiên là doanh nghiệp phải đến tận nơi người khiếu nại tìm hiểu nguyên nhân, giải thích và xin lỗi, sau đó đổi hàng cho khách.

Nhưng vẫn có nhiều khách hàng không hài lòng và chúng tôi phải chứng minh chất lượng hàng hóa được quản lý quy củ, có thể truy vết với mẫu thử lưu trữ trước khi đưa ra thị trường... Tôi nghĩ các doanh nghiệp làm ăn chân chính đã ý thức hơn về chế độ chăm sóc khách hàng.

Bà Mai Kiều Liên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên