14/07/2014 09:13 GMT+7

Có bị khởi tố khi gia đình nạn nhân viết giấy bãi nại?

Luật sư VÕ XUÂN TRUNGCông ty Luật Hợp Danh Sao Mai
Luật sư VÕ XUÂN TRUNGCông ty Luật Hợp Danh Sao Mai

TTO - * Anh tôi là tài xế xe tải, không may gây tai nạn chết người (theo lời kể của các nhân chứng thì tai nạn xảy ra cũng có lỗi của nạn nhân). Sau khi gây tai nạn, anh tôi đã đầu thú. Theo cơ quan cảnh sát điều tra, anh tôi phạm tội thiếu quan sát.

Gia đình tôi cũng đến gia đình nạn nhân phụ việc tang viếng. Phía gia đình nạn nhân yêu cầu bồi thường 115 triệu đồng, chúng tôi bồi thường và gia đình nạn nhân đã viết đơn bãi nại. Như vậy anh tôi có bị khởi tố hay không,và nếu khởi tố thì ở mức độ như thế nào? (huyen@...)

- Theo như nội dung trình bày của bạn thì anh trai bạn đã thiếu quan sát khi điều điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, gây hậu quả chết người. Hành vi này đã vi phạm vào “Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, được quy định định tại Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999 (được sửa đổi, bổ sung vào năm 2009).

Điều 202 của Bộ luật hình sự quy định như sau :

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3-10 năm:

a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;”

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

Việc cơ quan điều tra có quyết định khởi tố vụ án hình sự về “Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” và khởi tố bị can hay không là còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không thuộc các tội mà Bộ luật tố tụng hình sự qui định chỉ khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại (qui định tại điều 105 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003). Do đó việc gia gia đình anh trai bạn đến gia đình người bị hại phụ việc tang viếng, bồi thường tiền cho gia đình nạn nhân và gia đình nạn nhân có làm giấy bãi nại cho anh trai bạn thì đây chỉ là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (theo qui định tại điều 46 của Bộ luật hình sự) mà anh trai bạn được hưởng khi tòa án đưa vụ án ra xét xử.

Luật sư VÕ XUÂN TRUNGCông ty Luật Hợp Danh Sao Mai
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên