24/12/2013 01:28 GMT+7

Thời tiết Mỹ quá bất thường

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Nhiều khu vực ở Mỹ trải qua một cuối tuần trước Giáng sinh đầy ác mộng về thời tiết từ bão tuyết, lốc xoáy, trong khi một số nơi lại nóng bất thường, lũ lụt. Ít nhất tám người đã thiệt mạng.

Phía bắc bang New York, gần biên giới Canada, mưa và tuyết rơi khiến thống đốc phải ban bố tình trạng khẩn cấp do bão băng. Thời tiết cũng lạnh bất thường ở Michigan khi nhiệt độ hôm 23-12 thấp hơn bình thường đến 25OC. Tại bang Nebraska, tuyết rơi dày đến 15cm. Ngược lại ở khu vực đông bắc gần đó, nhiệt độ lại cao bất thường. Theo CNN, nhiệt độ ở New York hôm 21-12 đo được khoảng 21OC, cao hơn hẳn mức kỷ lục 17OC của năm 1998.

Ở các bang phía nam thời tiết khác hẳn. Mưa lớn trút xuống Missouri làm tắc nghẽn hơn 150 điểm trên hệ thống đường cao tốc của bang và làm một người thiệt mạng ở thành phố Kansas. Gần đó, bang Kentucky có năm người chết trong các vụ xe đâm xuống sông, lạch do nước lũ từ sông tràn lên đường. Ở những bang thấp hơn nữa như Tennessee, Arkansas và Louisiana, chính quyền địa phương lại nhận được cảnh báo lốc xoáy từ Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ. Ba người khác thiệt mạng vì bão lũ ở Mississippi. Mưa bão cũng sẽ tiếp tục đe dọa các bang đông nam như Georgia, South Carolina.

Reuters đưa tin các chuyến bay bị hủy và đường sá không an toàn do thời tiết mùa đông khắc nghiệt gây khó khăn cho quãng đường về nhà nghỉ lễ của hàng triệu người. Theo Công ty bảo hiểm AAA, khoảng 85 triệu người ở Mỹ chạy xe trên đường từ ngày 21-12 đến Tết dương lịch, trong khi 5,5 triệu người sử dụng máy bay nên những khó khăn chắc chắn khó tránh khỏi.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên