Phóng to |
Hàng loạt chương trình khuyến mãi triển khai rầm rộ vẫn không đẩy được sức mua của người tiêu dùng - Ảnh: V.N.A. |
Như vậy, so với tháng 12-2013, CPI mới tăng 1,38% - thấp xa so với định hướng CPI năm 2014 sẽ chỉ tăng khoảng 5% mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng công bố.
Theo Tổng cục Thống kê, sở dĩ chỉ số giá tháng 6-2014 tăng thấp vì nhiều nhóm mặt hàng quan trọng tăng không đáng kể, trong đó có nhiều mặt hàng giảm giá, như lương thực, bưu chính viễn thông.
Cụ thể, nhóm hàng quan trọng hàng đầu, chiếm tỷ trọng lớn trong cách tính CPI là nhóm hàng ăn, dịch vụ ăn uống tháng 6-2014 chỉ tăng rất nhẹ 0,28%, trong đó lương thực tăng âm 0,43%, thực phẩm tăng 0,54%.
Những mặt hàng thuộc diện tăng mạnh tháng này như thuốc và dịch vụ y tế cũng chỉ tăng 0,74%, nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng tăng 0,61%... Nhóm giáo dục gần như không tăng, chỉ ở mức 0,01%, trong đó dịch vụ giáo dục tăng 0%...
Theo một quan chức Tổng cục Thống kê, sở dĩ CPI tháng 6-2014 tăng thấp vì đây cũng là thời gian “thấp điểm” thường thấy, hàng hóa cung ứng tốt, chưa vào mùa mưa bão nên ít bị ảnh hưởng, cùng đó là người dân vẫn tiết kiệm, chi tiêu hợp lý…
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận