27/05/2014 19:18 GMT+7

Dù xảy ra tình huống nào cũng phải ổn định sản xuất

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM về vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất sau vụ gây rối, đập phá tại một số KCX-KCN vừa qua.

W7X9Pd8x.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp - Ảnh: M.H

Tại buổi làm việc diễn ra vào ngày 27-5, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao những nỗ lực của TP.HCM trong việc nhanh chóng ổn định tình hình an ninh trật tự, khôi phục sản xuất và hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, đồng thời yêu cầu TP dù trong tình huống nào cũng phải đảm bảo ổn định sản xuất, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất không chỉ với doanh nghiệp nước ngoài mà còn phải hỗ trợ doanh nghiệp trong nước. Ông Ninh cũng chỉ đạo tháo gỡ ngay cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính. Với các doanh nghiệp bị thiệt hại thì vận dụng các quy định của Chính phủ để giải quyết nhanh. TP chủ động thống kê, nếu có vướng mắc thì báo cáo kịp thời cho trung ương.

“Hiện nay tình hình biển Đông vẫn phức tạp. Quan điểm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội đã rất rõ ràng: Kiên quyết bảo vệ chủ quyền dựa trên luật pháp quốc tế và các biện pháp hòa bình. Dù không mong muốn những tình huống xấu nhưng cũng phải tính toán các phương án để chủ động thích nghi với mọi vấn đề có thể xảy ra” - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo với Phó thủ tướng, UBND TP.HCM cho biết trong 2 ngày 13 và 14-5, công nhân bị lôi kéo gây rối, đập phá tài sản, hôi của tại KCX Linh Trung 1, 2, KCN Bình Chiểu, Vĩnh Lộc, Lê Minh Xuân, Tân Tạo, Khu công nghệ cao (đạp phá cổng, nhà xưởng, chốt bảo vệ, hôi của một số doanh nghiệp - phần lớn là doanh nghiệp có bảng hiệu tiếng Hoa).

Ngay sau đó, TP đã lập tức tiến hành nhiều biện pháp để ổn định tình hình và khắc phục sự cố: làm việc với tổng lãnh sự quán các nước có nhiều dự án đầu tư tại TPHCM, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để cung cấp thông tin và trấn an nhà đầu tư, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công dân, chuyên gia người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại TP. Lãnh đạo TP cũng thống nhất sử dụng nguồn phí duy tu tái tạo cơ sở hạ tầng tại các KCX-KCN để hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, ổn định sản xuất; Cục Thuế TP đề xuất những doanh nghiệp được miễn giảm, gia hạn thuế; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM công bố mức hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị thiệt hại.

Tại buổi làm việc, TP.HCM kiến nghị trung ương không quy định tỉ lệ phần trăm với các khoản thu phân chia về ngân sách cấp trên sau mỗi thời kỳ ổn định ngân sách. Kiến nghị sửa Luật ngân sách theo hướng: trung ương giao dự toán ngân sách TP bao gồm chỉ tiêu tổng thu, tổng chi, giao HĐND TP quyết định phân bổ chi cho từng lĩnh vực phù hợp với thực tế ở địa phương. Vấn đề này, Phó thủ tướng Vũ Văn ninh cho biết ông ủng hộ về mặt quan điểm, bởi TP.HCM đóng góp chung cho cả nước lớn nhưng nhu cầu của TP cũng rất lớn. Nên tạo điều kiện cho TP chủ động, có nguồn dành lại cho đầu tư phát triển.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên