28/04/2014 19:51 GMT+7

Ông Phạm Hữu Phú làm tổng giám đốc mới Eximbank

A.H.
A.H.

TTO - Đại hội cổ đông NH Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) sáng 28-4, cựu chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) NH Sacombank Phạm Hữu Phú đã được bầu làm tổng giám đốc Eximbank, thay cho ông Nguyễn Quốc Hương vừa có đơn từ nhiệm.

Ông Phú cũng trúng cử chức phó chủ tịch HĐQT Eximbank. Hai ứng viên khác là ông Lê Hùng Dũng và ông Đặng Phước Dừa cũng được bầu vào HĐQT, trong đó ông Dũng tiếp tục giữ chức chủ tịch HĐQT, còn ông Dừa là thành viên HĐQT.

Tuy vẫn là chủ tịch HĐQT Eximbank nhưng lần này ông Dũng được đề cử với tư cách cá nhân chứ không phải đại diện phần vốn của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) như trước. Ông Dũng được cử làm người đại diện cho nhóm 4 cổ đông, trong đó có ba cổ đông thể nhân và một cổ đông pháp nhân sở hữu hơn 128 triệu cổ phần, chiếm tỉ lệ khoảng 10,5% cổ phần có quyền biểu quyết.

Ngoài câu chuyện nhân sự, nhiều ý kiến của cổ đông cũng xoáy vào câu chuyện Eximbank có thoái vốn khỏi Sacombank sau khi rút đại diện là ông Phú về lại Eximbank và sắp tới NH Phương Nam sẽ sáp nhập vào Sacombank hay không.

Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Hữu Phú không nói rõ là Eximbank sẽ đi hay ở mà chỉ nói rằng HĐQT NH sẽ tính toán kỹ và chỉ thoái vốn nếu khoản đầu tư này mang lại hiệu quả. “Nếu vì lý do gì đó Eximbank thoái vốn thì đó là vì quyền lợi của cổ đông NH”, ông Phú khẳng định.

Về việc sau khi ông Phú quay trở lại Eximbank, ai sẽ là người đại diện cho phần vốn góp của Eximbank tại Sacombank, lãnh đạo Eximbank cho biết trước đó có đến ba người là đại diện phần vốn góp do vậy khi rút ông Phú về, hai thành viên còn lại sẽ tiếp tục quản lý phần vốn góp này tại Sacombank.

Tại đại hội sáng nay, Eximbank cũng trình kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2014 là 1.800 tỉ đồng, cổ tức 8,5%; dự kiến bán tiếp 1.000-1.500 tỉ đồng nợ xấu cho VAMC. Tuy nhiên nhiều cổ đông nghi ngờ về tính khả thi của kế hoạch khi mức lợi nhuận Eximbank đạt được trong năm 2013 quá thấp. Tuy nhiên ông Lê Hùng Dũng, chủ tịch HĐQT Eximbank, lại khẳng định có khả năng đạt được do 4 tháng NH đã đạt được 600 tỉ đồng lợi nhuận. Trong 8 tháng còn lại nếu không có rủi ro gì về chính sách thì NH hoàn toàn có khả năng cán đích.

Về đề nghị Eximbank giảm bớt tài trợ cho bóng đá trong bối cảnh kinh doanh khó khăn như hiện nay, ông Dũng nói tất cả chi phí chi cho bóng đá đều trình cho HĐQT NH xét duyệt. “NH không mang tiền đổ vào bóng đá nhưng nếu xét về góc độ thuần túy kinh doanh, việc quảng cáo thông qua tài trợ bóng đá như vừa qua là hợp lý. Nếu đại hội không thông qua từ năm 2014 NH có thể thôi bóng đá”, ông Dũng nói.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên