08/04/2014 00:49 GMT+7

Chưa tăng giá điện

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Chiều 7-4, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng của Bộ Công thương, Thứ trưởng Nguyễn Thắng Hải cho biết trong tháng 4 Bộ Công thương sẽ có chỉ thị công khai, minh bạch giá điện, xăng dầu để người dân có thể giám sát.

Nói rõ hơn về cơ chế điều hành giá điện, ông Đinh Thế Phúc - cục phó Cục Điều tiết điện lực - cho hay theo quyết định 69 của Thủ tướng Chính phủ, việc điều chỉnh giá điện hằng năm phải sau báo cáo kiểm toán. Tập đoàn Điện lực VN (EVN) được quyền quyết mức tăng giá dưới 7%. Việc tăng trong năm chỉ xảy ra khi có thay đổi bốn thông số đầu vào cơ bản như tỉ giá... Song, với phương án điều chỉnh tăng giá điện thì Bộ Công thương sẽ xét đến các yếu tố gồm chỉ số giá tiêu dùng, khả năng chịu đựng của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp. Đến thời điểm này, Cục Điều tiết điện lực chưa nhận được đề xuất của EVN về tăng giá. Chính vì vậy, thời gian tới chưa có việc tăng giá điện.

Về kế hoạch đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô, ông Phúc cũng cho hay Bộ Công thương đã có buổi làm việc với ba tập đoàn Điện lực VN, Dầu khí VN và Than - khoáng sản VN. Về cơ bản, Bộ Công thương nhận định có thể đảm bảo cấp điện ổn định cho hệ thống điện quốc gia. Tuy nhiên, ngoại trừ tình huống đột xuất thì có thể việc cung cấp điện sẽ bị gián đoạn, như tháng 3 vừa rồi có ba ngày sự cố khí Tây Nam bộ.

Còn với hai dự án bôxit Tân Rai và Nhân Cơ, trả lời báo giới, ông Bùi Quang Chuyện - phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) - khẳng định Bộ Công thương đang xem xét rà soát chính sách để đưa ra hợp lý chứ không phải tăng ưu đãi, giảm lỗ cho dự án. Đồng thời, bộ cũng phối hợp với các bộ nghiên cứu mô hình tài chính để sớm cổ phần hóa hai nhà máy bôxit nói trên.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên