18/03/2014 14:50 GMT+7

Huy động dưới trần, cho vay kịch trần

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Ngày 18-3, đồng loạt các ngân hàng đã hạ lãi suất (trần 6%/năm) theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước.

wr87jAHk.jpgPhóng to
Khách đến giao dịch tại Ngân hàng Á Châu, TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

Một số ngân hàng áp dụng lãi suất huy động dưới trần cho phép

Theo đó, hầu hết lãi suất tiền gửi ngắn hạn 1-3 tháng được áp dụng mức dưới trần quy định 6%/ năm, còn lãi suất cho vay thì lại đảm bảo mức kịch trần là 8%/ năm .

Đối với lãi suất tiền gửi, ghi nhận biểu lãi suất được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) công bố áp dụng trần lãi suất tối đa là 5%/năm đối với kỳ hạn tiền gửi 1 tháng; 5,5%/năm với kỳ hạn 2 tháng. Như vậy, lãi suất hai kỳ hạn này đều thấp hơn mức trần quy định là 0,5-1%.

Còn tại Ngân hàng Công thương, lãi suất tăng lên theo kỳ hạn tiền gửi. Tuy nhiên, kỳ hạn 1 tháng hưởng lãi suất 5,5%/ năm, 2 tháng 5,8%/ năm thấp hơn trần quy định 0,3-0,5% so với mức trần.

Ngân hàng Đông Á áp dụng lãi suất cho vay không kỳ hạn thấp hơn trần quy định tới 0,6%/năm. Lãi suất kỳ hạn 1-3 tuần cũng chỉ từ 0,5-0,6%/năm. Lãi suất kỳ hạn 1 và 2 tháng cũng thấp hơn từ 0,1-0,2%/năm so với trần quy định, ở mức 5,8%/năm và 5,9%/năm. Ngân hàng Techcombank cũng vậy, kỳ hạn 1,2 và 3 tuần có đồng mức lãi suất là 0,5%/ năm, chỉ bằng một nửa so với trần quy định.

Đối với lãi suất cho vay ở kỳ ngắn hạn, trái với lãi suất tiền gửi, hầu hết các ngân hàng áp dụng mức kịch trần quy định của cơ quan quản lý.

Đơn cử, BIDV, Ngân hàng NN&PTNT công bố lãi suất cho vay áp mức 8,0%/ năm đối với các đối tượng ưu tiên. Đó là: Phát triển nông nghiệp nông thôn; tài trợ xuất khẩu; doanh nghiệp nhỏ và vừa; công nghiệp hỗ trợ; khắc phục bão lũ; phục vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và phục vụ chăn nuôi, chế biến thịt lợn, gia cầm, cá tra, tôm.

Còn lãi suất cho vay các đối tượng thông thường thì BIDV tiếp tục tuân thủ mức trần lãi suất 13,0%/năm đối với cho vay sản xuất kinh doanh. Riêng cho vay ngắn hạn dưới 6 tháng tối đa không quá 9,5%năm.

Liệu lãi suất huy động giảm sẽ tác động như thế nào đến các thị trường có mối liên hệ mật thiết như bất động sản, vàng, chứng khoán…?

Ông Nguyễn Đồng Tiến, phó thống đốc Ngân hàng nhà nước nhận định: nếu chúng ta theo dõi thị trường thì nhận thấy một nguyên lý rất cơ bản là nếu lãi suất huy động giảm thì tạo ra sự hoan hỉ cho các thị trường khác. Và lãi suất trái phiếu cũng vậy, khi nó kém hấp dẫn thì các thị trường khác chứng khoán, vàng bất động sản… có cơ hội thu hút các nhà đầu tư. Về mặt nguyên lý, ở chúng ta cũng vậy, việc giảm lãi suất cũng là cơ hội cho các lĩnh vực đầu tư khác.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên