12/03/2014 15:02 GMT+7

Giá tăng, nông dân bán 55% sản lượng vụ mùa cà phê

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Nông dân trồng cà phê ở Việt Nam, nước sản xuất cà phê robusta (dùng làm cà phê hòa tan) lớn nhất thế giới, đã bán 55% sản lượng vụ mùa 2013-2014 khi giá trong nước và giá kỳ hạn tăng lên, theo Volcafe, một đơn vị của ED&F Man Holdings.

knufGSp4.jpgPhóng to
Nông dân Việt Nam đã bán được 55% vụ mùa cà phê trong năm nhờ giá tăng - Ảnh minh họa: npr

Trong năm nay, giá cà phê Việt đã tăng 18% nhờ giá kỳ hạn tăng và người trồng cà phê găm lại nguồn cung, giảm xuất khẩu, Bloomberg trích dữ liệu từ Daklak Trade & Tourism Center.

Tại trụ sở Thụy Sĩ hôm 7-3, Volcafe cho biết các nhà buôn đã chứng kiến "một tuần giao dịch sôi nổi tại Việt Nam, với nguồn cung từ chính nông dân và các đại lý bán khối lượng lớn tăng mạnh khi mức giá cà phê nội địa tăng lên. Các nhà xuất khẩu đã chốt được một lượng lớn hàng hóa ký gửi".

Cà phê robusta kỳ hạn giao dịch trên sàn NYSE Liffe (London) trong năm đã tăng 26% và cà phê arabica, thường được Hãng Starbucks sử dụng, tăng giá 81%. Nông dân Việt Nam cũng đã giữ lại nguồn cung tại thời điểm lượng dự trữ trong kho đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2002.

Trên thị trường xuất khẩu, cà phê Việt Nam giao tháng 4 và tháng 5-2014 giao dịch ở mức giá thấp hơn giá hối đoái thị trường 50 USD/tấn - mức không đổi so với tuần trước, theo Volcafe.

Tại Indonesia, nước trồng cà phê robusta lớn thứ 3 thế giới, lượng hàng bán ra hồi tuần trước từ các nông trại đã giảm xuống còn 1.500 - 1.700 tấn, theo dữ liệu từ các nhà buôn. Con số này của tuần trước nữa là 2.300 - 2.500 tấn.

Cà phê Indonesia giao tháng 4 và tháng 5-2014 giao dịch ở mức giá cao hơn giá hối đoái thị trường 40 USD/tấn, giảm từ mức 55 USD/tấn hồi tuần trước. Việc giá chênh cao hay thấp trong thị trường thực thường đối lập với xu hướng của thị trường kỳ hạn, vốn đã tăng 2,7% trong tuần qua.

Volcafe cho biết: "Lo ngại về việc thiếu nguồn cung vẫn khiến các nhà xuất khẩu không muốn bung hàng. Chúng tôi tiếp tục nhận dự đoán cho rằng vụ mùa năm nay có thể giảm 30% so với vụ mùa năm trước".

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên