12/03/2014 05:05 GMT+7

Doanh nghiệp phải góp đủ vốn đăng ký trong 90 ngày

Đ.DÂN
Đ.DÂN

TT - Ngày 11-3, tại hội nghị lấy ý kiến về Luật doanh nghiệp sửa đổi diễn ra ở TP.HCM, ông Phan Đức Hiếu - tổ phó tổ biên tập Luật doanh nghiệp sửa đổi - cho biết theo dự luật mới, sau 90 ngày kể từ ngày nhận được giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp, tất cả cổ đông phải góp đủ vốn điều lệ như đã cam kết thay vì 36 tháng như hiện nay (đối với cổ đông phổ thông).

Vốn ngàn tỉ và những siêu dự án trên giấy“Bó tay” với sai phạm?Giám sát doanh nghiệp đang có vấn đề

PGS.TS luật Bùi Xuân Hải cho rằng nếu để doanh nghiệp muốn đăng ký vốn bao nhiêu cũng được, trong khi lại thả nổi khâu hậu kiểm sẽ gây bất ổn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Do đó, ông Hải đề nghị phải có cơ chế giám sát, kiểm tra và chế tài nghiêm khắc để ngăn chặn hành vi lừa đảo bằng các công ty ngàn tỉ như hiện nay, mà Công ty Rừng Toàn Cầu là một ví dụ.

Tuy nhiên, ông Đặng Huy Đông, thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, cho rằng vai trò của Nhà nước là làm trọng tài, chứ không thể đủ sức và lực để đi thẩm tra tư cách của tất cả doanh nghiệp hoạt động trên thị trường. “Doanh nghiệp ghi vốn điều lệ là chịu trách nhiệm, nếu có sai phạm sẽ bị xử lý chứ không phải muốn khai bao nhiêu thì khai”, ông Đông nói.

Đ.DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên