03/03/2014 16:34 GMT+7

Kinh tế thế giới ảnh hưởng do khủng hoảng Ukraine

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Trong khi thế giới đang dõi theo tình hình khủng hoảng chính trị đang leo thang ở Ukraine thì giới đầu tư và lãnh đạo thế giới lại lo lắng nền kinh tế thế giới sẽ bị ảnh hưởng từ sự bất ổn này.

yLrUv8nZ.jpgPhóng to
Lực lượng vũ trang phong tỏa căn cứ của lực lượng phòng vệ bờ biển Ukraine, gần thủ phủ Simferopol trên bán đảo Crimea ngày 2-3 - Ảnh: AFP

Phóng viên Alanna Petroff, chuyên về mảng tiền tệ của Hãng tin CNN, nhận định khủng hoảng chính trị đang ảnh hưởng khá nặng đến chiến lược kinh tế của Ukraine bởi đất nước này là cầu nối quan trọng cho các thị trường chính của châu Âu và Nga. Trước mắt có thể sẽ ảnh hưởng đến ngành xuất khẩu lương thực.

Châu Âu và ngành thương mại thế giới có thể bị ảnh hưởng và sự ảnh hưởng sẽ còn vượt cả biên giới lục địa này nếu nguồn cung ngũ cốc lớn nhất thế giới bị ảnh hưởng và giá lương thực lại tăng cao. Ukraine là một trong các quốc gia xuất khẩu bắp, lúa mì hàng đầu thế giới.

Nga cung cấp 25% nhu cầu khí gas cho châu Âu và một nửa trong số này được vận chuyển thông qua các đường ống ở Ukraine. Matxcơva đã nhiều lần cắt vận chuyển gas trong những lần xung đột với Kiev thời gian qua và mỗi lần tạm ngưng như thế giá nhiên liệu lại bị đẩy lên cao.

Nếu khủng hoảng chính trị ở Ukraine dẫn đến việc Nga bị Mỹ trừng phạt kinh tế, dù mức độ không nặng, thì mối quan hệ chính trị giữa Nga và phương Tây sẽ trở nên lạnh nhạt, và cả khu vực lẫn thế giới sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng.

Các quan chức Mỹ cũng đã hủy các cuộc đàm phán năng lượng với các đối tác ở Nga vốn đã được lên lịch trong thời gian sắp tới.

Theo Reuters, các ngân hàng đã bị thiệt hại nặng khi cổ phiếu châu Âu sụt giảm và thị trường chứng khoán châu Á cũng không mấy sáng sủa trong phiên giao dịch đầu tuần 3-3, do giới đầu tư bắt đầu ồ ạt bán cổ phiếu vì quan ngại đến tình hình căng thẳng ở Ukraine hiện nay.

Các nhà đầu tư lo lắng sự bất ổn kinh tế và chính trị ở Ukraine sẽ ảnh hưởng lan rộng ra khắp khu vực châu Âu. Chính phủ Ukraine đang nợ 13 tỉ USD trong năm 2014 và 16 tỉ USD trước năm 2015. Nếu không được hỗ trợ từ bên ngoài, chắc chắn Ukraine sẽ đối mặt với nguy cơ sụp đổ.

Hiện giới chuyên gia cho rằng việc cần làm là Chính phủ Ukraine phải giải cứu nền kinh tế vốn đang bị chia rẽ từ việc liệu Nga và các nền kinh tế phương Tây, bao gồm cả Liên minh châu Âu (EU), có chìa tay ra cứu giúp hay không.

MỸ LOAN

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên