01/03/2014 11:01 GMT+7

Gỡ vướng đàm phán TPP vào giữa tháng 3

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết 12 nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã thống nhất vào giữa tháng 3 tới sẽ tiếp tục vòng đàm phán ở cấp bộ trưởng.

Đột phá mới trong đàm phán TPPTPP dành cho Việt Nam sự linh hoạt

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, trong vòng đàm phán kết thúc vừa qua, vướng mắc mấu chốt nằm ở nội dung đàm phán giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản. Cụ thể Nhật Bản kiên quyết bảo hộ nông nghiệp với 5 nhóm hàng hóa trong đó có gạo, đường… Đồng thời Nhật Bản yêu cầu Hoa Kỳ đảm bảo cho họ mở cửa thị trường nông sản có mức độ. Về phía Hoa Kỳ muốn giữ thị trường ôtô.

Các cuộc đàm phán song phương giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản không có kết quả. Đứng trước sự bế tắc nêu trên, sau nhiều nỗ lực song phương cũng như sự thuyết phục của các nước trong TPP đối với Nhật Bản và Hoa Kỳ, các bên đã đi đến thống nhất là sẽ tính đến tình hình cụ thể của Nhật Bản, hạn chế số lượng và chủng loại sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ xuất khẩu vào Nhật bằng cơ chế hạn ngạch. “Lúc đầu bước vào vòng đàm phán thì thấy khó, nhưng vào ngày cuối cuộc đàm phán đã có mở ra” - ông Hoàng nói.

Về phía Việt Nam, việc mở cửa thị trường dệt may và da giày đã đàm phán quyết liệt với Hoa Kỳ. Bộ trưởng Bộ Công thương khẳng định với sự chỉ đạo của Chính phủ thì tiến trình đàm phán TPP mặc dù còn khó khăn nhưng khả năng sẽ thuận lợi hơn.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên