28/02/2014 10:41 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo tiền ảo Bitcoin không hợp pháp

A.HỒNG - L.THANH
A.HỒNG - L.THANH

TTO - Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi cảnh báo về tiền ảo Bitcoin, nhấn mạnh các loại tiền ảo tương tự không phải là tiền tệ, không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Lỗi kỹ thuật xuất hiện, đồng Bitcoin rớt giá

CMRAHuYN.jpgPhóng to
Logo của tiền ảo Bitcoin

Theo Ngân hàng Nhà nước, căn cứ quy định pháp luật hiện hành về tiền tệ và ngân hàng, việc sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ.

“Các tổ chức tín dụng không được phép sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng. Các tổ chức, cá nhân cũng không nên đầu tư, nắm giữ hay thực hiện các giao dịch liên quan đến Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác vì đây là một tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và không được pháp luật bảo vệ” - Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

Theo Ngân hàng Nhà nước, Bitcoin là một dạng tiền kỹ thuật số (tiền ảo), không được phát hành bởi Chính phủ hay một tổ chức tài chính nào mà được tạo ra và vận hành dựa trên hệ thống các máy tính kết nối mạng Internet ngang hàng.

Bitcoin bắt đầu được giao dịch trên sàn Mt.Gox vào tháng 6-2010, đến năm 2013 Bitcoin được sử dụng trên cả phương diện thanh toán, giao dịch hàng hóa và tài sản đầu tư. Giao dịch bằng Bitcoin có tính ẩn danh cao nên có thể trở thành công cụ cho tội phạm như rửa tiền, buôn bán ma túy, trốn thuế, giao dịch, thanh toán tài sản phi pháp. Bên cạnh đó, Bitcoin là tiền ảo được lưu giữ dưới dạng kỹ thuật số nên nguy cơ bị tấn công, đánh cắp, thay đổi dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch rất lớn.

Thực tế đầu năm 2014, giá Bitcoin đã sụt giảm mạnh sau khi hai sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới là Mt.Gox và BitStamp tạm ngừng cho khách hàng rút tiền vì sự cố kỹ thuật. Mỹ bắt giữ bốn nhân vật bị tình nghi đã sử dụng Bitcoin cho các giao dịch tội phạm. Ngày 25-2-2014, sàn Mt.Gox đã bất ngờ đóng cửa khiến hàng triệu USD của thành viên mạng lưới Bitcoin đứng trước nguy cơ mất trắng.

Trên thế giới, hầu hết các quốc gia đã có thông báo không chấp nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán hợp pháp và đưa ra các cảnh báo rủi ro cho người sử dụng Bitcoin như Thái Lan, Nga, Pháp, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Na Uy... đều không thừa nhận Bitcoin là một đồng tiền hợp pháp được lưu thông trên thị trường.

Tại Việt Nam, việc “đào” và đầu tư vào Bitcoin bắt đầu có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên số Bitcoin do khai thác được tại Việt Nam rất ít mà chủ yếu là mua qua một số sàn giao dịch.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tiền ảo Bitcoin Kỳ 1: A, B, C... về bitcoin Kỳ 2: Cuộc săn lùng “cha đẻ” bitcoin Kỳ 3: “Đào mỏ” và “trữ lạnh”Kỳ 4: “Đào” và “lướt” bitcoin ở VNKỳ 5: Bong bóng đầu cơ hay tiền của tương laiTrung Quốc cấm các ngân hàng giao dịch bằng tiền ảo BitcoinTiền ảo Bitcoin lập kỷ lục, gần tương đương giá vàngTiền ảo Bitcoin không liên quan đến Silk Road

A.HỒNG - L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên