25/02/2014 05:15 GMT+7

Doanh nghiệp Nhật mở rộng kinh doanh tại VN

HƯƠNG GIANG - Đ.DÂN
HƯƠNG GIANG - Đ.DÂN

TT - Có đến 90% doanh nghiệp (DN) Nhật Bản được hỏi cho biết họ có kế hoạch mở rộng kinh doanh ở VN, cho dù chỉ có khoảng 60% có lãi trong năm 2013.

* Hơn 30 doanh nghiệp Mỹ thăm VN

Những yếu tố “được” của môi trường đầu tư - kinh doanh ở VN chính là sự ổn định về xã hội - chính trị, dễ tuyển dụng lao động và quy mô thị trường gia tăng. Đó là kết quả từ cuộc khảo sát tình hình hoạt động của DN Nhật Bản tại châu Á - châu Đại Dương do Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) công bố ngày 24-2.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật đầu tư vào Việt Nam

Tuy nhiên, các DN Nhật Bản cũng đưa ra nhiều điểm “trừ” cho VN, bao gồm những khó khăn về giao thông, viễn thông đồng bộ, điện, công nghiệp hỗ trợ hay các kỹ năng về giao tiếp và ngoại ngữ của người lao động. Một số vấn đề vẫn bị coi là rủi ro mà các DN gặp phải trong quá trình đầu tư, ví dụ: thủ tục hành chính, chính sách không minh bạch, chế độ thuế, thủ tục hải quan...

* Cùng ngày, đại diện của hơn 30 tập đoàn hàng đầu Hoa Kỳ đã tiếp xúc với lãnh đạo các bộ ngành của VN để tìm hiểu các cơ hội làm ăn nơi đây. Chuyến đi do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Asean (USABC) tổ chức, gồm những tên tuổi “đại gia” như Microsoft, Apple, GE, AIG, Boeing, PepsiCo... Các DN này đặc biệt quan tâm đến những cơ hội mà họ sẽ tận dụng được ở VN khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết.

HƯƠNG GIANG - Đ.DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên