15/02/2014 07:00 GMT+7

Mức đóng góp cao, tàu "tấm lưới nghĩa tình"... nằm bờ

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Những ngày sau tết, hàng trăm tàu cá của ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) hối hả vươn khơi bám biển thì tại vũng neo trú tàu thuyền An Hải, tàu cá QNg 96169 còn thơm mùi sơn, to lớn nằm bờ lặng lẽ.

Đó là con tàu 605CV giá trị trên 5 tỉ đồng của “Chương trình tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa - Trường Sa” do Tổng liên đoàn Lao động VN trao tặng Nghiệp đoàn nghề cá An Hải (Lý Sơn) từ cuối tháng 10-2013.

Quyên góp xây trường học cho Trường Sa dịp xuân về

DpqaTo1u.jpg
Con tàu cá nằm bờ vì chưa thống nhất mức đóng góp - Ảnh: A.Thư

Ông Nguyễn Quốc Chinh - chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải - cho hay tàu chưa giao cho ngư dân để bám biển vươn khơi do khoản đóng góp chưa được thống nhất, ngư dân không chịu nhận tàu. Theo ông Chinh, đây là con tàu có sự đóng góp, ủng hộ của hàng triệu người dân cả nước đối với ngư dân Lý Sơn. Nghiệp đoàn đã tổ chức xét duyệt danh sách ngư dân được nhận tàu để khai thác. Ngư dân Nguyễn Thanh Lâm (thôn Tây, xã An Hải), người ba lần mất tàu, mất tài sản bởi thiên tai và nhân tai, cùng hàng chục ngư dân khác được giao tàu để bám biển làm ăn. Theo quy chế, mỗi năm người nhận tàu đóng cho nghiệp đoàn 200 triệu đồng. Mức đóng góp quá cao nên anh Lâm từ chối.

Hiện anh Lâm và nhiều ngư dân khác đang loay hoay, xoay xở tìm tàu để làm ăn. Anh Lâm buồn rầu kể sau khi được xét giao tàu, anh đã bỏ mọi công việc để theo đuổi việc đóng tàu. Nhưng khi làm thủ tục giao tàu, anh và hàng chục bạn chài “xanh mặt” bởi khoản đóng góp quá lớn so với thu nhập ngư dân. Anh nói tiếp mỗi năm một tàu cá vươn khơi ở Hoàng Sa, Trường Sa được 6-7 phiên biển, nếu phải đóng góp 200 triệu đồng/năm, trung bình mỗi phiên biển phải mất 30 triệu đồng. “Làm ăn được thì không sao, nếu không thì lấy đâu ra tiền để nộp” - anh Lâm tâm sự.

Theo nhiều chủ tàu đánh bắt xa bờ Lý Sơn, khoản đóng góp cho con tàu trên vào khoảng 100 triệu đồng/năm là hợp tình hợp lý. Bởi ngoài tiền đóng góp cho nghiệp đoàn, mỗi năm một tàu cá phải lên nề, làm nước, sửa chữa... vài ba lần, rồi khoản mua sắm ngư cụ... tốn hàng trăm triệu đồng. Ông Mai Văn Sơn - chủ tịch UBND xã An Hải - cho rằng việc nhận tàu và đóng góp cho nghiệp đoàn là đúng nhưng phải xem xét lại mức đóng góp cho hợp tình hợp lý, khoảng 50-70 triệu đồng/năm. Nếu năm đầu làm ăn hiệu quả thì năm sau mức đóng góp sẽ tăng lên, điều này giúp ngư dân có thu nhập và phương tiện làm ăn, vừa đóng góp cho tập thể. Ông Nguyễn Đồng - phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi - nói ngư dân nhận tàu này nên đóng góp cho nghiệp đoàn ở mức hợp lý để chia sẻ cho các đoàn viên nghiệp đoàn còn lại. Tiền đóng góp cho nghiệp đoàn được dùng làm quỹ hoạt động, thăm ốm đau, cứu nạn cứu hộ trong đoàn viên nghiệp đoàn chứ không cá nhân nào được bỏ túi. “Chúng tôi sẽ cân nhắc lại vấn đề này để ngư dân sớm nhận tàu vươn khơi” - ông Đồng cam kết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên