24/01/2014 11:02 GMT+7

Nghệ sĩ Việt sử dụng 95% sản phẩm là hàng Việt!

TTO
TTO

TTO - Nghệ sĩ Kim Xuân đã nói như vậy trong buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề Sản phẩm Việt trong tết Việt diễn ra sáng 24-1 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao và Saigon Co.op tổ chức.

F12lyMMn.jpgPhóng to
Đại diện báo Tuổi Trẻ trao hoa cho các khách mời - Ảnh: Hữu Khoa
D0FtWaKC.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Thành Nhân (bìa phải), phó tổng giám đốc Saigon Co.op trả lời bạn đọc giao lưu trực tuyến - Ảnh: Hữu Khoa
ABD4AklU.jpgPhóng to
Đại sứ hàng Việt - NSƯT Kim Xuân (bên trái) chăm chú xem câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Hữu Khoa
VkQUbtgv.jpgPhóng to
Ông Christian Leitzinger, tổng giám đốc tác vụ Công ty cổ phần chế biến thực phẩm, bánh kẹo Phạm Nguyên trả lời các câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Hữu Khoa
455Rni3X.jpgPhóng to
Bà Vũ Kim Hạnh (bên phải), chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) trả lời câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Hữu Khoa
Q847sqc1.jpgPhóng to
Ông Dương Tiến Hải, chủ cơ sở tôm khô Tiến Hải tư vấn cách mua tôm khô cho người tiêu dùng - Ảnh: Hữu Khoa
NHr7EEGu.jpgPhóng to
Bà Vũ Kim Hạnh, chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đang trả lời các câu hỏi từ bạn đọc báo Tuổi Trẻ. Ảnh: Hữu Khoa
v4xvJPbG.jpgPhóng to
Ông Dương Tiến Hải, chủ cơ sở tôm khô Tiến Hải đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc báo Tuổi Trẻ. Ảnh: Hữu Khoa
lo2CNmJJ.jpgPhóng to
Đại sứ hàng Việt - NSƯT Kim Xuân đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc báo Tuổi Trẻ. Ảnh: Hữu Khoa

NỘI DUNG GIAO LƯU

Khách mời buổi giao lưu gồm:

- Bà Vũ Kim Hạnh, chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA)

- Ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giám đốc Saigon Co.op

- Ông Christian Leitzinger, tổng giám đốc tác vụ Công ty cổ phần chế biến thực phẩm, bánh kẹo Phạm Nguyên

- Ông Dương Tiến Hải, chủ cơ sở tôm khô Tiến Hải

- Đại sứ hàng Việt - NSƯT Kim Xuân

* Hiện tại Việt Nam đang gia nhập vào các thị trường trên thế giới, hàng hóa sẽ được du nhập rất nhiều với nhiều loại mẫu mã và chất lượng tốt. Vậy làm sao để hàng Việt Nam cạnh tranh được với thị trường thế giới?(Phan Thị Phương Uyên, 19 tuổi, phuonguyen244@... )

- Bà Vũ Kim Hạnh: Giải pháp để cạnh tranh với hàng hóa các nước là một giải pháp tổng hợp, trước nhất là việc của doanh nghiệp nhưng trong thực tế chính sách của nhà nước, môi trường kinh doanh nói chung cũng rất quyết định. Ví dụ, với hàng hóa của Việt Nam, đầu vào hiện nay vốn đã cao, lại có xu hướng tăng vì các yếu tố cấu thành tăng khá thất thường (giá nguyên liệu nhập, giá điện, giá vận chuyển... ) đã là một bất lợi trong cạnh tranh ngay từ cơ bản.

Khi tổng cầu của thế giới đang giảm, chính phủ các nước đều có những chính sách khôn ngoan (không vi phạm quy định WTO) để hỗ trợ hàng xuất khẩu của nước mình, thử hỏi chính phủ của chúng ta có những sự hỗ trợ hiệu quả nào không cho hàng hóa xuất khẩu? Cuộc cạnh tranh ngày nay ngay trên thị trường nội địa cũng đã có những yếu tố bất cập đối với doanh nghiệp Việt và họ đang phải cố gắng đối phó thường xuyên.

Để đảm bảo sức bền trong cạnh tranh, tôi nghĩ cần có chính sách hỗ trợ hợp lý cho họ.

* Hiện nay, tôm khô ngoài thị trường rất nhiều, tui không biết tôm thế nào thì có thể mua và sử dụng an toàn trong dịp Tết được?(Đinh Tiến Dũng, 22 tuổi, zoomnao1@...)

Ông Dương Tiến Hải, chủ cơ sở tôm khô Tiến Hải:

Chào bạn! Bạn muốn mua tôm khô sử dụng an toàn trong dịp tết phải tìm đến những loại tôm khô có thương hiệu, nhãn mác, hạn sử dụng rõ ràng, phải biết được nguồn gốc xuất xứ của tôm khô. Ngoài ra, chọn tôm khô có màu sắc đẹp và độ ẩm thấp.

* Xin hỏi ông Nhân, tại sao năm nay lại thực hiện khuyến mãi mạnh từ rất sớm. Liệu có phải sức mua quá yếu buộc siêu thị phải có kế hoạch "an toàn" đối với hàng tết? (Đinh Tiến Dũng, 22 tuổi, zoomnao1@... )

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Chào bạn! Tuy sức mua có chậm hơn so với mọi năm, nhưng từ ngày 18 tháng Chạp trở đi, thị trường đã bắt sôi động.

Theo đánh giá của tôi, sức mua sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt sẽ tăng rất cao ở 5 ngày cận tết. Do đã có sự chuẩn bị từ trước nên chúng tôi chuẩn bị nguồn hàng rất cẩn thận, chu đáo và gia tăng các dịch vụ hỗ trợ cho người tiêu dùng trong kế hoạch mua sắm của mình.

Chẳng hạn Co.opmart đã "chạy" các chương trình khuyến mãi từ rất sớm nhằm giúp người tiêu dùng tiết kiệm được các khoản chi tiêu thiết yếu trong tình hình khó khăn hiện nay.

Mặt khác, do thời gian nghỉ tết được kéo dài và sớm hơn mọi năm, nên việc tiến hành khuyến mãi mạnh từ khá sớm, bắt đầu từ 22 tháng Chạp để người tiêu dùng tiếp cận được nhiều chương trình giảm giá và thuận tiện hơn trong quá trình mua sắm của mình.

* Xin hỏi bà Vũ Kim Hạnh, đây là năm thứ 2 thực hiện giỏ quà tết Việt, bà đánh giá thế nào về tính hiệu quả của chương trình này đối với doanh nghiệp Việt. Liệu cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ là bao nhiêu khi muốn tham gia chương trình này? (Đinh Tiến Dũng, 22 tuổi, zoomano1@... )

- Bà Vũ Kim Hạnh: Chương trình tạo sự quan tâm của người tiêu dùng để tập trung mua hàng Việt nhiều hơn làm quà tết. Bên cạnh các mặt hàng sản xuất công nghệ, giỏ quà tết Việt tập trung giới thiệu các đặc sản của Việt Nam, tạo cơ hội cho các nhà sản xuất ở địa phương.

Cơ hội để các doanh nghiệp nhỏ tham gia chương trình này luôn rộng mở, tuy nhiên hàng hóa vẫn phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản như vệ sinh an toàn, giao hàng đủ số lượng, chất lượng ổn định...

Các doanh nghiệp nhỏ, trong thực tế, thường gặp khó khi đáp ứng các yêu cầu này và cần có sự chuẩn bị trước khi tham gia chương trình.

* Tôi thấy siêu thị cứ nói giảm giá khuyến mại mà thực chất là tăng giá lên rồi khuyến mãi, giảm xuống. Như vậy có đúng không? (Đinh Tiến Dũng, 22 tuổi, zoomano1@... )

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Chúng tôi không rõ ở những nơi khác như thế nào, nhưng tại tất cả các cửa hàng bán lẻ của Saigon Co.op, chúng tôi khẳng định các chương giảm giá, khuyến mãi do chúng tôi thực hiện đều thực hiện "đúng" và "đủ" như bản chất thật sự của khuyến mãi, giảm giá.

Tại các siêu thị Co.opmart, cửa hàng thực phẩm Co.opFood và đại siêu thị Co.opXtra, các chương trình khuyến mãi và giảm giá của chúng tôi thực hiện đều dựa trên cơ sở phối hợp, đàm phán chặt chẽ với các nhà cung cấp để có được mức giá và nguồn hàng tốt nhất.

Chính vì vậy, người tiêu dùng luôn nhận được những lợi ích thiết thực nhất từ các chương trình khuyến mãi của chúng tôi.

* Tôi xin đặt câu hỏi với nghệ sĩ Kim Xuân. Xin nghệ sĩ cho biết sau một thời gian dài thực hiện vai trò đại sứ hàng Việt, chị đã thực hiện những hoạt động gì để quảng bá hàng Việt với giới nghệ sĩ? Sự hiện diện của hàng Việt trong đời sống nghệ sĩ hiện nay như thế nào? Có điểm gì khác so với thời điểm chị bắt đầu thực hiện vai trò đại sứ hàng Việt? (Thanh Huyen, 27 tuổi, bachhoan86@... )

- Nghệ sĩ Kim Xuân: Khi bắt đầu nhận lời làm đại sứ hàng Việt, tôi cũng chỉ nghĩ đơn giản đây là một trong những công tác đối với cộng đồng và công việc thiện nguyện này tôi không nghĩ nó lại có sức lan tỏa nhiều như vậy.

Hơn 4 năm hoạt động, số lượng đại sứ hàng Việt đã được nhân lên rất hiều lần so với ban đầu từ Bắc chí Nam, chúng tôi đã ngược xuôi với những chuyến bán hàng nông thôn, đem hàng Việt đến với mọi người.

Những hội chợ hàng VN chất lượng cao, đem hàng Việt đến với công nhân và còn nhiều, nhiều lắm...

Tôi cũng thật không ngờ mình đã có nhiều suy nghĩ khác hơn. Trước đây tôi yêu hàng Việt chỉ cho bản thân mình thì giờ đây thì còn là sự tuyên truyền cho cả cộng đồng, cho giới chuyên môn mà mình đang hoạt động.

Tình yêu của tôi đối với hàng Việt bền bỉ suốt mấy chục năm không phải là không có những lúc hờn giận, trách móc và một chút bùi ngùi vì lực bất tòng tâm của hàng Việt nhưng tôi tin hàng Việt sẽ đứng vững trên chính đất nước mình.

Một điều may mắn cho chúng tôi, những đại sứ hàng Việt những năm gần đây hàng ngoại chao đảo vì hàng nhái, hàng giả và không ai bảo ai những người Việt đã quay lại với hàng Việt cộng với sự tuyên truyền, sự cam kết của nhiều sản phẩm hàng VN chất lượng cao và có nhiều sản phẩm Việt đã tạo được uy tín cho thương hiệu của mình.

Không chỉ trao đổi về tình hình kinh doanh mùa tết, khả năng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng và sức cạnh tranh trong làn sóng hội nhập của doanh nghiệp Việt, nội dung buổi giao lưu sẽ bàn các giải pháp kích thích người tiêu dùng sử dụng hàng Việt nhiều hơn nhằm tôn vinh giá trị hàng Việt, văn hóa Việt trong những ngày tết truyền thống cận kề.

* Chào ông Christian Leitzinger, ông có thể nói một câu ngắn gọn về công việc làm ăn của Phạm Nguyên trong thời gian qua, đặc biệt với những bước tiến tại thị trường trong nước? (minhkhoing008@... )

- Ông Christian Leitzinger: Năm 2013 là một năm thành công của Phạm Nguyên. Đến cuối tháng 12 chúng tôi đã đạt được sản lượng trong nước tăng trưởng ngoạn mục là 35% so với năm ngoái nhờ chương trình marketing, quảng bá thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng hiệu quả và giá bán ổn định so với các công ty khác.

Tại các siêu thị trên toàn quốc và một số tỉnh thành trọng tâm, chúng tôi đã tham gia nhiều chương trình trưng bày, khuyến mãi, tăng cường nhân lực bán hàng và giới thiệu sản phẩm. Tất cả những hoạt động đó đã góp phần đem thương hiệu chúng tôi trong năm nay đến rất nhiều hộ gia đình.

* Tôi thấy rất nhiều báo đài nói về chất gây ung thư có trong các sản phẩm chế biến đóng chai như tương ớt, tương đen, nước chấm... Vậy phải làm sao để phát hiện được sản phẩm nào là hàng thiệt, hàng giả?(D3H, 30 tuổi, nostar0310@... )

- Nghệ sĩ Kim Xuân: Là một người phụ nữ trong thời buổi hiện tại, với suy nghĩ của riêng tôi, đây cũng là người bác sĩ gia đình vì từ chuyện quyết định cho gia đình ăn uống trong tuần như thế nào. Thức ăn nào đem lại bổ dưỡng, thanh lành; thức ăn nào mát cho mùa hè, ấm cho mùa đông... Tất cả đều tùy thuộc vào sự hiểu biết của người phụ nữ.

Và để có thể đảm đương được tốt những chuyện đó, theo cá nhân tôi, cần có kiến thức để tìm hiểu về chất lượng những loại thực phẩm trên thị trường.

Hằng ngày, chúng ta được xem trên báo, được coi trên đài không biết bao nhiêu những sản phẩm quảng cáo và giữa "ma trận" những sản phẩm được quảng cáo ấy, đâu là thật đâu là giả, đâu là an toàn, đâu là thứ cần báo động. Tất cả những điều này cần phải có một cái đầu tỉnh táo.

Ngày xưa, tôi thích đi chợ vì được trò chuyện, được gặp gỡ những người quen biết, được đến những sạp hàng uy tín mà mình chỉ đến và mua mà không cần phải suy nghĩ hay trả giá.

Còn bây giờ, ở chợ người ta lại quen theo kiểu người bán cứ nói thách và người mua cứ việc trả giá thoải mái kéo theo hệ lụy để vừa lòng khách đôi khi phải bán những sản phẩm kém chất lượng và không an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Tôi sẽ trả lời với bạn theo hiểu biết của riêng tôi. Dù mua sản phẩm đóng chai chế biến ở chợ hay siêu thị hoặc tiệm tạp hóa, bạn luôn phải kiểm tra xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần chế biến, mức độ an toàn sẽ kiểm định cuối cùng bằng dấu hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao".

Tất nhiên sẽ không thể tránh khỏi chuyện tem giả và nếu như bạn gặp phải trường hợp đó xin hãy đem đến Hội bảo vệ người tiêu dùng.

* Theo tôi biết, có rất nhiều mặt hàng sử dụng trong dịp tết này, vậy cho tôi hỏi cơ quan chức năng có tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm hết tất cả các mặt hàng tiêu thụ trong dịp tết này không? Đó là chưa kể đến các mặt hàng nhập khẩu. (nguyễn hoàng anh, 30 tuổi, bibianhpy2006@... )

- Bà Vũ Kim Hạnh: Tết là mùa tiêu dùng cao điểm. Cơ quan chức năng chắc chắn phải có những biện pháp kiểm tra nhiều hơn, chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, kiểm tra là kiểm tra, không bao giờ kiểm tra lại có thể bao quát tất cả các mặt hàng trên thị trường.

Thực tế thì hệ thống quản lý các kênh phân phối (siêu thị, chợ truyền thống, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng tạp hóa... ) đều phải đề cao trách nhiệm quản lý của mình trong dịp tết đối với hàng nội địa cũng như hàng nhập khẩu.

Chúng ta cũng không quên một thực tế khác là mùa tết cũng là mùa làm ăn của những kẻ kinh doanh bất chính, làm hàng giả, hàng nhái, hàng độc hại.

Người tiêu dùng vì thế cũng cần quan tâm tự bảo vệ mình trước những mặt hàng giá quá rẻ, xuất xứ không rõ ràng, bao bì thiếu thông tin...

* Được biết năm nay, giỏ quà tết Việt có các đặc sản làng nghề, tôi thấy bây giờ nhiều làng nghề sản xuất rất dơ bẩn, không biết làm sao để kiểm soát được chất lượng hàng hóa trong các giỏ quà này? (Đinh Tiến Dũng, 22 tuổi, zoomano1@... )

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Tôi có thể khẳng định với bạn rằng, các đặc sản làng nghề có mặt trong "Giỏ quà tết Việt" do Hiệp hội doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao, báo Tuổi Trẻ và Saigon Co.op phối hợp tổ chức là những sản phẩm đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Để những sản phẩm này có mặt trong giỏ quà, chúng tôi không những kiểm tra các thủ tục, chứng nhận cần thiết mà còn trực tiếp đi kiểm tra thực tế tại nơi sản xuất.

Đồng thời, chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu kiểm tra chất lượng của từng sản phẩm, phối hợp chặt chẽ với nơi sản xuất trong việc cải tiến quy trình, chọn lọc nguyên liệu để đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm đến tay người tiêu dùng đã có được độ an toàn ở mức cao nhất.

* Được biết, nhiều đặc sản làng nghề đã có mặt tại Co.opmart, liệu đó có phải là chiến lược kinh doanh mới của đơn vị này hay không?(Đinh Tiến Dũng, 22 tuổi, zoomano1@...)

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Đúng là thời gian qua đã có nhiều đặc sản làng nghề xuất hiện trong hệ thống Co.opmart. Điều này cũng xuất phát từ việc tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Nhằm khuyến khích người tiêu dùng trong nước tiếp cận và sử dụng hàng Việt ngày một nhiều hơn, đặc biệt là những sản phẩm chỉ có ở các làng nghề sản xuất đang có dấu hiệu mai một dần, chúng tôi đã đồng hành cùng Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao, báo Tuổi Trẻ và những chương trình cổ động dùng hàng Việt khác, tích cực đi về các vùng miền, từ đó phát hiện ra đất nước chúng ta còn rất nhiều sản vật phong phú, đa dạng, giàu tính truyền thống cần được đưa đi xa hơn khỏi vùng đất mà những nghệ nhân đang hàng ngày gìn giữ thông qua việc vẫn duy trì sản xuất.

Với chủ trương như vậy, nên Saigon Co.op đã và đang phối hợp với Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, báo Tuổi Trẻ, cùng rất nhiều địa phương, tích cực tìm kiếm các "món ngon, vật lạ" ở từng vùng miền nhằm đa dạng chủng loại hàng hóa của mình để cung cấp thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Từ đó, có thể nói ưu tiên hàng Việt và đa dạng chủng loại hàng hóa là một trong những điểm quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Saigon Co.op.

* Hiện nay nước ta đang ưu tiên người Việt dùng hàng Việt. Tuy nhiên một thực tế cho thấy chính sách này ở một số khu vực nông thôn vẫn chưa được chú trọng, các mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc vẫn tràn ngập thị trường nông thôn. Các ông nghĩ sao về vấn đề này? (phan thị nga, 21 tuổi, phanngacbc@... )

- Ông Christian Leitzinger: Tại những vùng nông thôn, do mức tiêu thụ thấp nên nhiều công ty chưa chú trọng đẩy mạnh việc bán hàng và phân phối ở những vùng nông thôn ở các tỉnh xa và các sản phẩm nguồn gốc không rõ ràng do chất lượng kém giá thành sản xuất thấp, đem lại mức lợi nhuận cao cho người bán nên tràn ngập thị trường những vùng khó khăn.

Nhưng tất nhiên, tất cả chỉ còn là vấn đề của quá khứ khi đời sông người dân và ý thức được nâng cao, sức mua cao hơn và đòi hỏi các sản phẩm tốt. Các công ty Việt Nam như Phạm Nguyên đã tập trung phát triển hệ thống phân phối tại các vùng này và trong năm nay chúng tôi đã thành công trong năm nay với thị trường miền Tây Nam bộ.

* Là người trong nghề, ông có thể tư vấn cụ thể hơn việc mua tôm khô cho bà con không? Tôm ở đâu thì ngon? Làm sao để biết nó an toàn? Cụ thể, như kinh nghiệm chỗ ông đang sản xuất chẳng hạn. (Hoàng Hoa, 34 tuổi, anhthaiht2008@... )

- Ông Dương Tiến Hải: Chào bạn!bạn muốn mua tôm khô sử dụng an toàn trong dịp tết phải tìm đến những loại tôm khô có thương hiệu, nhãn mác, hạng sử dụng rõ ràng, phải biết được nguồn gốc xuất xứ của tôm khô. Tốt nhất bạn nên vào hệ thống siêu thị để mua. Các vùng miền sản xuất tôm khô trong đó tôm khô tỉnh Trà Vinh là ngon nhất. Tôm Trà Vinh có đặc điểm là tôm nước ngọt, tôm thiên nhiên, khi chế biến tôm còn sống do đó độ đạm trong tôm khô rất cao, màu sắc đẹp, khi sản xuất không có chất phụ gia.

Đặc biệt tôm khô Tiến Hải là loại tôm đất thiên nhiên có qui trình sản xuất hợp vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tôm khô Tiến Hải (tôm đất) gồm có 4 loại:

+ Loại 1: 120 con, đến 170 con/100g có giá 120.000 đồng/100g.

+ Loại 2: 200 con đến 250 con/100g có giá 100.000 đồng/100g.

+ Loại 3: từ 300 con đến 400 con/100g có giá 85.000 đồng/100g.

+ Loại 4: từ 400 đến 500 con/100 g có giá 75.000 đồng/100g

Tôm khô Tiến Hải (tôm biển): được đánh bắt từ biển, chất lượng của tôm thì không bằng tôm đất dùng để nấu canh hoặc làm các món chiên. Khi nhìn vào tôm biển bạn sẽ thấy con tôm không được tròn màu sắc không đẹp, có mùi hơi khai, do đó gia thành thấp hơn tôm đất khoảng 30%.

* Tết năm nay Công ty bánh kẹo Phạm Nguyên đưa ra thị trường bao nhiêu sản phẩm phục vụ tết? Có những sản phẩm đặc biệt nào hơn để thu hút người tiêu dùng nội địa trước một rừng sản phẩm nhập ngoại nhãn mác luôn bắt mắt? Giá có tăng hay không? (Thu Thanh, 45t)

- Ông Christian Leitzinger: Năm nay chúng tôi có tung ra 2 nhãn hàng mới cho dịp tết là Aroma và Jubella bao gồm những sản phẩm chủ lực của chúng tôi Choco PN, Phaner Pie và Solo được đóng gói trong bao bì đẹp để phục vụ cho dịp tết.

Ngoài 2 nhãn hàng đặc biệt phục vụ cho dịp tết này, tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều được duy trì giá bán với một số sản phẩm cao cấp như Bon Choco được “khoác một cái áo mới cho dịp tết” nhằm đưa đến cho khách hàng một sản phẩm đẹp, ngon cho mọi gia đình.

* Nhiều nghệ sĩ hiện nay có xu hướng dùng hàng giả hàng hiệu (Fake), theo nghệ sĩ Kim Xuân, tại sao như vậy? (Thanh Le, 20 tuổi, ewt)

- Nghệ sĩ Kim Xuân: Tôi có vài cái túi xách do bạn bè đi công tác ở nước ngoài mua về tặng và tôi chưa bao giờ có suy nghĩ xem đó là hàng thật hay hàng nhái.

Đơn giản vì đó là món quà của những người bạn đã tặng với cả tấm lòng và vì người ta biết sở thích của mình, nên đối với tôi nó luôn đẹp và đáng trân trọng.

Ngay cả khi đi mua một chiếc túi xách, tôi thích vì nó phù hợp và sẽ rất đẹp trong thời điểm tôi sử dụng nên chuyện phải phân định nó là gì trở nên không quan trọng đối với tôi.

Với một số người khác, theo quan niệm của họ hình thức bên ngoài (trong đó có chiếc túi xách) đó là bộ mặt, là sự tự tin, đó là điều cần thiết để giao tiếp làm ăn thì họ sẽ nghĩ khác. Và họ nằm ở một thế giới khác tôi.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

* Đến thời điểm này, sức mua của thị trường được các nhà phân phối, nhà sản xuất đánh giá như thế nào? Tôi muốn nghe một đánh giá gần với thực tế nhất để có thể hình dung ra mức cầu của thị trường trong mùa tết năm nay. Xin cám ơn. (Lê Bình, 35 tuổi, lebinh@... )

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Tại hầu hết các điểm bán của Saigon Co.op, gồm các siêu thị Co.opmart, cửa hàng thực phẩm Co.opFood, đại siêu thị Co.opXtra, có thể nói rằng từ ngày 18 tháng Chạp trở đi sức mua của thị trường đã có những dấu hiệu cải thiện tích cực và bắt đầu tăng cao, cụ thể gấp đôi so với những ngày thường và tăng hơn 25% so với cùng kỳ.

Như vậy có thể thấy rằng nhu cầu mua sắm tết của người tiêu dùng đã bắt đầu gia tăng và sẽ tăng cao trong những ngày cận tết là khá rõ.

* Tại sao các siêu thị toàn hàng Trung Quốc (có nhãn mác đầy đủ) trong khi hàng VN tốt rất nhiều? (vanhai, 38 tuổi, haiitdl@... )

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Tôi có thể khẳng định rằng tại hệ thống siêu thị Co.opmart tỉ lệ hàng Việt hiện chiếm trên 90% và 100% hàng thực phẩm tươi sống không có hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Riêng ở mặt hàng thực phẩm công nghệ, chỉ có một vài sản phẩm có thương hiệu toàn cầu, nhưng được sản xuất tại nhà máy ở Trung Quốc thì Co.opmart vẫn tiến hành nhập khẩu theo đúng quy trình và các quy định về đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay.

Ngay cả những mặt hàng dùng để trang trí ngày tết, như bao lì xì, vật treo trang trí... chúng tôi cũng chỉ tập trung bán hàng do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

* Tôi thích lai rai món tôm khô củ kiệu trong ba ngày tết nhưng lại sợ... ăn nhiều bị ung thư vì dạo này đụng đâu cũng thấy hóa chất, ông Hải cho xin lời khuyên đi ạ?(Hồ Thu Thiên, 30 tuổi, thu thien@... )

- Ông Dương Tiến Hải: Chào bạn! Ăn tôm khô không có chuyện bị ung thư, chỉ ngon hoặc không ngon vì tôm khô đất thiên nhiên khi sản suất không có 1 chất phụ gia nào ngoài 97% tôm và 3% muối.Trước khi làm tôm khô cơ sở sẽ chọn mua tôm phải tươi, rửa sạch, sau đó đưa vào lò luộc chính và cho vào lò sấy hoặc phơi khô, công đoạn tiếp theo là đưa vào máy tách vỏ và công nhân sàn lọc và phân loại và đưa vào bảo quản ở nhiệt độ lạnh, sau đó đóng gói và được cơ quan chức năng kiểm tra sau đó bán ra thị trường.

Theo lời đồn "ăn nhiều bị ung thư" là do tôm không đạt chất lượng, ko rõ nguồn gốc, không hạng sử dụng, hoặc những cơ sở sản xuất không đủ điều vệ sinh an toàn thực phẩm, hoặc những lôm khô có độ ẩm cao, có mùi khai sẽ không bảo quản được lâu dễ gây ra ngộ độc thực phẩm. Tốt nhất bạn hãy chọn những thương hiệu có uy tín hoặc những loại tôm được bán trong các hệ thống siêu thị.

Nếu bạn muốn mua tôm khô Tiến Hải hãy vào hệ thống siêu thị (Hải Loan hệ thống Metro) hoặc gọi trực tiếp số điện thoại 0919 583838 sẽ có bộ phận vận giao hàng tận nơi trước 24 giờ.

- Xin hỏi ông Christian Leitzinger: Làm trong ngành bánh kẹo, xin ông cho biết bánh kẹo Việt Nam có lợi thế cạnh tranh như thế nào so với các loại bánh kẹo ngoại nhập có mặt trên thị trường VN? (Nguyễn Minh Anh, 30 tuổi, minhanh.nguyen@... )

- Ông Christian Leitzinger: Là một công ty Việt Nam, Phạm Nguyên hiểu được nhu cầu của phần lớn người Việt Nam, tập quán tiêu dùng, giá bán, hương vị chính vì thế chúng tôi đã có được một vị thế vững chắc trên thị trường. Ngoài ra, hệ thống phân phối chúng tôi, đội ngũ bán hàng, niềm tin tưởng của người bán lẫn người mua được xây dựng quá gần một thập kỷ là một nền tảng để chúng tôi phát triển vững vàng.

Về mặt chất lượng,qua nhiều năm, các công ty nội địa chúng tôi đã đủ sức để đầu tư về nghiên cứu và phát triển để cải tiến sản phẩm. Hàng hóa ngoại nhập không còn là tiêu chuẩn của chất lượng ngành bánh kẹo mà chính là các công ty nội địa.

* Tôi xin hỏi ông Christian Leitzinger, dịp tết gia đình nào cũng có nhu cầu mua các loại bánh kẹo, thực phẩm làm quà biếu, phục vụ nhu cầu gia đình, thờ cúng... Tuy nhiên, rất nhiều người lo ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Xin ông cho biết Công ty Phạm Nguyên kiểm soát chất lượng hàng như thế nào? Theo ông, những kỹ năng cần thiết của người tiêu dùng khi mua hàng để chọn được sản phẩm chất lượng tốt và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là gì? (Hồng Phúc, 28 tuổi, nguyenhongphuc@... )

- Ông Christian Leitzinger: Phạm Nguyên và cá nhân tôi, vì là người Canada, tôi coi an toàn vệ sinh thực phẩm là một việc đương nhiên phải tuân thủ vì đó là lương tâm của nhà sản xuất, không phải vì đó là quy định của pháp luật không thôi.

Đến với sản phẩm có thương hiệu như Phạm Nguyên khách hàng có thể an tâm nguồn gốc, chất lượng của các nguyên vật liệu đều rõ ràng, chúng tôi thường xuyên kiểm tra các nhà máy của đối tác và các nguyên vật liệu ngoại nhập của chúng tôi đều đảm bảo đến từ công ty đa quốc gia ở những nước có tiêu chuẩn nghiêm ngặt như Nhật, Singapore.

Ngoài ra, chúng tôi hàng ngày có quy trình kiểm tra môi trường sản xuất, quy trình sản xuất và cuối cùng có một phòng vi sinh để kiểm tra mẫu thành phẩm đầu ra.

* Tôi là khách hàng trung thành của các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm nay. Tôi thấy sản phẩm của mình chất lượng thì có nhưng mẫu mã luôn đi sau nước ngoài. Nhiều mặt hàng bánh mứt, thực phẩm của họ có thể nói là trội hơn hẳn hàng Việt về hình thức. Nói thiệt ai thấy đẹp mà hổng ham. Vậy thì sắp tới hàng Việt có định làm gì để giữ chân người tiêu dùng chúng tôi không? (Phuong Thao, 27 tuổi, thaonoen@... )

- Bà Vũ Kim Hạnh: Xin cám ơn câu hỏi của "fan" của hàng Việt. Cám ơn cũng vì ngay trong câu hỏi bạn đã cung cấp một yếu tố quan trọng để hàng Việt tiếp tục "chinh phục" bạn. Quả thật sự đơn điệu về mẫu mã là một điểm yếu rõ rệt của hàng Việt. Các doanh nghiệp Việt chắc chắn cũng đang đọc câu hỏi này của bạn, thật sự là một đơn đặt hàng, là một thách thức nghiêm khắc: Nếu không tìm mọi cách đa dạng hóa mẫu mã thì không giữ chân được bạn và nhiều người tiêu dùng khác.

Doanh nghiệp của chúng ta trong nhiều ngành phải sử dụng nguyên phụ liệu chủ yếu nhập ngoại như dệt may, da giày thì gặp khó khăn lớn đã đành, còn với hàng bánh mứt, thực phẩm, họ phải quan tâm hơn ý kiến của bạn. Tôi cũng biết nhiều mặt hàng mới rất hấp dẫn về mẫu mã nhưng vào lúc này, truyền thông quảng bá và mở rộng mạng lưới phân phối đến người tiêu dùng, với họ cũng rất khó khăn. Dù sao biết là doanh nghiệp Việt khó khăn, có thể thông cảm, thậm chí "thiên vị" nhưng cũng không thể ủng hộ mãi. Và đó là nguy cơ tiềm tàng mất khách hàng của hàng Việt trong cạnh tranh.

- Xin hỏi bà Kim Hạnh, gắn bó với cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam nhiều năm nay, xin chị cho biết sự hiện diện của hàng Việt trên thị trường đã có sự thay đổi như thế nào so với thời điểm chưa phát động? Tết này, nếu muốn sắm tết chỉ toàn hàng Việt nhưng để đảm bảo ngon, an toàn, đẹp, giá hợp lý chị có thể chỉ giúp có thể mua được những gì, ở đâu không? Cám ơn chị. (Nguyễn Hồng Nhung, 25 tuổi, Nhungnguyen123@... )

- Bà Vũ Kim Hạnh: Năm 1996, khi chúng tôi bắt đầu xây dựng chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao để vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam thì chỉ có 65 thương hiệu Việt Nam được ghi nhận. Con số này tăng lên hàng năm và đến nay cũng đã có hơn 2.000 thương hiệu Việt được bình chọn.

Cũng trong năm 2000, sau khi tiến hành cuộc điều tra toàn quốc về "Nhận thức và đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam cho thương hiệu", từ kết quả là khái niệm thương hiệu còn khá xa lạ với doanh nghiệp Việt, báo Sài Gòn Tiếp Thị và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã khởi động chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu.

Kể vài cột mốc như vậy để thấy sự thay đổi lớn của hàng Việt từ đó đến nay: hàng ngàn thương hiệu đã được nhìn nhận trên thị trường nội địa cũng như xuất khẩu. Tuy nhiên, quá trình này so với mấy trăm năm xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp quốc tế còn quá ngắn ngủi. Vì thế, hành trình nâng cao sức cạnh tranh vẫn còn rất dài và chông gai trước mắt doanh nghiệp Việt.

Muốn sắm tết chỉ toàn hàng Việt, bạn có thể tìm đến các sản phẩm Việt Nam đang được bán trên các kênh phân phối hiện nay và đặc biệt có thể tìm các giỏ quà tết Việt trong toàn bộ hệ thống 69 siêu thị Co.op Mart và 71 của hàng Co.op Food trên toàn quốc. Bạn có thể tìm các giỏ quà mang số từ 55 đến 67, chắc chắn bạn sẽ hài lòng.

* Xin hỏi nghệ sĩ Kim Xuân, chị có thể cho biết tết năm nay chị đã sắm tết chưa? Những hàng Việt nào hiện diện trong tết này của gia đình chị? Và vì sao chị chọn những món đó? (Trần Việt Anh, 35 tuổi, vietanh_tran55@... )

- Nghệ sĩ Kim Xuân: Như tất cả mọi gia đình VN khác, từ ngày đưa ông táo về trời ai cũng tất bật sắm sửa. Tối hôm qua, tôi còn dự một buổi truyền hình trực tiếp ở Cần Thơ (Lễ hội bánh dân gian lần thứ 3) đến 1g sáng mới về tới Sài Gòn và từ xa tôi đã phải điện thoại dặn em gái, dặn con dâu phải đặt bánh, phải chuẩn bị mua thịt để có được nồi thịt kho ngày tết (củ kiệu và dưa món thì đã làm xong, cây mai thì đã lặt lá từ hôm rằm).

Nói vậy để mọi người thấy tôi cũng tất bật sắm tết dữ lắm, chỉ có điều tôi dặn dò gia đình không được sắm sửa quá dư thừa vì cuộc sống chung quanh còn nhiều khó khăn. Mình sống phung phí là có lỗi.

Hơn 10 năm nay (từ khi về nhà mới), trên bàn thờ gia đình tôi những ngày tết luôn có bánh chưng và bánh tét, luôn có trái cây tươi xanh, gian bếp của gia đình lúc nào cũng có nồi thịt kho hột vịt, nồi canh khổ qua đặc trưng Nam bộ. Vì biết tôi là người mê hoa nên ông xã đã luôn chăm sóc cho cây mai trước nhà và bồn hoa trên sân thượng luôn tươi tốt vì thế khi tết đến xuân về tôi cũng không phải bận tâm lắm về cây cảnh.

* Một câu hỏi vui, theo cô Kim Xuân thì các nghệ sĩ hiện đang sử dụng bao nhiêu phần trăm hàng Việt trong cuộc sống hàng ngày? (dunguppo, 19 tuổi, t. Dũng@... )

- Nghệ sĩ Kim Xuân: Tôi nghĩ là 95%... Bạn sẽ bật cười và hỏi tại sao tôi dám chắc chắn như vậy. Vậy thì tôi chỉ đơn cử trường hợp của tôi để bạn so sánh.

+ 3 buổi sáng, chiều, tối của tôi là những thực phẩm được mua trong các siêu thị mà 90% là hàng Việt Nam.

+ Quần áo tôi mặc để biểu diễn, sinh hoạt hàng ngày thường là từ một cửa hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao ở ngã tư Phú Nhuận, ở một nhà may nổi tiếng chuyên may hàng Việt, ở một hiệu áo dài chuyên may áo dài thuần Việt.

+ Đa phần mọi vật dụng để sinh hoạt trong nhà là hàng VN chất lượng cao.

Và tôi nghĩ cũng đa phần… nghệ sĩ giống tôi, chỉ có điều nhiều người không tiện thú nhận đó thôi!

* Xin cho hỏi sản phẩm phục vụ mùa tết của doanh nghiệp Việt năm nay có gì đặc sắc hơn các năm trước?(Nguyên Khánh, 29 tuổi, jaynguyen174@... )

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Theo đánh giá của chúng tôi, các sản phẩm phục vụ mùa tết của các doanh nghiệp trong nước năm nay có sự nổi trội về kiểu dáng, mẫu mã do được các doanh nghiệp dốc sức đầu tư khá nhiều. Chỉ nói riêng về các sản phẩm bánh kẹo, chúng tôi thấy sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước không thua kém bất kỳ thương hiệu ngoại nhập nào. Đây có thể nói là một sự chuyển mình rất tích cực của nhiều thương hiệu Việt và đã được thị trường đón nhận.

Riêng trong "Giỏ quà tết Việt", hầu hết các sản phẩm là đặc sản vùng miền đang được người tiêu dùng quan tâm cũng đã được các doanh nghiệp sản xuất chú trọng cải tiến mẫu mã nên giá trị sản phẩm cũng đã được nâng lên khá rõ. Nhờ đó, lượng tiêu thụ "Giỏ quà tết Việt" năm nay đã tăng đáng kể hơn so với năm ngoái.

* Cứ mùa tết là mọi thứ lại tăng giá một cách khó hiểu, làm sao cho hiện tượng này bớt đi để người dân đỡ khổ đây? (Hoàng Nguyên, 20 tuổi, hoangnguyen169@... )

- Bà Vũ Kim Hạnh: Đây là thông lệ đã trở thành mối lo với người tiêu dùng. Tuy nhiên, năm nay bạn đừng lo nhiều. Vì sức mua nói chung đang giảm và người tiêu dùng, nói chung cũng không còn sức để chấp nhận giá tăng. Với những mặt hàng "ngoan cố" tăng giá bạn cứ yên tâm chọn những thương hiệu khác tương tự có giá hợp lý hơn.

Hiện thời có tình hình (cũng là thông lệ) người tiêu dùng mua gom với số lượng lớn đề phòng tăng giá lại cũng chính là nguyên nhân làm cho tăng giá. Tôi nghĩ năm nay siêu thị hầu như không nghỉ tết và sát tết sẽ có nhiều khuyến mãi hấp dẫn, không cần thiết phải mua trữ nhiều đâu.

* Thưa bà, vừa qua phát hiện hàng Trung Quốc nhập vào VN nhưng lại dán "mác" "made in Vietnam", điều đó gây nhầm lẫn tai hại cho người tiêu dùng, dẫu biết đó là trách nhiệm của cơ quan chức năng, nhưng bản thân các doanh nghiệp có ý kiến gì về việc này? (Lê Thảo Phương, 27 tuổi, ltphuong@... )

- Bà Vũ Kim Hạnh: Quả thật doanh nghiệp đang kêu trời vì khả năng tiêu thụ hàng hóa của họ bị ảnh hưởng lớn. Còn các cơ quan chức năng, liệu có thấy hành vi gian lận lột nhãn Trung Quốc dán mác "made in Vietnam" là trực tiếp tấn công cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt không thì không biết.

Khi nào chúng ta còn coi việc này như một sự gian lận bình thường thì chắc chắn niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt ngày càng bị xói mòn mà tự thân doanh nghiệp thì không thể làm công việc quản lý ngăn chặn của Nhà nước.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên