28/10/2013 15:18 GMT+7

Nợ xấu đang cản bước tiến GDP

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TTO - Trong phân tích kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng ANZ nêu rõ các vấn đề cơ cấu do nợ xấu cao trong khu vực ngân hàng có khả năng khiến tăng trưởng ở dưới mức tiềm năng.

Xử lý nợ xấu: vẫn còn nhiều dấu hỏiSẽ mạnh tay với ngân hàng giấu nợ xấu

VueDND12.jpgPhóng to
Theo các chuyên gia, chỉ khi nào giải quyết dứt điểm nợ xấu tại các ngân hàng, nguồn vốn cho vay mới được khơi thông - Ảnh: Thanh Đạm

Theo ANZ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nên tiếp tục giữ trần tái cấp vốn 7% cho đến nửa năm sau. Theo thông tin ANZ có được, hơn một phần tư khoản nợ vẫn được tính lãi suất hơn 13%/năm bất kể lãi suất đã giảm 8 điểm phần trăm từ năm 2012 đến nay.

“Vấn đề mang tính cơ cấu là nợ xấu trong khu vực ngân hàng có thể kìm hãm tăng trưởng bất kể những diễn biến gần đây tại Công ty Quản lý tài sản - VAMC” - nghiên cứu cho biết.

Trong các chỉ số khác của kinh tế vĩ mô, ANZ đánh giá FDI vẫn là vùng sáng trong bối cảnh kinh tế trong nước còn yếu, với tốc độ tăng trưởng của khu vực FDI tính đến tháng 10-2013 là 95,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lĩnh vực sản xuất tiếp tục thu hút các nhà đầu tư ngoại và chiếm tới 80% tổng vốn FDI. Các ngành công nghiệp liên quan đến xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong trung hạn.

Dự báo thâm hụt thương mại trong tháng 10 là 200 triệu USD, nhưng ANZ lưu ý là Việt Nam thường tính toán số liệu thương mại khoảng một tháng sau khi đưa ra các báo cáo ban đầu. Xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp trong nước chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi khu vực FDI tăng xuất khẩu với tỉ lệ 20,4%. Nhập khẩu tăng mạnh, cao hơn cùng kỳ năm trước 17%, chủ yếu tăng ở nhập khẩu máy móc và thiết bị điện tử, máy tính.

ANZ đưa ra một con số ước tính không chính thức về ngoại hối là 32 tỉ USD với căn cứ dựa trên báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội là ngoại hối tương đương 12 tuần nhập khẩu. Năm 2012, dự trữ ngoại hối của Việt Nam chỉ tương đương 6-6,5 tuần nhập khẩu và ANZ tiếp tục cho rằng sẽ có sự phá giá đồng tiền từ từ đến mức 21.500 đồng/USD vào giữa năm 2014.

ANZ lưu ý tới báo cáo chung giữa Bộ Kế hoạch - đầu tư cùng Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc gần đây với ước tính tỉ suất giữa trái phiếu do Chính phủ phát hành và trái phiếu do Chính phủ bảo hành kỳ hạn 2-5 năm là 88,7%.

“Chúng tôi vẫn thận trọng đối với việc tăng nhanh nợ công trong thập niên vừa qua” - ANZ cho biết.

Lạm phát năm 2013 sẽ ở mức thấp

Với cầu nội địa, doanh thu bán lẻ đã tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái. CPI tăng 5,9% trong tháng 10, giảm so với 6,3% tháng trước đó. ANZ cho biết diễn biến này phù hợp với dự báo của ANZ là 6,1%. Đây là tháng thứ hai CPI giảm liên tiếp, chủ yếu do giảm trong nhóm giao thông vận tải để bù đắp cho CPI tăng trong nhóm lương thực - thực phẩm.

ANZ cho rằng lạm phát năm 2013 sẽ ở mức thấp trong khoảng dự báo 6-8% và sẽ tiếp tục trong tầm kiểm soát. Do Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu trong nước không thay đổi giá bán lẻ nên ANZ tính toán sẽ không có áp lực giá từ nhóm giao thông vận tải và tiểu nhóm nhà ở/xây dựng trong rổ CPI sắp tới.

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên