04/10/2013 06:55 GMT+7

TPP: thỏa thuận cơ bản có thể đạt được bên lề APEC

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang vào những giai đoạn tăng tốc nhất với hi vọng về một thỏa thuận sơ bộ có thể được các nhà lãnh đạo cấp cao công bố bên lề Hội nghị APEC tại Bali (Indonesia) vào tuần tới.

“Chúng tôi đã sắp xếp được những gì cần báo cáo cho các bộ trưởng và các đàm phán chủ chốt đang diễn ra” - trưởng đoàn đàm phán của Nhật Koji Tsuruoka nói với các phóng viên hôm 2-10. Theo ông, mọi việc đang đi đúng tiến độ. Theo Kyodo, cuộc họp của các bộ trưởng đã bắt đầu từ hôm qua và kéo dài cho tới chủ nhật. Cuộc họp thượng đỉnh cho TPP, nơi đang được kỳ vọng một thỏa thuận sơ bộ có thể được đưa ra, sẽ bắt đầu vào ngày 8-10 bên lề Hội nghị APEC ở Bali.

Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman sẽ là người chủ trì cuộc họp toàn thể của các bộ trưởng, nơi các quyết định mang tính chính trị sẽ được đưa ra trước khi các nhà lãnh đạo công bố một thỏa thuận chung vào tuần tới. Hiện còn hơn 10 chương (trong tổng số 21 chương) của thỏa thuận TPP vẫn chưa được chốt lại, trong đó có vấn đề giảm thuế và bảo vệ quyền về sở hữu trí tuệ.

Theo Kyodo, các trưởng đoàn đàm phán sẽ cố hoàn tất các vấn đề ít gai góc như thương mại điện tử, trong khi một số vấn đề phức tạp hơn sẽ được đưa lên cấp bộ trưởng và lãnh đạo. Hiện Mỹ và các nước vẫn đang bế tắc quanh các vấn đề như quyền sở hữu trí tuệ, về chính sách cạnh tranh - đặc biệt các nước mới nổi với chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp quốc doanh. Trong tuyên bố chung sau khi kết thúc họp ở Brunei hồi tháng 8, các nước TPP khẳng định cuộc họp thượng đỉnh vào ngày 8-10 sẽ là “dấu mốc quan trọng”. Đây là vòng đàm phán mà TPP được tiến hành với ba cấp khác nhau: cấp trưởng đoàn (hai ngày đầu), cấp bộ trưởng (ba ngày tiếp theo) để đưa ra các quyết định chính trị và cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo để cố đưa ra một thỏa thuận cơ bản.

Trả lời CNBC hôm 1-10, chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Thomas Donohue thừa nhận “chúng ta đang tiến gần đến [việc kết thúc đàm phán]. Tổng thống Mỹ, cùng các nhà lãnh đạo thế giới khác, sẽ thông báo về tiến bộ đang đi đúng hướng”. Theo ông, kết thúc cuối cùng của TPP sẽ là trong vòng một tháng này.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Doanh nghiệp Mỹ tìm cơ hội qua TPPTham gia hiệp định TPP: Cơ hội tạo thêm nhiều việc làmĐể tận dụng hết các ưu đãi của TPPCó tận dụng được cơ hội từ TPP?

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên