27/09/2013 20:19 GMT+7

Nửa số vàng trúng thầu được khách hàng cá nhân mua lại

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Đó là thông tin được ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng nhà nước - NHNN) cho biết khi trao đổi với cơ quan báo chí vào chiều 27-9.

Giảm lượng vàng đấu thầu để phù hợp cung cầu thị trường

MLB7MdUw.jpgPhóng to
Theo NHNN, gần 30 tấn vàng đã được các ngân hàng sử dụng để tất toán số dư huy động vốn bằng vàng - Ảnh: T.Đ.

Nói rõ hơn, theo ông Huy, trong khoảng 6 tháng qua, NHNN đã tổ chức 61 phiên đấu thầu bán vàng miếng với gần 60 tấn vàng được bán ra thị trường. Trong tổng số khối lượng vàng miếng trúng thầu, có gần 30 tấn được các ngân hàng sử dụng để tất toán số dư huy động vốn bằng vàng; phần còn lại được các đơn vị trúng thầu bán lại trên thị trường.

Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, gần 30 tấn vàng mà các ngân hàng, doanh nghiệp trúng thầu bán lại ra thị trường được khách hàng cá nhân là chủ yếu.

Để hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng, hàng ngày NHNN theo dõi chặt chẽ và đánh giá các ngân hàng đều nghiêm túc tuân thủ quy định của NHNN. Theo đó, toàn hệ thống duy trì trạng thái vàng ở mức trung bình khoảng 0,14% trên vốn tự có của ngân hàng.

Ngoài ra, nhằm hạn chế hoạt động đầu cơ vàng, dự kiến NHNN sẽ tăng cường theo dõi, giám sát báo cáo chi tiết các giao dịch của các DN kinh doanh mua bán vàng miếng với khách hàng có giá trị lớn trên 300 triệu đồng. Đây là nội dung triển khai Quyết định số 20/2013/QĐ-TTg của Chính phủ về phòng chống rửa tiền.

Đánh giá sau 1 năm thực hiện chính sách mới về quản lý thị trường vàng, ông Huy khẳng định: quyền sở hữu, tích trữ, mua, bán vàng miếng hợp pháp của người dân được bảo đảm. Thị trường vàng đã được sắp xếp lại một cách cơ bản; trật tự, kỷ cương trên thị trường đã được xác lập, tạo tiền đề phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của người dân.

"Đặc biệt, chúng ta đã ngăn chặn được ảnh hưởng của biến động giá vàng đến tỷ giá, lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô", ông Huy nói.

Cũng theo ông Huy, đến nay thị trường vàng đã ổn định hơn. Sự mất cân đối về cung cầu vàng trong nước đã được thu hẹp, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đã được thu hẹp, chỉ dao động quanh mức 2-3,5 triệu đồng/lượng thay cho mức trước đây 6-7 triệu đồng/ lượng.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên