26/09/2013 15:13 GMT+7

GDP TP.HCM 9 tháng ước đạt 532.414 tỉ đồng, tăng 8,7%

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Ngày 26-9, UBND TP.HCM họp về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm.

k0IWxMkC.jpgPhóng to
Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân phát biểu tại cuộc họp ngày 26-9 - Ảnh: Mai Hương

Ông Thái Văn Rê, giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư, cho biết tổng sản phẩm nội địa (GDP) trên địa bàn thành phố 9 tháng ước đạt 532.414 tỉ đồng, tăng 8,7% Trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, mức tăng trưởng từng quý có tăng dần (quý I GDP thành phố tăng 7,6%, quý II tăng 8,1%, 6 tháng đầu năm 2013 tăng 7,9%, quý III tăng 10,3%) cho thấy tăng trưởng kinh tế của thành phố đã có dấu hiệu phục hồi.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI): tháng 9 tăng 3,13% so với tháng trước. Nguyên nhân tăng do tăng học phí trong năm học 2013 - 2014 bắt đầu từ tháng 9 năm 2013; so với tháng 12-2012 chỉ số giá tiêu dùng tăng 4,43%.

Chỉ số phát triển công nghiệp 9 tháng đầu năm tăng 6% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 4,2%), đây là mức tăng cao nhất kể từ đầu quý II đến nay. 4 ngành công nghiệp trọng điểm tăng 5,9% so với cùng kỳ.

Sản xuất công nghiệp có những chuyển biến tích cực, đạt mức tăng trưởng khá, cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Những ngành có mức tăng cao so với cùng kỳ: da và các sản phẩm liên quan tăng 10,9%; thuốc, hóa dược và dược liệu tăng 11,2%; cao su và plastic tăng 10%. Tuy nhiên, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, chỉ số tồn kho toàn ngành tại thời điểm đầu tháng 9 lại tăng 6,9% so với tháng trước. Một số ngành có mức tăng khá cao: thuốc lá tăng 11,1%, in tăng 91,1%, thuốc hóa dược tăng 16%, sản xuất kim loại tăng 86,6%, máy móc thiết bị tăng 13,8%.

Ông Nguyễn Phương Đông, phó giám đốc Sở Công thương, nhận định chỉ số hàng tồn kho hiện có nhiều biến động, mức tăng hàng tồn kho xấp xỉ so với sản lượng sản xuất. Nguyên nhân do xu hướng sản xuất theo chu kỳ, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh sản xuất dự trữ hàng hóa để đón đầu thị trường những tháng cuối năm, trong khi việc thống kê hàng tồn kho không phân biệt giữa hàng tồn và nguồn hàng dự trữ, hàng sản xuất đón đầu. Riêng ngành vật liệu xây dựng vẫn duy trì sản xuất để đảm bảo nhu cầu việc làm cho người lao động dù thị trường bất động sản vẫn đang hết sức trầm lắng.

3 tháng cuối năm, UBND TP đề ra mục tiêu tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh với các giải pháp như miễn, giảm, gia hạn các khoản thuế để doanh nghiệp có thêm nguồn vốn tái đầu tư phát triển sản xuất, các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và mở rộng thị trường.

Ngoài ra, phối hợp chặt với Ngân hàng Nhà nước tập trung tháo gỡ khó khăn về lãi suất ngân hàng, đảm bảo hỗ trợ kịp thời, ưu tiên vay vốn cho 5 lĩnh vực: nông nghiệp và nông thôn, sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

“Những tháng cuối năm là thời điểm doanh nghiệp rất cần vốn để đầu tư sản xuất. Chúng ta khai thác nguồn thu nhưng nhiệm vụ trọng tâm vẫn phải ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Với những doanh nghiệp khó khăn quá mà cứ ép thì doanh nghiệp lấy tiền đâu mà nộp. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp cố tình vi phạm nghĩa vụ tài chính, vi phạm pháp luật thì phải xử lý triệt để” - Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhấn mạnh.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên