11/09/2013 10:05 GMT+7

Nợ xấu quá 3%, ngân hàng không được lập thêm chi nhánh

A.H.
A.H.

TTO - Để được thành lập chi nhánh trong nước, ngân hàng thương mại phải đáp ứng hàng loạt điều kiện nợ xấu so với tổng dư nợ tại thời điểm cuối năm liền kề trước năm đề nghị thành lập chi nhánh không được vượt quá 3% trên tổng dư nợ.

Ngoài điều kiện trên, ngân hàng còn cần thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro cũng như tuân thủ các hạn chế để đảm bảo an toàn trong hoạt động theo quy định.

Theo quy định tại Thông tư quy định về mạng lưới của ngân hàng thương mại vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành ngày 10-9 còn yêu cầu ngân hàng phải hoạt động kinh doanh có lãi theo báo cáo tài chính hợp nhất và báo cáo tài chính riêng lẻ được kiểm toán của năm liền kề trước năm đề nghị, không được khuyết tổng giám đốc và không thuộc đối tượng bị hạn chế mở rộng mạng lưới…

Cũng theo thông tư này, NHNN cũng giới hạn số chi nhánh được phép thành lập của các NH, đặc biệt ở khu vực nội thành Hà Nội và TP.HCM theo số vốn điều lệ của NH tại thời điểm đề nghị.

Chưa kể NHNN cỏn quy định các NH chỉ được phép thành lập tối đa 10 chi nhánh tại mỗi khu vực nội thành TP.HCM và Hà Nội.

Với những NH hoạt động dưới 12 tháng chỉ được thành lập không quá ba chi nhánh và các chi nhánh này không được thành lập trên cùng một địa bàn tỉnh, TP trực thuộc trung ương. NH hoạt động trên 12 tháng được phép thành lập không quá năm chi nhánh trong một năm tài chính.

Trường hợp chấm dứt hoạt động chi nhánh tại khu vực nội thành Hà Nội, TP.HCM được phép thành lập tại địa bàn khác số chi nhánh tương ứng với số chi nhánh đã chấm dứt hoạt động.

Với thành lập phòng giao dịch, điều kiện có thoáng hơn nhưng về cơ bản NHNN vẫn giữ nguyên các tiêu chí cơ bản như nợ xấu không vượt quá 3%, hoạt động từ 12 tháng trở lên và không bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, NH cũng như đáp ứng quy định về số lượng phòng giao dịch được thành lập.

Tại thông tư này NHNN cũng quy định điều kiện thành lập chi nhánh hoặc NH 100% vốn nước ngoài. Theo đó, ngoài các yêu cầu trên NHNN còn quy định NH có thời gian hoạt động tối thiểu 3 năm, tổng tài sản có đạt 100.000 tỉ đồng trở lên, ba năm liền kề trước khi thành lập chi nhánh hoặc ngân hàng 100% vốn nước ngoài, NH phải kinh doanh có lãi.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên