12/08/2013 06:01 GMT+7

Hàng loạt dự án "ngâm tôm"

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Dù đã có động thái thu hồi những dự án “rùa”, quy hoạch “treo” nhưng đến nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn hơn 100 dự án chậm triển khai với diện tích đất bị “ngâm” hơn 5.000ha. Trong khi đó, nhiều người dân than trời vì không có đất sản xuất.

AYq6rhrx.jpgPhóng to
Đất đai bỏ hoang trong dự án khu đô thị mới Tóc Tiên - Ảnh: Đông Hà

Tính đến tháng 6-2013, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 121 dự án chậm triển khai với tổng diện tích hơn 5.000ha. Các dự án chậm triển khai chủ yếu thuộc những lĩnh vực du lịch, cảng, công nghiệp tại TP Vũng Tàu, huyện Tân Thành và Xuyên Mộc.

Xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành là một xã vùng sâu vùng xa nhưng gần bốn năm qua, khoảng 500 hộ dân sống ở ấp 5, 6 của xã này không thể tự tính toán làm ăn, phát triển kinh tế gia đình vì nằm trong quy hoạch của dự án khu đô thị mới Tóc Tiên rộng 183ha do Công ty Charm & Ci (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư. Ban đầu, nhiều người dân hi vọng dự án sẽ được triển khai sớm để bộ mặt nông thôn được cải tạo. Thế nhưng đã qua bốn, năm năm nay, dự án vẫn giẫm chân tại chỗ.

Ông Trần Đức Tùng (tổ 3, ấp 5, xã Tóc Tiên) cho biết gia đình ông có gần 20.000m2 đất nhưng không thể cắt bán bớt một phần để sửa chữa căn nhà xập xệ. “Nhiều năm rồi gia đình tôi và bao người khác cứ chờ đợi nhưng dự án vẫn không khởi động” - ông Tùng bức xúc.

Ngoài dự án trên, dự án Cụm công nghiệp Tóc Tiên 2 do Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn làm chủ đầu tư rộng hơn 30ha cũng thuộc diện “rùa”. Ông Nguyễn Minh Thông, chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, cho biết thậm chí có trường hợp vợ đau, con bệnh, muốn bán ít đất để lấy tiền thuốc thang cũng đành chịu. “Người dân ấp 5 và 6 rất cần chuyển dịch cơ cấu cây trồng hay cải tạo cây trồng mới để phát triển kinh tế gia đình nhưng đành chịu” - ông Thông nói.

Tại phường 12, TP Vũng Tàu cũng có hàng chục dự án chậm triển khai. Điển hình là dự án bệnh viện Nhân Đức do Công ty cổ phần Biển Đông làm chủ đầu tư, dự án khu đô thị Chí Linh Cửa Lấp (Công ty cổ phần đầu tư khu công nghiệp dầu khí Idico - Long Sơn), dự án khu nhà ở sinh thái Nam Bình (Công ty TNHH Phước Thắng), dự án khu đô thị - tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng (Công ty cổ phần Phát triển nhà tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)... Nói về tác động của những dự án chậm triển khai, ông Trần Phúc Chỉnh, trưởng Ban kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thốt lên: “Chúng tôi rất sốt ruột với các dự án chậm triển khai và quy hoạch “treo”. Năm nào cứ tiếp xúc đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, người dân cũng kiến nghị, cũng phản ảnh. Nếu thấy các dự án không khả thi, chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính phải sớm xóa quy hoạch “treo” để trả lại các quyền cho người dân. Còn nếu làm thì làm nhanh, chứ không phải khoanh rồi để đó”.

Ông Nguyễn Phước Lễ, giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết trong thời gian tới, trên cơ sở rà soát cụ thể từng dự án và đề xuất cụ thể của các địa phương, sở sẽ tổng hợp để trình UBND tỉnh quyết định. “Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ kiên quyết xử lý những dự án chậm triển khai mà nguyên nhân do chính chủ đầu tư” - ông Lễ khẳng định.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chỉ riêng trong sáu tháng đầu năm 2013 đã thu hồi bảy dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD và 52ha. Ngoài ra cũng đã thu hồi giấy phép đầu tư và chủ trương đầu tư của 14 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng, diện tích hơn 750ha.

Đã giao nhiều đất nhưng chủ đầu tư vẫn chưa triển khai

Dự án Saigon Atlantic Hotel do Công ty TNHH Winwest Investment VN (thuộc Tập đoàn Winwest LCC, Hoa Kỳ) làm chủ đầu tư có diện tích 319ha ở khu vực Chí Linh, Cửa Lấp (thuộc địa bàn phường 11, 12, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được Bộ Kế hoạch - đầu tư cấp giấy phép vào ngày 14-4-2006 với tổng vốn đăng ký đầu tư 300 triệu USD, sau đó đến tháng 1-2009 tăng vốn lên 4,1 tỉ USD.

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đến nay UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định giao chủ đầu tư thuê 87ha. Hiện đã giải phóng mặt bằng thêm được 90ha nhưng chưa thấy chủ đầu tư đến làm thủ tục thuê đất. Ngoài ra còn có thêm 20ha đất hoán đổi cho Công ty TNHH Đại Dương và đường D15. Đến tháng 6-2012, chủ đầu tư có văn bản gửi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định sẽ chuyển dứt điểm 401 tỉ đồng cho tỉnh để giải quyết dứt điểm kinh phí đền bù 220ha đất còn lại. Tuy nhiên như đã nói, từ khi có văn bản trên đến nay, mặc dù tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giải phóng thêm được 90ha đất sạch như trên đã nói nhưng chủ đầu tư chưa đến liên hệ làm thủ tục thuê đất. Hiện dự án này vẫn chưa có gì tiến triển.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên