04/08/2013 05:00 GMT+7

Hải sản tươi "chuyển phát nhanh" tới tận nhà

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Nhiều người dân tại TP.HCM ngồi nhà có thể mua được hải sản chính gốc còn tươi sống hoặc ướp lạnh không có chất bảo quản tại các vùng biển nổi tiếng VN nhờ dịch vụ hải sản giao tận nhà.

Ccf7DNt6.jpgPhóng to
Chị Thảo Phương kiểm tra hàng được giao tận nhà - Ảnh: Trần Mạnh

Chỉ cần gọi điện thoại đặt hàng, sau 10-24 giờ người cung cấp sẽ mang hải sản từ Lý Sơn (Quảng Ngãi), Nha Trang (Khánh Hòa), Phan Thiết (Bình Thuận), Vũng Tàu bằng xe tốc hành hoặc bằng máy bay từ Côn Đảo, Phú Quốc tới tận nhà tại TP.HCM.

Hải sản tươi “bay” về phố

Để chuẩn bị bữa tiệc nhỏ cuối tuần, chị Thảo Phương (quận 3, TP.HCM) điện thoại cho một mối quen tên Bình chuyên cung cấp hải sản tươi sống tại đảo Phú Quốc. Sau khi người bán cho biết những loại hải sản đang có sẵn và giá cả hiện tại, chị Thảo Phương chọn mua một con cá thu 3kg, 2kg mực ống, 2kg tôm biển loại 20 con/kg và 2kg ghẹ loại một (3-4 con/kg). “Tổng số tiền là 2,3 triệu đồng bao vận chuyển tận nhà. Trưa mai hàng lên máy bay, khoảng 2g30-3g chiều mai có người giao đến nhà chị nhé” - người bán hàng nói.

Chị Thảo Phương cho biết cách đây hơn một năm chị đi du lịch Phú Quốc thấy hải sản ở đây ngon nên đã hỏi một người bán sỉ tại địa phương có thể giao hàng ở TP.HCM hay không. Từ đó đến nay, chị và nhiều người quen đã mua hải sản theo dịch vụ này. “Mình muốn mua gì cứ đặt trước một ngày, người ta sẽ tìm hàng rồi vận chuyển bằng máy bay, sau đó có người giao tận nơi. Nhận hàng mình mới trả tiền” - chị Thảo Phương cho biết.

Tương tự, anh Hoàng Quý (Gò Vấp, TP.HCM) khi đi du lịch ở đảo Lý Sơn thấy ăn hải sản tại đây ngon ngọt hơn hẳn hải sản ở thành phố đã xin số điện thoại của một chủ vựa rồi khi cần anh lại điện thoại mua hàng. Đặt hàng hôm trước thì trưa hôm sau đã có hàng giao tận nhà. “Ở thành phố cũng có nhiều nơi bán hải sản nhưng tìm đúng hải sản Lý Sơn thì hiếm lắm” - anh Quý cho biết.

Cùng với sự phát triển của các phương tiện liên lạc và vận chuyển, ngày càng có nhiều người dân tại các thành phố lớn chọn cách đặt hàng hải sản tận gốc (ở các vùng biển có tiếng về hải sản tươi ngon), thay vì mua lẻ ngoài chợ hoặc các vựa hải sản trong thành phố. Bởi theo họ, chỉ có như vậy mới đảm bảo hải sản mua về là chính gốc, không bị trộn lẫn các loại với nhau như các vựa hay ngoài chợ vẫn làm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiệp - chủ vựa hải sản tại đảo Lý Sơn, đã ba năm nay ông bán hàng cho nhiều khách tại TP.HCM. Khách hàng tin dùng vì hải sản đánh bắt trong ngày còn tươi, chủ vựa lựa chọn rồi ướp lạnh bằng đá hoặc bảo quản (đối với hải sản yêu cầu còn sống khi giao tận tay) mà không dùng bất cứ loại hóa chất bảo quản nào nên chất lượng rất đảm bảo. Để chứng minh, ông Hiệp kể thông thường các thuyền câu và lưới đi biển buổi chiều, khoảng 4g-5g sáng sẽ quay lại bờ. Các chủ vựa đợi sẵn ở cảng cá để lựa chọn mua hàng, phân loại rồi bảo quản, đóng thùng chuyển vào đất liền. Vào đất liền Quảng Ngãi lúc 10g sáng sẽ có người nhận hàng rồi chuyển lên xe khách, đến 8-9g sáng hôm sau xe đến bến xe miền Đông. Từ đây, hoặc khách hàng đến nhận hàng, hoặc có người giao đến tận nhà.

Quan trọng là giữ chữ tín

Những người đã dùng hải sản chính gốc lâu năm chia sẻ để mua được hải sản chính gốc, khách hàng cần biết chính xác thông tin của một chủ vựa tại địa phương, sau đó điện thoại đặt hàng. Thông thường khách hàng phải mua 8-10kg trở lên thì các chủ vựa mới bán hàng giao tận nơi. Đa số trường hợp sau khi xác định chủng loại hàng hóa, người bán tính tổng số tiền để người mua chuyển khoản ngân hàng. Sau khi nhận được tiền người bán mới giao hàng. Cũng có trường hợp nếu là khách quen thì người bán sẽ giao hàng tới nơi rồi mới thu tiền.

Về phía các nhà cung cấp, họ cũng tỏ ra rất quan tâm đến uy tín vì bán lẻ là dịch vụ mới trong khi khách hàng chính vẫn là các vựa và nhà hàng mua với số lượng lớn. “Mua bán thế này, người bán người mua không biết mặt nhau, quan trọng là giữ chữ tín” - anh Tuấn, chủ vựa hải sản tại Phan Thiết, nói. Gia đình anh có nhiều người đi câu và lặn ngoài vùng biển Phú Quý nhưng trước chỉ bán cho thương lái địa phương. Sau đó anh đăng quảng cáo trên một số website rao vặt nhận được phản hồi rất tích cực của khách hàng. “Thông tin mặt hàng và giá cả mình phải cập nhật thường xuyên để khách hàng biết và lựa chọn. Làm cách này khó nhất là phải đảm bảo chất lượng vì nếu không giao đúng cam kết thì khách hàng sẽ lên mạng phản ứng ngay. Khi đó những người khác sẽ tẩy chay mình” - anh Tuấn cho biết.

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Ngọc Hiệp cho biết nhiều lúc nhận điện của khách hàng rồi nhưng đến khi tàu về lại không có loại cá đó hoặc có nhưng chất lượng không tốt đành phải điện thoại lại xin lỗi khách hàng, hẹn họ chờ một vài ngày hoặc mua loại khác chứ không dám làm bậy vì ảnh hưởng đến uy tín.

Còn chị Bình, vựa hải sản Phú Quốc, cho biết cách bán hàng này cạnh tranh được với các vựa hải sản tại TP.HCM chính là ở chất lượng. Mỗi vùng biển hải sản có hương vị riêng trong khi các vựa tại thành phố lấy từ nhiều nguồn, có thể lẫn lộn nhau. “Ví dụ như cua biển Phú Quốc không ngon bằng cua trong đất liền thì khi khách hàng đặt mình phải giải thích để họ biết, hoặc khuyên họ mua nơi khác ăn ngon hơn. Hoặc mỗi khi mua được loại hải sản nào tươi và ngon đặc biệt, mình phải chủ động điện thoại cho khách hàng để chào hàng” - chị Bình chia sẻ bí quyết giữ khách hàng của mình.

Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, một số vựa tại địa phương còn kết hợp với người nhà tại các thành phố mở điểm phân phối hoặc điểm tập kết hàng, sau đó sẽ phân loại và giao tận tay khách hàng. Cách làm này thuận tiện ở chỗ có thể đưa hàng đi với số lượng lớn để giảm giá thành vận chuyển, tạo điều kiện cho khách hàng đến tận nơi xem trước khi mua.

Chị Nguyễn Thị Thanh, chủ vựa hải sản ở Gò Vấp, cho biết trước đây chị chỉ lấy hàng về cung cấp cho nhà hàng và bán cho khách nhậu tại chỗ. Nhưng từ khi người nhà ở Lý Sơn bán hàng theo điện thoại giao tận nơi, cửa hàng của chị trở thành nơi tập kết bán hàng. Thay vì phải điện thoại ra Lý Sơn, khách hàng có thể đến cửa hàng lựa chọn và mua với số lượng ít hơn chứ không nhất thiết phải 8-10kg một lần như trước.

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng nhiều của khách hàng thành phố, nhiều vựa hải sản tươi sống tại các địa phương nổi tiếng như Lý Sơn, Nha Trang, Bình Thuận, Vũng Tàu, Côn Đảo, Phú Quốc... đã tích cực quảng bá cho khách du lịch đến địa phương hoặc đưa thông tin lên các trang mạng rao vặt, có vựa còn xây dựng website riêng đăng tải thông tin, hình ảnh và báo giá...

Ngoại trừ việc bất tiện là phải mua với số lượng khá lớn, còn lại so với giá các hải sản cùng loại trên thị trường thì hải sản mua tận gốc không chênh lệch nhiều. “Ngay cả đắt hơn vài chục ngàn đồng một ký, nhưng mua được hàng chính gốc sẽ có chất lượng tốt và an tâm hơn” - anh Quý, khách hàng chuyện mua hải sản tại Lý Sơn, nói.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên