31/07/2013 09:04 GMT+7

Trung Quốc bơm 2,8 tỉ USD vào hệ thống ngân hàng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 30-7, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã bơm gần 2,8 tỉ USD vào hệ thống tài chính để hỗ trợ các ngân hàng trong nước trước nguy cơ thiếu vốn.

uZpM7TgM.jpgPhóng to
Khu vực trung tâm tài chính thành phố Thượng Hải. Nền kinh tế Trung Quốc đang cho thấy những dấu hiệu xấu - Ảnh: Reuters

Theo Thời Báo Hoàn Cầu, đây là lần đầu tiên kể từ tháng 2 Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bơm tiền vào các ngân hàng. Trước đó, Bắc Kinh cảnh báo các hoạt động tài chính ngầm trên thị trường chợ đen có thể rút vốn của nền kinh tế.

Cuối tháng 6, các ngân hàng Trung Quốc thiếu vốn trầm trọng đến mức cho vay liên ngân hàng gần như đình trệ, mức lãi suất cho vay liên ngân hàng tăng vọt lên đến 25%. Nguyên nhân là do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc quyết định thắt chặt chính sách tiền tệ.

Tình trạng đó khiến dư luận lo ngại các ngân hàng sẽ thắt chặt tín dụng, hạn chế cho vay. Do đó, lãi suất ngân hàng tại Trung Quốc liên tục gia tăng trong những ngày qua. Tuần này, nguy cơ thiếu vốn tái diễn khi các doanh nghiệp trong nước tăng cường vay vốn.

Theo báo Wall Street Journal, giới quan sát phương Tây nhận định khoản tiền Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đổ vào hệ thống tài chính là khá ít ỏi, do đó nguy cơ thiếu vốn vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên các chuyên gia Trung Quốc cho rằng động thái này cho thấy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có thể nới lỏng các chính sách tín dụng.

Thị trường tài chính đã có phản ứng tích cực với động thái của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Theo Tân Hoa xã, hôm qua giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Thượng Hải đã tăng 0,5-0,7%.

Báo Telegraph cho biết vài ngày trước, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo việc các tỉnh thành của Trung Quốc liên tục vay nợ có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

IMF nghi ngờ khả năng trả nợ của chính quyền các địa phương nước này. “Nợ gia tăng nhanh sẽ khiến tín dụng bị thu hẹp, nhu cầu trong nước sụt giảm, tăng trưởng suy yếu” - IMF cảnh báo. Theo kết quả kiểm toán hai năm trước, số nợ của các địa phương Trung Quốc đã lên đến 1.700 tỉ USD. Tuy nhiên con số hiện tại đã gia tăng.

Mới đây, chính quyền Trung Quốc đã quyết định kiểm toán toàn bộ số nợ công của chính quyền các địa phương.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên