26/07/2013 15:10 GMT+7

Ra mắt Công ty Quản lý tài sản

L.THANH
L.THANH

TTO - Hôm nay 26-7, Công ty Quản lý tài sản (VAMC) đã chính thức đi vào hoạt động. Ông Nguyễn Hữu Thủy, tổng giám đốc VAMC, cho biết VAMC đã thành lập với số vốn điều lệ chỉ 500 tỉ đồng.

y0d8MciP.jpgPhóng to
Công ty Quản lý tài sản (VAMC) đã chính thức đi vào hoạt động

Mục tiêu mà VAMC đặt ra là trong năm nay sẽ xử lý 40.000-70.000 tỉ đồng nợ xấu. Do vậy, để mua, bán và xử lý nợ xấu, trước mắt VAMC sẽ phát hành trái phiếu đặc biệt để mua nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Còn khi có các điều kiện khác tốt hơn thì VAMC sẽ mua nợ xấu theo giá thị trường.

Cũng theo ông Thủy, tại Nghị định 53 Chính phủ đã chỉ đạo rất rõ những tổ chức nào mà có nợ xấu trên 3% thì sẽ phải bán nợ cho VAMC.

“Chúng tôi kỳ vọng không phải dùng từ ép mà các ngân hàng phải thể hiện trách nhiệm với nền kinh tế. Xử lý được nợ xấu là để các ngân hàng nhẹ gánh nhằm phục vụ nhu cầu vốn của nền kinh tế tốt hơn. Với nhận thức như vậy, tôi cho rằng các tổ chức tín dụng cũng cân nhắc và thực hiện nghiêm quy định này. Về cơ bản, các tổ chức tín dụng rất đồng thuận với việc mua, bán và xử lý nợ xấu mà VAMC đưa ra” - ông Thủy nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về trái phiếu đặc biệt do VAMC phát hành không do Chính phủ bảo lãnh có thể mua bán trên thị trường để xử lý nợ xấu, ông Thủy cho biết Nghị định 53 nêu rất rõ trái phiếu này không chuyển đổi trên thị trường mà là giấy ghi nợ của VAMC. Với trái phiếu này, người ta có thể cầm đến Ngân hàng Nhà nước để tái chiết khấu. Tất nhiên, để được tái chiết khấu trái phiếu đặc biệt này thì người ta phải chứng minh mục đích sử dụng vốn theo đúng quy định của pháp luật.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên