31/05/2013 07:57 GMT+7

Mỹ đánh thuế tôm xuất khẩu VN: thêm bất công

T.V.NGHI - T.MẠNH
T.V.NGHI - T.MẠNH

TT - Ngày 30-5, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố quyết định sơ bộ trong vụ việc điều tra chống trợ cấp đối với sản phẩm tôm nước ấm đông lạnh từ VN, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Ecuador, Ấn Độ và Indonesia.

Theo đó, DOC cho rằng hai doanh nghiệp (VN) bị đơn bắt buộc là Công ty TNHH chế biến thủy sản Minh Quý và Công ty CP Nha Trang Seafoods có nhận được những khoản trợ cấp của Chính phủ, đồng thời đưa ra biên độ trợ cấp áp cho Minh Quý ở mức 5,08%, Nha Trang Seafoods 7,05% và các công ty khác ở mức 6,07%.

Ông Trần Thiện Hải, chủ tịch Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), cho biết mức thuế chống trợ cấp nói trên đối với ngành tôm VN “là một sự bất công, nhất là khi doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản VN đang bị áp thuế chống bán phá giá, dẫn đến việc xuất khẩu vào Mỹ trong thời gian tới ngày một khó khăn hơn”.

Hiện VASEP đang tiếp tục thuê luật sư để phản bác lại các cáo buộc đưa ra. Tuy nhiên, do đây là lần đầu tiên ngành tôm VN bị áp thuế chống trợ cấp nên các doanh nghiệp cũng có phần lúng túng.

Luật sư Ngô Quang Thụy, giám đốc Công ty luật NT Trade Law, cho biết dự kiến ngày 12-8-2013, DOC công bố phán quyết cuối cùng sau khi tiến hành các cuộc thẩm tra tại chỗ tại các quốc gia thuộc diện điều tra. Nếu Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ ra quyết định là ngành sản xuất tôm của Hoa Kỳ bị thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại từ hàng nhập khẩu được trợ cấp của các quốc gia mà DOC có phán quyết cuối cùng, thì lệnh chống trợ cấp cuối cùng sẽ được áp đặt.

“Trong hai tháng tới, hiệp hội thủy sản và các doanh nghiệp vẫn còn cơ hội để thay đổi tình thế, phản bác lại các cáo buộc của phía Mỹ nếu chứng minh được các số liệu và cách tính thuế của họ chưa chính xác” - ông Thụy nhận định.

Theo số liệu của Vasep, năm 2012 VN xuất sang Hoa Kỳ đạt mức 462,2 triệu USD, đứng thứ năm trong bảy nước bị điều tra ở vụ việc này.

T.V.NGHI - T.MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên