21/05/2013 09:45 GMT+7

Miễn nhiệm tổng giám đốc EVN nếu lỗ 2 năm liên tiếp

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Bộ Công thương vừa công bố dự thảo nghị định về tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Điện lực VN (EVN). Theo đó, vốn điều lệ của EVN tại thời điểm 31-12-2012 là 143.404 tỉ đồng (khoảng 7 tỉ USD).

Nghị định nêu mục tiêu kinh doanh của EVN là có lãi; hoàn thành các nhiệm vụ khác do chủ sở hữu nhà nước giao, giữ vai trò trung tâm để phát triển Evn thành tập đoàn đa sở hữu, trong đó sở hữu nhà nước chi phối...

Dự thảo nghị định cũng nêu rõ tổng giám đốc EVN sẽ do Bộ Công thương bổ nhiệm. Bộ Công thương sẽ miễn nhiệm, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với tổng giám đốc EVN nếu tổng giám đốc để EVN lỗ hai năm liên tiếp hoặc không đạt chỉ tiêu tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (do chủ sở hữu giao trong hai năm liên tiếp) hoặc ở trong tình trạng lỗ, lãi đan xen nhau nhưng không khắc phục được (trừ các trường hợp như lỗ theo kế hoạch, lỗ có lý do khách quan được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận...).

Đặc biệt, dự thảo nghị định lần này nêu rõ trường hợp để EVN lâm vào tình trạng thua lỗ không giải trình được kể trên thì tùy theo mức độ vi phạm và hậu quả, không những chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc EVN bị kỷ luật, miễn nhiệm mà còn phải bồi thường thiệt hại theo quy định. Tuy nhiên, hội đồng thành viên EVN cũng có nhiều quyền lực, nhất là sẽ được quyền thực hiện việc điều chỉnh giá mua bán điện theo thẩm quyền trong khung giá điện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên